Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”
Chỉ thị nêu rõ: Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Sau đó Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Để triển khai các văn bản trên, Bộ Giao thông Vận tải và các Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức tuyên truyền đến đơn vị vận tải, Hiệp hội vận tải, đơn vị bến xe. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải nhận được kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và một số đơn vị vận tải phản ánh việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách của một số đơn vị kinh doanh vận tải, nhất là các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng còn chưa thực sự nghiêm, vẫn mang tính đối phó, hình thức, gây ra tình trạng mất công bằng trong kinh doanh vận tải, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn giao thông.Nhằm khắc phục những tồn tại trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng, xử lý quyết liệt tình trạng "xe dù, bến cóc", "xe hợp đồng chạy như tuyến cố định", qua đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch giữa các loại hình kinh doanh vận tải đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường thanh tra, kiểm tra về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; công tác quản lý hoạt động vận tải của địa phương (trong đó có công tác quản lý bến xe, các điểm đón trả khách trên địa bàn và việc chấp hành các quy định về vận tải của các đơn vị vận tải), đặc biệt tập trung vào loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng để phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hoạt động vận tải đường bộ; khẩn trương xây dựng phần mềm tiếp nhận thông báo hợp đồng vận chuyển khách, tự động theo dõi, tổng hợp, thống kê, phân tích các dữ liệu đáp ứng yêu cầu quản lý để thống nhất sử dụng chung trong toàn quốc; xây dựng và hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải khách du lịch bằng xe ô tô; nâng cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến, hệ thống giám sát hành trình để áp dụng thống nhất trong toàn quốc đảm bảo theo lộ trình quy định tại Nghị định số 10/2000/NĐ-CP.Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; thực hiện và phối hợp thực hiện việc kết nối liên thông dữ liệu các phần mềm: quản lý cấp biển hiệu, phù hiệu cho xe ô tô kinh doanh vận tải, giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, giám sát hành trình, đăng kiểm, xử lý vi phạm, thu hồi Giấy phép lái xe để tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước.Chỉ thị của Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải rà soát và bố trí các điểm dừng đón trả khách cho phương tiện vận tải khách phù hợp với các quy định hiện hành; hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng thực hiện nghiêm các quy định hiện hành, đôn đốc việc cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển.Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc quy định về truyền dẫn dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình; quản lý hoạt động của các phương tiện thuộc đơn vị qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm, đảm bảo việc truyền dữ liệu đầy đủ, kịp thời.
Ngoài ra, các Sở Giao thông Vận tải này có trách nhiệm thông báo danh sách các phương tiện được cấp phù hiệu xe hợp đồng đến UBND xã, phường, thị trấn nơi đơn vị kinh doanh vận tải đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh để phối hợp quản lý. Đồng thời, tiến hành niêm yết danh sách các phương tiện được cấp phù hiệu xe hợp đồng trên trang Thông tin điện tử của Sở để các cơ quan liên quan thuận lợi trong việc tra cứu, giám sát; thực hiện trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình trên hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đối với các phương tiện được cấp phù hiệu xe hợp đồng để phát hiện và xử lý các vi phạm. "Các Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông chủ động phối hợp với lực lượng Công an, Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra chuyên đề về hoạt động của xe vận tải khách theo hợp đồng và các điểm thường xuyên có hoạt động đón trả khách trái phép. Qua đó, xử lý các đơn vị, lái xe vận tải hành khách theo hợp đồng không đáp ứng đầy đủ điều kiện kinh doanh vận tải theo hợp đồng theo quy định", văn bản nêu rõ.Đặc biệt, các Sở Giao thông Vận tải cần đề xuất, báo cáo UBND cấp tỉnh cho phép thực hiện lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các khu vực thường xuyên có xe hợp đồng tổ chức đón, trả khách (bến cóc) để kiểm tra, xử lý kịp thời; tiếp tục phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nói chung, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng nói riêng; đồng thời, phổ biến nội dung của Chỉ thị này đến các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe khách trên địa bàn địa phương…./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Cho phép vận tải hành khách liên tỉnh, mở lại đường bay tới Côn Đảo
22:16' - 23/04/2020
Chiều 23/4, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành quyết định tái triển khai hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Côn Đảo từ 0 giờ ngày 24/4.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội sẽ hỗ trợ 100% phí đường bộ đối với vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn
11:14' - 03/04/2020
Hà Nội sẽ xem xét thông qua việc phê duyệt đặt hàng hoặc đấu thầu các tuyến buýt có trợ giá để hỗ trợ 100% tiền phí sử dụng đường bộ, bến bãi đối với vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn.
-
Kinh tế & Xã hội
Các địa phương tạm dừng vận tải hành khách đường bộ, đường thủy
20:24' - 01/04/2020
Chiều 1/4, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh đã ban hành thông báo về hạn chế hoạt động các bến phà, bến khách ngang sông và bến thủy nội địa phục vụ vận tải hành khách trên địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT: Nghị định 10 siết chặt quản lý xe dù, bến cóc, xe hợp đồng du lịch
22:26' - 02/03/2020
Chiều 2/3, Bộ Giao thông Vận tải có thông tin báo chí về Nghị định số 10/2020/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành đầu năm 2020 thay thế cho Nghị định 86/2014/NĐ-CP.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44' - 22/11/2024
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36' - 22/11/2024
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45' - 22/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04' - 22/11/2024
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.