Chuyển mình vì không khí sạch - Bài 1: Xanh hóa đô thị từ chỉ đạo đến hành động thực chất
Mỗi ngày vượt hơn 50 km từ vùng ven về nội đô làm việc, vợ chồng chị Bùi Thị Hà – cư dân thôn Xuân Nộn, Hà Nội – không coi đó trở ngại khi được sống trong bầu không khí trong lành.
Không riêng gì chị Hà, ngày càng nhiều gia đình trẻ ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng đi xa hơn để được hít thở trong lành hơn – là điều xa xỉ ở các đô thị lớn. Câu chuyện nhỏ này phản ánh một thực tế, ô nhiễm không khí ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã đạt đến ngưỡng báo động.
Điều này đòi hỏi một chuyển biến mạnh mẽ về tư duy và hành động – không chỉ ở cấp quản lý, mà cả trong lối sống, thói quen di chuyển và lựa chọn phương tiện của từng người dân.Từ những câu chuyện thực tế sống động, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam thực hiện loạt bài đưa ra góc nhìn về tình trạng ô nhiễm môi trường không khí ở các thành phố lớn đòi hỏi giải pháp quyết liệt từ các địa phương, đi đầu là thành phố Hà Nội.
Cùng với đó, các tác giả cũng đặt ra những vấn đề đang rất thời sự về lộ trình chuyển từ xe xăng sang xe điện, đầu tư cho hạ tầng giao thông công cộng để đáp ứng nhu cầu đi lại, chuyển đổi xe của người dân.
Bài 1: Xanh hóa đô thị từ chỉ đạo đến hành động thực chất Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường không chỉ là một mệnh lệnh hành chính, mà là bước đi trong lộ trình tái thiết môi trường sống – nền tảng cho phát triển xanh, sạch và bền vững.* Chọn nơi an cư vì môi trường sạch hơn
"Không khí và môi trường sạch hơn là yếu tố quyết định để chọn nơi an cư lâu dài cho gia đình mặc dù mỗi ngày phải di chuyển quãng đường dài. Nơi tôi làm việc nằm trong vùng Vành đai 1 của Thành phố nên rất ô nhiễm. Nhưng sau khi trở về nhà, được "hít hà" không khí trong lành, thoáng đãng, lại cho cảm giác khoan khoái, dễ chịu", chị Hà tươi cười chia sẻ.
Chị Hoàng Thị Bích Mong, được ví như “Kiến trúc sư xanh” của xóm Xanh, thôn Xuân Nộn - người đã gắn bó gần nửa cuộc đời tại nơi đây nói với chúng tôi: "Cùng với sự phát triển của Hà Nội, Xuân Nộn nay đã phát triển mạnh và đẹp hơn xưa. Điều hay nhất là ở chỗ dù đã và đang phát triển nhưng môi trường ở đây tương đối trong lành, không gian đẹp, thoáng. Còn Bí thư thôn Xuân Nộn, xã Thư Lâm Lê Thị Dĩnh khẳng định, vấn đề môi trường được thôn rất quan tâm và thực hiện hiệu quả. Thực tế, nhiều người đến nơi đây đều cho cảm nhận là không khí thoáng, "dễ thở", không gian sạch, đẹp. “Bản thân tôi đã vận động mọi người trong thôn làm vườn hoa trước cửa nhà văn hóa thôn tạo cảnh quan đô thị, song quan trọng hơn nó góp phần làm trong lành không khí, cuộc sống sẽ trở nên vui tươi hơn, con người sẽ sống khỏe hơn", Bí thư thôn Xuân Nộn vui vẻ nói với tôi và chỉ tay ra vườn hoa đang đua nở khoe sắc. Chọn không gian thoáng, sạch, chất lượng không khí tốt để an cư giờ đã thành xu hướng, trên thực tế đã có rất nhiều người nhà ở nội thành đã chuyển ra ngoại thành sinh sống với những tiêu chí trên. Không còn chỉ xoay quanh yếu tố số 1 là vị trí như trước, môi trường sống hiện đang dần trở thành một trong những tiêu chí hàng đầu khi người mua nhà lựa chọn nơi an cư, cũng như khi nhà đầu tư đánh giá tiềm năng gia tăng giá trị của bất động sản.*Đô thị lớn ô nhiễm nghiêm trọng
Thực tế, trong 10 năm gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí ở các đô thị lớn đã tăng lên mức “đáng lo ngại”, tập trung tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý, sức khỏe của người dân và gián tiếp tác động đến phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đề hướng tới xây dựng Việt Nam xanh, sạch, đẹp, phát triển bền vững là mục tiêu rất quan trọng trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, hướng tới Net Zero (phát thải ròng bằng 0) trước năm 2050.
Chủ tịch Hội Không khí sạch Việt Nam Hoàng Dương Tùng thông tin, qua các số liệu quan trắc của nhiều năm cho thấy, hiện nay chất lượng môi trường không khí ở trong nội đô Hà Nội bị suy giảm nghiêm trọng trong rất nhiều ngày, nhiều tháng và đặc biệt là từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau, là vào mùa đông, chỉ số chất lượng không khí nhiều ngày là ở màu đỏ, màu tím rồi màu nâu. Một điều lo ngại nữa là xu thế đó có chiều hướng không giảm mà lại tăng qua nhiều năm. Ô nhiễm là vấn đề nóng của Hà Nội, của nội đô Hà Nội. Theo Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), tại thành phố Hà Nội, mức độ ô nhiễm môi trường không khí tại một số thời điểm trong năm thuộc nhóm cao trên thế giới, các thông số môi trường nước các sông ở nội thành vượt giới hạn cho phép nhiều năm liên tục. Nồng độ PM2.5 trung bình năm vào khoảng 47ug/m3 (vượt ngưỡng QCVN 05:20023/BTNMT cho phép là 25ug/m3). Thống kê của Cục Môi trường cho thấy, từ tháng 10 đến tháng 12/2024, Hà Nội đã xảy ra 4 đợt ô nhiễm không khí kéo dài. Có những ngày, chỉ số ô nhiễm môi trường ở mức “rất xấu”, có nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người dân và cộng đồng. Đối với TP. Hồ Chí Minh, với mật độ dân số cao và giao thông tắc nghẽn, Thành phố này đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, chỉ số chất lượng không (AQI) tại TP. Hồ Chí Minh trong những tháng đầu năm 2025 dao động từ 150 - 200, mức độ ô nhiễm đủ nguy hiểm đối với sức khỏe người dân. Điều này không chỉ đe dọa sức khỏe cộng đồng mà còn gây ra hậu quả nặng nề cho môi trường. Đã đến lúc, các cơ quan liên ngành và người dân cần thực hiện ngay những hành động mạnh mẽ để bảo vệ sức khỏe và chất lượng cuộc sống của cộng đồng.
*Hành động sớm, quyết liệt vì "Môi trường xanh"
Tiến sĩ Hoàng Văn Thức, Cục trưởng Cục Môi trường cho biết, để khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí trong giai đoạn 2025-2030 nói chung và thực hiện tốt Chỉ thị 20 /CT-TTg cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong đó tập trung vào các vấn đề như: Hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về kiểm soát, quản lý chất thải không khí; nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ; kiểm soát, giảm thiểu nguồn phát thải, khí thải từ hoạt động công nghiệp...
Riêng đối với giải pháp quản lý phát thải từ hoạt động giao thông, tăng cường hệ thống giao thông công cộng và chuyển đổi giao thông xanh, thân thiện với môi trường, ông Hoàng Văn Thức cho rằng, cần phải thiết lập và triển khai thực hiện "vùng phát thải thấp" tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và khuyến khích các tỉnh, thành phố khác áp dụng, thực hiện. Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ giao rất nhiều nhiệm vụ, giải pháp cho tất cả các bộ, ngành, địa phương trong toàn quốc, trong đó tập trung vào các đô thị lớn, đặc biệt là thành phố Hà Nội. Cụ thể như đến ngày 01/7/2026, đến ngày 01 tháng 7 năm 2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; từ ngày 01 tháng 01 năm 2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, để thực hiện tốt vấn đề bảo vệ môi trường nói chung cũng như Chỉ thị 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Hà Nội sẽ nghiên cứu một cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ chuyển đổi phù hợp nhất nhất cho nhân dân, đặc biệt người sử dụng phương tiện chạy bằng xăng dầu trong khu vực vành đai trung tâm của thủ đô. Thành phố sẽ đưa ra chế độ ưu đãi nhất để đổi các phương tiện, thậm chí hỗ trợ vào cả giá thành. Luật Thủ đô cũng khuyến khích việc này, thậm chí các phương tiện xanh, sạch thì được miễn gần như 100% lệ phí trước bạ, phí đăng ký. Bên cạnh đó, khi chuyển đổi phương tiện với mốc ngày 1.7.2026, trạm sạc cho các xe sử dụng điện sẽ chuẩn hóa lại quy hoạch. Nhiệm vụ về đầu tư công của thành phố để kiện toàn trạm sạc phù hợp, song song với việc phải bảo đảm an toàn.Ông Tuấn nhấn mạnh trong vành đai 1 và 2, Hà Nội cũng phải tổ chức mạng lưới hệ thống giao thông công cộng đa phương thức thích hợp nhất, hiện đại nhất, thông minh nhất. Hiện nay khu vực vành đai 1 có 45 tuyến xe buýt với 535 xe, trong đó có 11 tuyến xe buýt điện với 126 xe. Hà Nội sẽ cấu trúc lại mạng lưới này.
Theo ông Tuấn, vận tải hành khách công cộng càng tăng cao thì càng kiểm soát được phương tiện cá nhân. “Tôi hy vọng lợi ích hài hòa trong vấn đề này sẽ bảo đảm hết tất cả, không có hiện tượng đột ngột, đứt gãy, khó khăn, bất khả thi. Những nội dung này phải cố gắng cao độ, quyết liệt mới thực hiện được”, ông Tuấn mong muốn Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến các sở, ngành và đơn vị liên quan cho dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh (xe điện) và phát triển hệ thống trạm sạc trên địa bàn. Văn bản đưa ra một số chính sách về hỗ trợ tài chính và ưu đãi; biện pháp hạn chế và điều tiết phương tiện gây ô nhiễm; chính sách phát triển và hỗ trợ hạ tầng năng lượng sạch. Dự thảo đang được hoàn thiện để báo cáo UBND thành phố trình HĐND xem xét thông qua tại kỳ họp tháng 9/2025. Đối với TP. Hồ Chí Minh, để thực hiện tốt vấn đề này, Thành phố đang đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng năng lượng sạch, hướng đến mục tiêu năm 2030, toàn bộ xe buýt trên địa bàn thành phố sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh), việc chuyển đổi 100% xe buýt sang chạy bằng điện, năng lượng xanh là nội dung nổi bật trong giai đoạn 1 của Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, do Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh chủ trì thực hiện với các đề xuất cụ thể như: ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện, phát triển trạm sạc và xây dựng lộ trình đầu tư hạ tầng phù hợp. Môi trường xanh với không khí trong lành là điều kiện vô cùng cần thiết trong cuộc sống hiện nay, tạo tiền đề và là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Tôi vẫn còn nhớ lời phát biểu của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan tại một hội thảo về vấn đề môi trường: “Phát triển bền vững không phải là một khẩu hiệu. Nó là một lời hứa của thế hệ hôm nay với thế hệ mai sau. Chúng ta được dạy rằng, phát triển bền vững là sự cân bằng giữa ba trụ cột: tăng trưởng kinh tế, an sinh xã hội, và bảo vệ môi trường. Nhưng thực tế, không ít nơi đã bị cuốn theo lợi ích trước mắt, đánh đổi môi trường để lấy chỉ tiêu tăng trưởng ngắn hạn. Câu hỏi đặt ra là: liệu chúng ta có đang lấy môi trường để đổi lấy sự phát triển? Đó không phải là phê phán, mà là lời nhắc nhở, để chúng ta cùng nhau suy ngẫm trước mỗi quyết định. " Xin mượn những ca từ trong bài hát “Điều đó tùy thuộc hành động của bạn” để thay cho lời kết của bài viết. Tổ quốc Việt Nam xanh ngát Có sạch đẹp mãi được không Điều đó tùy thuộc hành động của bạn Chỉ thuộc vào bạn mà thôi Cùng cố phủ xanh đất nước Giữ đẹp cuộc sống dài lâu. Điều đó tùy thuộc hành động của bạn Chỉ thuộc vào bạn mà thôi! Thắng Trung Bài 2: Chuyển đổi xe xăng cần lộ trình phù hợp- Từ khóa :
Tin liên quan
-
Đời sống
Ô nhiễm không khí làm tăng mạnh nguy cơ sa sút trí tuệ
07:34' - 28/07/2025
Theo các nhà khoa học, không khí ô nhiễm làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer và đặc biệt mạnh hơn ở chứng sa sút trí tuệ do mạch máu não bị suy yếu.
-
Ô tô xe máy
“Siết” xe xăng, thị trường xe điện sẽ bật tăng
12:45' - 16/07/2025
“Theo kế hoạch, Hà Nội chuẩn bị cấm xe máy xăng từ 7/2026, thị trường xe điện được dự báo sẽ “nóng” theo với nhu cầu tăng vọt. Xe máy điện, ô tô điện sẽ đua nhau chiếm lĩnh thị phần.
-
Ô tô xe máy
Xe xăng ở Hà Nội trước "giờ G": Thị trường ô tô - xe máy cũ có biến động?
17:20' - 15/07/2025
Trong khi thị trường xe điện ghi nhận sự quan tâm tăng cao, các đại lý ô tô và xe máy xăng – cả mới lẫn cũ – tại Hà Nội đang đối mặt với làn sóng người mua hủy cọc, trả xe, thậm chí bỏ tiền đặt cọc.
-
Kinh tế & Xã hội
Chuyển đổi xe xăng sang xe điện: Tính toán phương án hỗ trợ người dân
14:13' - 14/07/2025
Theo số liệu kiểm kê phát thải PM2.5, tại khu vực Hà Nội từ khí thải phương tiện giao thông vận tải đường bộ chiếm khoảng 15% và từ bụi đường khoảng 23%.
-
Kinh tế và pháp luật
Người dân nói gì về lộ trình cấm xe xăng tại Hà Nội?
15:50' - 13/07/2025
Hà Nội vẫn luôn trong top những thành phố có độ ô nhiễm môi trường không khí cao nhất thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo thương hiệu tôm hữu cơ độc nhất tại Việt Nam
19:43'
Sự liên kết chặt chẽ từ doanh nghiệp chế biến, người nông dân và cơ quan quản lý là một trong những yếu tố giúp các mô hình nuôi tôm - rừng sinh thái đạt chứng nhận quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
“Tích xanh trách nhiệm”: Đã lan tỏa nhưng còn điểm nghẽn
19:24'
Dù có nhiều chuyển biến tích cực, có nhiều tiềm năng, nhưng sản lượng hàng hóa đạt “Tích xanh trách nhiệm” chưa tăng như kỳ vọng, cho thấy những khó khăn cần tiếp tục được nhận diện và tháo gỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng: Các thành phần kinh tế lấy lại động lực tăng trưởng
18:39'
Theo Chi cục Thống kê thành phố Đà Nẵng, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố đến cuối tháng 7/2025 ước đạt hơn 31.599 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Gieo mầm xanh, gặt hiệu quả từ cánh đồng phát thải thấp
18:07'
Thực hiện Đề án 1 triệu ha, An Giang đã thực hiện tổng số 55 mô hình. Hầu hết mô hình đều cho hiệu quả cao, nông dân đánh giá cao hiệu quả và quyết tâm thực hiện nhân rộng mô hình trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn: Gỡ nút thắt để tăng tốc
17:05'
Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88 km; trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài hơn 60,3 km, đoạn qua tỉnh Gia Lai là 27,7 km.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Cần có giải pháp để kinh tế nhà nước khẳng định vai trò chủ đạo, chi phối, dẫn dắt, lan tỏa
16:39'
Ngày 6/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án về Phát triển kinh tế nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Angola hướng tới tầm cao mới trong hợp tác thương mại
16:34'
Việt Nam xuất khẩu sang Angola dệt may, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, thuốc lá, bánh kẹo, gạo, sản phẩm từ ngũ cốc, sản phẩm hóa chất và nhập khẩu khí đốt hóa lỏng, gỗ và sản phẩm gỗ...
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực logistics
16:13'
Sau khi cả nước thực hiện hợp nhất, ngành logistics có nhiều tiềm năng phát triển vượt bậc nhờ sự đồng bộ hóa quy hoạch, tăng cường liên kết vùng và hỗ trợ từ công nghệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau: Vượt nắng thắng mưa, bứt tốc về đích
15:50'
Thời điểm này, mặc dù thời tiết khu vực Nam bộ bước vào cao điểm mùa mưa nhưng không khí thi công trên công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau vẫn hết sức khẩn trương.