Bộ Giao thông Vận tải đề xuất kéo dài thời gian giải ngân cho 48 dự án
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, năm 2022, Bộ được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ngân sách Trung ương là 55.051 tỷ đồng.
"Tính đến hết tháng 1/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân 52.999 tỷ đồng, đạt 96,3% kế hoạch được giao. Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2022 còn lại khoảng 2.052 tỷ đồng chưa giải ngân hết", Bộ Giao thông Vận tải thông tin.
Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất kéo dài kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ngân sách Trung ương trong nước năm 2022 sang năm 2023 khoảng 1.303 tỷ đồng đối với 48 dự án để tiếp tục thực hiện giải ngân. Trong đó, có 10 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án quan trọng quốc gia. Có 8 dự án đã thi công hoàn thành trong năm 2022 nhưng không bố trí kế hoạch năm 2023, cần kéo dài kế hoạch vốn để thực hiện kiểm toán, quyết toán hoàn thành dự án. Có 10 dự án; trong đó có 1 dự án ODA là dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực Đồng bằng Bắc bộ đề xuất kéo dài kế hoạch vốn đối ứng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong quý I năm 2022, ảnh hưởng đến huy động thiết bị, nhân lực thi công; công tác bàn giao mặt bằng tại một số địa phương chậm; giá cả vật liệu, nguyên liệu, nhiên liệu đầu vào biến động tăng cao; thời tiết bất lợi.Mặc dù, nhiều biện pháp cần thiết đã được đưa ra nhưng chưa hoàn thành việc giải ngân kế hoạch năm 2022.
Có 12 dự án khởi công mới trong kỳ trung hạn; trong đó có 3 dự án ODA đề xuất kéo dài kế hoạch vốn đối ứng. 4 dự án thu hồi ứng trước chưa được thực hiện trong năm 2022 do việc theo dõi thông tin về chủ đầu tư dự án chưa chính xác; việc thực hiện đối chiếu số liệu khó khăn do các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án trực tiếp thực hiện thay đổi, giải thể, gồm: dự án đầu tư xây dựng Cảng Ninh Phúc giai đoạn 1; Báo cáo đầu tư dự án đường vành đai 3 Mai Dịch- Nội Bài, Lập dự án xây dựng đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu, Quốc lộ 21B (Km0 - Km41). Ngoài ra, có 4 dự án đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đến năm 2022, gồm: Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 15A đoạn qua Khu di tích Truông Bồn, tỉnh Nghệ An; Nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa - Tiểu dự án 3; Nâng cấp Quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa, tỉnh Hà Nam và Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279B, tỉnh Điện Biên. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan, các dự án chưa hoàn thành được trong năm 2022, cần kéo dài kế hoạch giải ngân sang năm 2023 để hoàn thành. Bên cạnh các dự án cần kéo dài thời gian thực hiện giải ngân, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất phương án xử lý khoảng 749 tỷ đồng không giải ngân hết của 58 dự án gồm: 10 dự án ODA, 26 dự án trong nước đã hoàn thành không còn nhu cầu bố trí vốn và 22 dự án trong nước đang tiếp tục thực hiện, đã được bố trí đủ kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2023. Đối với nhóm dự án nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép hủy dự toán năm 2022, nhưng không hủy kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để điều hòa, điều chỉnh kế hoạch trung hạn cho các dự án khác do Bộ Giao thông Vận tải quản lý đang có nhu cầu bổ sung kế hoạch trung hạn để tiếp tục thực hiện. Riêng dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn từ Km280-Km340 - Yên Bái và nâng cấp Quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương - thành phố Yên Bái (Km79+00 - Km96+500), Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hai dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian bố trí vốn đến năm 2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn vật tư, vật liệu tăng cao nên dự án chưa hoàn thành được trong năm 2022. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian bố trí vốn của 2 dự án này đến hết năm 2023 để tiếp tục thực hiện, hoàn thành dự án theo đúng quy mô được duyệt, tránh gây đầu tư dở dang, lãng phí vốn đầu tư./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển năm 2022 cho Bộ Giao thông vận tải
08:57' - 07/02/2023
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 51/QĐ-TTg về việc bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển vốn nước ngoài nguồn ngân sách Trung ương năm 2022 cho Bộ Giao thông vận tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu giải ngân tối đa hơn 94.000 tỷ đồng
17:43' - 01/02/2023
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa ra Chỉ thị số 02/CT-BGTVT về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải cần giải ngân mỗi tháng gần 8.000 tỷ đồng
22:06' - 31/01/2023
Giải ngân vốn đầu tư công được Bộ Giao thông Vận tải xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất năm 2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải triển khai nhiều nhiệm vụ lớn sau Tết Nguyên đán
21:49' - 27/01/2023
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ triển khai nhiều nhiệm vụ lớn sau Tết Nguyên đán. theo đó, Bộ sẽ quyết liệt triển khai kế hoạch đầu tư công và các công trình giao thông trọng điểm năm 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có chính sách khuyến khích phát triển điện từ rác thải
18:27'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp, chiều 4/12, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98: “Đòn bẩy” để siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh bứt tốc
18:24'
Nghị quyết 98/2023/QH15 được xem là “chiếc áo mới” với nhiều cơ chế đặc thù, tạo điều kiện cho Thành phố Hồ Chí Minh bứt phá.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An chính thức thông tuyến Quốc lộ 48C qua cầu Xốp Chạng
18:16'
Đơn vị thi công đã hoàn tất việc sửa chữa cầu Xốp Chạng (thuộc Km82+900) trên tuyến Quốc lộ 48C trước đó đã bị lũ cuốn trôi, giao thông trên tuyến quốc lộ đã chính thức được thông tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải tỏa tàu qua khu gian đường sắt Ma Lâm - Long Thạnh tại Lâm Đồng
17:15'
Đến 16 giờ ngày 4/12, ngành đường sắt đã rút 4 toa tàu hàng tải trọng gần 200 tấn án ngữ giữ cầu Km 1531+123 tại Lâm Đồng, đồng thời giải tỏa khu gian đường sắt Ma Lâm - Long Thạnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai chấp thuận đề xuất làm cầu Long Hưng kết nối TP. Hồ Chí Minh
16:43'
Ngày 4/12, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản về việc chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
-
Kinh tế Việt Nam
Cân nhắc cơ chế kiểm soát để tránh rủi ro trong phát triển năng lượng quốc gia
16:19'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp, chiều 4/12, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội xem xét bổ sung chính sách và nguồn lực phát triển báo chí
15:35'
Tiếp tục Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi), tập trung vào chính sách phát triển báo chí, quản lý trên không gian mạng và ứng dụng AI.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc chuỗi triển lãm quốc tế ngũ kim, thang máy và trang trí nhà Việt Nam
13:32'
Chuỗi triển lãm VHHE 2025, Vietnam Elevator Expo và Vietnam Home & Garden Expo khai mạc tại SECC, quy tụ 380 doanh nghiệp từ 15 quốc gia, giới thiệu công nghệ, thiết bị và xu hướng mới của ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác tiềm năng phát triển kinh tế Đồng Xoài
12:48'
Phường Đồng Xoài (tỉnh Đồng Nai) được thành lập trên cơ sở hợp nhất 2 đơn vị hành chính phường Tiến Thành và xã Tân Thành thuộc thành phố Đồng Xoài (trung tâm kinh tế-chính trị của tỉnh Bình Phước cũ)

Các nhà thầu đã huy động máy móc thiết bị trên công trường để đẩy nhanh tiến độ dự án Bắc - Nam. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN