Bộ Giao thông Vận tải đề xuất kéo dài thời gian giải ngân cho 48 dự án
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, năm 2022, Bộ được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ngân sách Trung ương là 55.051 tỷ đồng.
"Tính đến hết tháng 1/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân 52.999 tỷ đồng, đạt 96,3% kế hoạch được giao. Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2022 còn lại khoảng 2.052 tỷ đồng chưa giải ngân hết", Bộ Giao thông Vận tải thông tin.
Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất kéo dài kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ngân sách Trung ương trong nước năm 2022 sang năm 2023 khoảng 1.303 tỷ đồng đối với 48 dự án để tiếp tục thực hiện giải ngân. Trong đó, có 10 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án quan trọng quốc gia. Có 8 dự án đã thi công hoàn thành trong năm 2022 nhưng không bố trí kế hoạch năm 2023, cần kéo dài kế hoạch vốn để thực hiện kiểm toán, quyết toán hoàn thành dự án. Có 10 dự án; trong đó có 1 dự án ODA là dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực Đồng bằng Bắc bộ đề xuất kéo dài kế hoạch vốn đối ứng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong quý I năm 2022, ảnh hưởng đến huy động thiết bị, nhân lực thi công; công tác bàn giao mặt bằng tại một số địa phương chậm; giá cả vật liệu, nguyên liệu, nhiên liệu đầu vào biến động tăng cao; thời tiết bất lợi.Mặc dù, nhiều biện pháp cần thiết đã được đưa ra nhưng chưa hoàn thành việc giải ngân kế hoạch năm 2022.
Có 12 dự án khởi công mới trong kỳ trung hạn; trong đó có 3 dự án ODA đề xuất kéo dài kế hoạch vốn đối ứng. 4 dự án thu hồi ứng trước chưa được thực hiện trong năm 2022 do việc theo dõi thông tin về chủ đầu tư dự án chưa chính xác; việc thực hiện đối chiếu số liệu khó khăn do các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án trực tiếp thực hiện thay đổi, giải thể, gồm: dự án đầu tư xây dựng Cảng Ninh Phúc giai đoạn 1; Báo cáo đầu tư dự án đường vành đai 3 Mai Dịch- Nội Bài, Lập dự án xây dựng đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu, Quốc lộ 21B (Km0 - Km41). Ngoài ra, có 4 dự án đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đến năm 2022, gồm: Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 15A đoạn qua Khu di tích Truông Bồn, tỉnh Nghệ An; Nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa - Tiểu dự án 3; Nâng cấp Quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa, tỉnh Hà Nam và Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279B, tỉnh Điện Biên. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan, các dự án chưa hoàn thành được trong năm 2022, cần kéo dài kế hoạch giải ngân sang năm 2023 để hoàn thành. Bên cạnh các dự án cần kéo dài thời gian thực hiện giải ngân, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất phương án xử lý khoảng 749 tỷ đồng không giải ngân hết của 58 dự án gồm: 10 dự án ODA, 26 dự án trong nước đã hoàn thành không còn nhu cầu bố trí vốn và 22 dự án trong nước đang tiếp tục thực hiện, đã được bố trí đủ kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2023. Đối với nhóm dự án nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép hủy dự toán năm 2022, nhưng không hủy kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để điều hòa, điều chỉnh kế hoạch trung hạn cho các dự án khác do Bộ Giao thông Vận tải quản lý đang có nhu cầu bổ sung kế hoạch trung hạn để tiếp tục thực hiện. Riêng dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn từ Km280-Km340 - Yên Bái và nâng cấp Quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương - thành phố Yên Bái (Km79+00 - Km96+500), Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hai dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian bố trí vốn đến năm 2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn vật tư, vật liệu tăng cao nên dự án chưa hoàn thành được trong năm 2022. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian bố trí vốn của 2 dự án này đến hết năm 2023 để tiếp tục thực hiện, hoàn thành dự án theo đúng quy mô được duyệt, tránh gây đầu tư dở dang, lãng phí vốn đầu tư./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển năm 2022 cho Bộ Giao thông vận tải
08:57' - 07/02/2023
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 51/QĐ-TTg về việc bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển vốn nước ngoài nguồn ngân sách Trung ương năm 2022 cho Bộ Giao thông vận tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu giải ngân tối đa hơn 94.000 tỷ đồng
17:43' - 01/02/2023
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa ra Chỉ thị số 02/CT-BGTVT về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải cần giải ngân mỗi tháng gần 8.000 tỷ đồng
22:06' - 31/01/2023
Giải ngân vốn đầu tư công được Bộ Giao thông Vận tải xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất năm 2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải triển khai nhiều nhiệm vụ lớn sau Tết Nguyên đán
21:49' - 27/01/2023
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ triển khai nhiều nhiệm vụ lớn sau Tết Nguyên đán. theo đó, Bộ sẽ quyết liệt triển khai kế hoạch đầu tư công và các công trình giao thông trọng điểm năm 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam: Điểm đến mới của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu
21:29' - 25/04/2025
Hãng xe thuộc tập đoàn Volkswagen đã chọn Việt Nam làm bàn đạp chinh phục Đông Nam Á - thị trường cạnh tranh khốc liệt, thông qua liên doanh với đối tác địa phương là Tập đoàn Thành Công.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
20:23' - 25/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội ...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2025
19:40' - 25/04/2025
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 73,5 điểm...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32' - 25/04/2025
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thống nhất đề xuất miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ Mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục
18:23' - 25/04/2025
Ttheo dự thảo Nghị quyết, Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả trẻ em Mầm non, học sinh Phổ thông tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục...
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47' - 25/04/2025
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrolimex: Nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu
14:56' - 25/04/2025
Với giá dầu giảm nhanh và mạnh như hiện nay, cộng thêm các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, 2025 sẽ là năm có nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai lập ban chỉ đạo triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 2 con số
14:48' - 25/04/2025
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Mang khí phách anh hùng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới
14:06' - 25/04/2025
Từ một xã nghèo nàn, lạc hậu, qua 50 xây dựng, đổi mới và phát triển, An Bình Tây đã đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện, vươn lên trở thành một xã phát triển khá.