Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành chuẩn bị đầu tư 67 dự án giao thông giai đoạn 2021-2025

10:26' - 25/12/2021
BNEWS Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho hay, Bộ Giao thông Vận tải tập trung hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư 67 dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2021-2025

Sáng 25/12, tại Hà Nội và 9 điểm cầu kết nối trực tuyến, Bộ Giao thông Vân tải đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 của Bộ Giao thông Vận tải diễn ra sáng 25/12. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, ngay từ đầu năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải đã tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Trong đó, chỉ đạo thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách như: hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật, tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp và người dân.

Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi; trình và được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 5/8 Nghị định, phê duyệt 4/5 quy hoạch chuyên ngành quốc gia về đường bộ, hàng hải, đường sắt, đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

"Tất cả các quy hoạch Thủ tướng Chính phủ ban hành đều được Bộ Giao thông Vận tải công bố và triển khai kịp thời; riêng quy hoạch hàng không đã được Hội đồng thẩm định nhà nước thông qua. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành theo thẩm quyền 35 Thông tư, 4 Đề án", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho hay.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, năm 2021 việc quản lý hoạt động vận tải gắn với phòng, chống dịch COVID-19 được triển khai quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, kịp thời, hiệu quả theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Cũng trong năm, Bộ Giao thông Vận tải thành lập Tổ công tác đặc biệt bảo đảm hoạt động vận tải gắn với phòng, chống dịch COVID-19 để xử lý, tháo gỡ ngay vướng mắc, bảo đảm hoạt động vận tải lưu thông an toàn, thông suốt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Cùng đó, thành lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn tổ chức hoạt động vận tải tại các địa phương; đồng thời đề nghị các địa phương rà soát, thu hồi ngay các quy định trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, gây khó khăn trong vận chuyển lưu thông hàng hóa.

"Trong đợt cao điểm phòng, chống dịch, Bộ trưởng và các Thứ trưởng tổ chức họp định kỳ hàng ngày, hàng tuần với các bộ, ngành, địa phương để chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động vận tải; tổ chức nhiều buổi đối thoại với các hiệp hội, doanh nghiệp vận tải trong cả nước để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho biết.

Liên quan đến đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và giải ngân vốn đầu tư công, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho hay, Bộ Giao thông Vận tải tập trung chỉ đạo quyết liệt, hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư 67 dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2021-2025; phê duyệt chủ trương đầu tư theo thẩm quyền 42/51 dự án nhóm B, C; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 3/10 dự án nhóm A; trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư 2/6 dự án quan trọng quốc gia.

Nhận thức rõ vai trò và nhiệm vụ cấp thiết của ngành đối với giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt trong bối cảnh thực hiện mục tiêu kép, Bộ Giao thông Vận tải đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc, giám sát chặt chẽ giải ngân vốn đầu tư công, lấy kết quả giải ngân là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu để đánh giá cán bộ cuối năm.

"Bộ cũng thành lập Tổ công tác đặc biệt về công tác giải ngân vốn đầu tư công do Bộ trưởng là Tổ trưởng để chỉ đạo, đôn đốc, xử lý ngay những cơ quan chậm trễ trong công tác giải ngân", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm thông tin.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, định kỳ hàng tháng, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đều thường xuyên đi kiểm tra hiện trường, đôn đốc tiến độ thi công, làm việc với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án.

Đến hết tháng 1/2022, dự kiến kết quả giải ngân đạt trên 95% đáp ứng kế hoạch của Chính phủ và là một trong những bộ, ngành có tỷ lệ giải ngân cao nhất cả nước. Công tác quản lý chất lượng, tiến độ các dự án được tập trung chỉ đạo xuyên suốt với phương châm tiến độ đảm bảo nhưng chất lượng phải đặt lên hàng đầu.

Công tác quyết toán dự án hoàn thành cũng tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo sát sao. Bộ Giao thông Vận tải ban hành Chỉ thị chấn chỉnh công tác quyết toán, đến nay các cơ quan đã thẩm tra, phê duyệt quyết toán 45 dự án với tổng giá trị 16.043 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục