Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 2 phương án xử lý bất cập dự án BOT Quốc lộ 91
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm tại cuộc họp về giải pháp xử lý bất cập tại các trạm thu phí của dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn Km14+00 đến Km50+889 theo hình thức hợp đồng BOT.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thực hiện Nghị quyết 437/UBTVQH ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết 83/NQ-CP ngày 26/6/2018 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, nhà đầu tư tổ chức nhiều lần rà soát, đánh giá tổng thể các trạm thu phí BOT, đề xuất giải pháp xử lý các trạm bất cập và được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành kết luận tại Thông báo 158/TB-VPCP ngày 26/5/2022 của Văn phòng Chính phủ:“Cơ bản thống nhất phương án đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về phương án xý trạm thu phí dự án”.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Vụ Đối tác công - tư khẩn trương tiếp thu các ý kiến của thành viên dự họp, hoàn thiện dự thảo văn bản Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý các trạm thu phí trên Quốc lộ 91 theo đúng quy định hợp đồng dự án, pháp luật liên quan. Trong đó, lưu ý làm rõ nguyên nhân bất cập tại trạm thu phí T1 và T2 trên Quốc lộ 91 dẫn đến doanh thu không đảm bảo phương án tài chính của dự án, phân tích kỹ các nguyên nhân liên quan đến quy hoạch giao thông vận tải quốc gia và địa phương; tác động đến phương án thu phí do UBND thành phố Cần Thơ quyết định đầu tư tuyến đường tỉnh 922 và tuyến đường vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Vụ Đối tác công tư rà soát các phương án xử lý để nhóm lại thành hai phương án báo cáo Thủ tướng Chính phủ, gồm phương án 1: Xóa trạm thu phí T2, tiếp tục thu phí tại trạm thu phí T1; Phương án 2: Bố trí vốn ngân sách Nhà nước hoàn trả cho nhà đầu tư xóa bỏ trạm thu phí T1 và T2 trên Quốc lộ 91 để giải quyết dứt điểm bất cập làm cơ sở đề xuất phương án xử lý theo đúng quy định hợp đồng dự án, pháp luật liên quan. Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án BOT Quốc lộ 91 do Liên danh Tổng công ty cổ phần Phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO là nhà đầu tư. Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91. Dự án tiến hành cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 theo hai phân đoạn với tổng mức đầu tư hơn 1.720 tỷ đồng. Trong đó, phân đoạn một là cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 từ Km 14 đến Km 50+889; phân đoạn hai là mở rộng và tăng cường nền mặt đường Quốc lộ 91B đoạn từ Km 0+000 đến Km 15+793.Dự án bắt đầu thu phí, hoàn vốn tại trạm T1 trên Quốc lộ 91 ngày 2/4/2016 và trạm T2 ngày 31/12/2016. Tuy nhiên, do gặp phản ứng của tài xế, trạm T2 đã phải xả trạm, dừng thu phí từ tháng 5/2019 đến nay. Doanh nghiệp dự án đã nhiều lần phản ánh khó khăn, nguy cơ vỡ phương án tài chính do chỉ còn được thu phí tại trạm T1.
Khi những khó khăn cũ đang chờ giải quyết, một số cơ quan lưu ý, tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang được nghiên cứu đầu tư, khi hoàn thành có thể có những tác động đối với dự án này./.- Từ khóa :
- bot
- quốc lộ 91
- bộ giao thông vận tải
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hơn 7.000 tỷ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ ở Đồng bằng sông Cửu Long
18:56' - 22/06/2022
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B tại Đồng bằng sông Cửu Long với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Nguy cơ sạt lở đất trên Quốc lộ 2, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang
17:48' - 10/06/2022
Sau thời gian mưa kéo dài vừa qua, taluy dương tuyến Quốc lộ 2, thuộc địa phận xã Yên Phú, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) hiện xuất vết nứt lớn kéo dài tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất.
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm tiến độ mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Hậu Giang, Sóc Trăng do khó khăn về mặt bằng
17:00' - 02/06/2022
Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A có tổng chiều dài gần 20km, tổng mức đầu tư hơn 1.681 tỷ đồng; trong đó, đoạn qua tỉnh Hậu Giang có chiều dài gần 9 km, qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng gần 11 km.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tháo gỡ vướng mắc phát sinh, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật
16:23'
Sáng 18/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về một số nội dung của 4 dự án Luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng tăng tốc giải ngân đầu tư công
16:19'
Thành phố Hải Phòng xác định đầu tư công là động lực dẫn dắt, kích hoạt đầu tư tư nhân, huy động nguồn lực xã hội, tạo lan tỏa cho tăng trưởng bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẵn sàng khai thác toàn tuyến hơn 83 km cao tốc Vân Phong - Nha Trang
16:19'
Đây cũng là đoạn khép kín mắt xích quan trọng, giúp tuyến cao tốc từ Tp. Hồ Chí Minh đi Khánh Hòa vận hành liên tục.
-
Kinh tế Việt Nam
EVFTA – “Đòn bẩy vàng” cho doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường EU
15:36'
Tại hội thảo về tuân thủ EVFTA, chuyên gia nhấn mạnh tuân thủ quy định thương mại là chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt tối ưu chi phí, hưởng ưu đãi thuế và mở rộng thị phần tại châu Âu.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư chủ trì làm việc với Ban Thường vụ Đảng uỷ Chính phủ về Luật Đất đai (sửa đổi)
15:25'
Sáng 18/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc làm việc với Ban Thường vụ Đảng uỷ Chính phủ về một số nội dung của Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và các luật khác có liên quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm rõ những băn khoăn về đăng ký điện mặt trời mái nhà
15:02'
Thực tế cho thấy, việc đăng ký không phải làm khó người dân, mà chính là "chìa khóa" để bảo đảm an toàn, ổn định hệ thống điện và lợi ích lâu dài cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phòng ngừa an ninh phi truyền thống phải chủ động, kịp thời và hiệu quả
13:03'
Phân tích mối quan hệ giữa phòng ngừa và ứng phó với an ninh phi truyền thống, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng phòng ngừa phải chủ động, bền vững; ứng phó phải kịp thời, hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguyên nhân nào khiến tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia chững lại?
12:09'
Các địa phương, bộ, ngành cần hoàn tất phân bổ vốn đầu tư công; đồng thời, xử lý dứt điểm phần kinh phí thường xuyên còn “tắc nghẽn” nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Dư địa tăng trưởng lớn xanh hóa ngành nhựa và cao su
11:42'
Tại Việt Nam, mức tiêu thụ nhựa bình quân/người vẫn thấp hơn nhiều so với các nước phát triển, cho thấy còn dư địa tăng trưởng rất lớn tại thị trường nội địa.