Chưa có cơ sở nói ô nhiễm bụi ở Hà Nội cao thứ hai Đông Nam Á
Chiều 2/4, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2019, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân khẳng định, ô nhiễm bụi ở Hà Nội là có thật và ở mức cao nhưng nếu nói ô nhiễm bụi ở Hà Nội cao thứ hai Đông Nam Á thì chưa có cơ sở.
* Ô nhiễm bụi ở Hà Nội là có thật nhưng ở cao mức thứ hai Đông Nam Á thì chưa có cơ sở
Tại họp báo, phóng viên đưa ra vấn đề: Những ngày qua, thông tin Hà Nội ô nhiễm bụi mịn (PM2.5) đứng thứ hai Đông Nam Á (sau Jakarta - Indonesia) được lan truyền, khiến người dân Thủ đô lo lắng.
Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, tại Hà Nội, qua các thông số đo đạc được, ô nhiễm môi trường thường tập trung trong mùa đông và mùa xuân, từ tháng 12 năm trước đến tháng 2, tháng 3 năm sau. Kết quả quan trắc từ trạm quan trắc của Tổng cục Môi trường và 10 trạm quan trắc không khí tự động của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, cùng với tham chiếu số liệu quan trắc đặt tại Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho thấy, trong quý I/2019 hàm lượng bụi PM 2.5 đã vượt quy chuẩn cho phép trong một số ngày của tháng 1, 2, 3/2019.
"Việc ô nhiễm bụi vượt ngưỡng cho phép mang tính cục bộ ở Hà Nội là có thật. Nguyên nhân là do tập trung mật độ giao thông, nhiều công trình xây dựng, nhà máy sản xuất, hoạt động đốt rác của người dân… do đó mức độ ô nhiễm cao hơn. Nhưng thông tin Hà Nội ô nhiễm bụi cao thứ hai Đông Nam Á xuất phát từ một báo cáo về hiện trạng chất lượng không khí toàn cầu của Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh là chưa chính xác, vì trong bảng thống kê chỉ có số liệu của 20 thành phố thuộc 4/11 quốc gia Đông Nam Á, do đó không có cơ sở kết luận như vậy", Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết.
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết thêm, sự thật là không khí ở thành phố Hà Nội có ô nhiễm và phải quyết tâm có giải pháp giảm thiểu.
Thành phố Hà Nội hiện rất quyết liệt trong xây dựng thêm 80 trạm quan trắc không khí để phủ hết địa bàn thành phố, làm cơ sở kết luận mức độ ô nhiễm của Hà Nội trong từng thời điểm cụ thể.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã làm việc với thành phố Hà Nội và lãnh đạo thành phố cũng quyết tâm di dời các cơ sở ô nhiễm ra khỏi thành phố.
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định về tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô nhằm hạn chế tối đa mức độ xả thải của phương tiện giao thông.
Bộ Xây dựng chỉ đạo các công trình xây dựng trong thành phố phải bảo đảm che chắn kỹ, giảm thiểu bụi, vật liệu xây dựng.
Về việc thực hiện Quyết định 09/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý chất thải rắn, Bộ đã thành lập tổ công tác liên ngành, rà soát quy định của pháp luật, xem xét vấn đề chồng chéo, hạn chế tại các nghị định, thông tư trong quản lý chất thải rắn để bảo đảm quản lý thống nhất.
Đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện sơ thảo nghị định để sửa các nghị định khác liên quan đến quản lý chất thải rắn.
Còn về vấn đề môi trường tại các bãi rác thải, Thứ trưởng Nhân cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cho kiểm tra hiện trạng các bãi rác thải trong cả nước, trong đó tập trung vào rác thải sinh hoạt.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trực tiếp đi kiểm tra một số tỉnh như Quảng Ngãi, Quảng Bình, Hưng Yên và một số địa phương nóng về rác thải để nắm tình hình và chỉ đạo cụ thể.
Sắp tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có 4 đoàn công tác đi khảo sát ở 4 vùng để đánh giá thực trạng quản lý chất thải rắn, tập trung quản lý rác thải, hiện trạng quy trình quản lý, đề xuất giải pháp quản lý hữu hiệu nhất, tiến tới thống nhất quản lý về một bộ. Đặc biệt là vấn đề: Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất quản lý như thế nào.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đang chuẩn bị để trong tháng 4/2019 sẽ có hai hội thảo về pháp luật, cơ chế chính sách, tiêu chuẩn, định mức… trong quản lý chất thải rắn; mô hình công nghệ xử lý chất thải rắn nói chung, tập trung vào rác thải sinh hoạt.
Đến tháng 6/2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức hội nghị quốc gia về quản ý chất thải rắn; sau hội nghị sẽ hoàn thiện dự thảo nghị định, đề án thống nhất quản lý chất thải rắn ở cấp Trung ương cũng như địa phương, chỉ thị của Thủ tướng về các giải pháp cấp bách quản lý chất thải rắn thời gian tới…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ việc "Khá Bảnh" là rất nguy hiểm, “cực kỳ không tốt” trên mạng xã hội
20:59' - 02/04/2019
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, vụ việc "Khá Bảnh" là rất nguy hiểm, “cực kỳ không tốt” trên mạng xã hội hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý nghiêm các vụ bạo lực học đường, làm rõ trách nhiệm các bên liên quan
20:54' - 02/04/2019
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/4, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ trả lời về hàng loạt vấn đề gây bức xúc xã hội liên quan lĩnh vực quản lý của ngành trong thời gian gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Công Thương lý giải về tăng giá xăng dầu
20:18' - 02/04/2019
Lý giải về mức tăng giá này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, việc quản lý điều hành giá xăng dầu đang tiến tới giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy quan hệ thương mại bền vững Việt Nam - Australia
20:26' - 10/05/2024
Việt Nam là quốc gia mà Australia rất quan tâm và mong muốn thúc đẩy giao thương, xây dựng lòng tin chính trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ Việt Nam tạo thuận lợi cho Hyosung đầu tư kinh doanh hiệu quả
18:19' - 10/05/2024
Chiều 10/5, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ông Lee Sang Woon, Phó Chủ tịch, Giám đốc điều hành Tập đoàn Hyosung.
-
Kinh tế Việt Nam
Cảng Cái Mép được phép tiếp nhận siêu tàu container
17:14' - 10/05/2024
Bộ Giao thông Vận tải đã thông qua chủ trương cho Cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) chính thức tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Ứng phó hạn hán phải thay đổi tư duy sản xuất
15:03' - 10/05/2024
Việt Nam đang cần những giải pháp về công nghệ sản xuất nông nghiệp trong điều kiện thiếu nước, nhưng trước hết nông dân phải thay đổi tư duy sản xuất tiết kiệm nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Cuối tháng 5 sẽ bàn giao mặt bằng dự án đường Long Sơn – Cái Mép
12:40' - 10/05/2024
Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án giao thông Khu vực Cảng Cái Mép – Thị Vải, dự án này đang bị chậm tiến độ thi công phần đường do vướng về thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Bình tập trung cao cho tăng trưởng
07:30' - 10/05/2024
Những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế 4 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Ninh Bình là tiền đề quan trọng để tính phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng năm nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa quan hệ song phương Việt Nam - EU ngày càng phát triển sâu rộng
07:20' - 10/05/2024
EU ngày nay là một trong những tổ chức quốc tế thành công nhất. Các nước EU đóng vai trò tiên phong trong công nghệ tiên tiến, giáo dục - đào tạo, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát các Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã phê duyệt
21:10' - 09/05/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 46/CĐ-TTg ngày 9/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát các Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024
21:03' - 09/05/2024
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 65/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, trong đó nêu rõ không để thiếu điện trong thời gian nắng nóng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh...