Bộ Tài chính Anh: Viện trợ nước ngoài sẽ tăng trở lại

14:42' - 28/10/2021
BNEWS Chi tiêu của Anh cho viện trợ nước ngoài sẽ trở lại mức tương đương 0,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm tài chính 2024- 2025.

Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak ngày 27/10 cho biết chi tiêu của nước này cho viện trợ nước ngoài sẽ trở lại mức tương đương 0,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm tài chính 2024- 2025, sau khi tạm thời bỏ mục tiêu này trong năm 2020 để ứng phó với những tác động do đại dịch COVID-19 gây ra.

Thủ tướng Boris Johnson đã phải đối mặt với những chỉ trích nặng nề về quyết định cắt giảm chi tiêu cho viện trợ xuống 0,5% GDP, trong đó có một số người cùng trong đảng Bảo thủ của ông, những người cho rằng việc này sẽ làm suy yếu hình ảnh của Anh trên thế giới vào thời điểm nước này đang cố gắng xây dựng các liên minh mới hậu Brexit .

Dự báo ngân sách chính thức đưa ra ngày 27/10 cho thấy nền kinh tế Anh phục hồi từ đại dịch COVID-19 mạnh hơn dự kiến, cho phép ông Sunak thông báo cắt giảm thuế hàng tỷ bảng Anh và chi tiêu công mới.

Đánh giá lạc quan đó cũng cho phép chính phủ có thể khôi phục khoản chi tiêu cho viện trợ vào năm tài chính 2024-2025 vì các thử nghiệm tài chính mà chính phủ đặt ra để làm như vậy sẽ được đáp ứng vào thời điểm đó, sớm hơn so với dự báo trước đó.

Kế hoạch chi tiêu của chính phủ dành 5,2 tỷ bảng Anh (7,1 tỷ USD) vào năm tài chính 2024-2025 để chi trả cho khoản tăng thêm, nhưng với điều kiện các thử nghiệm vẫn đáp ứng được cho đến thời điểm đó.

Các nhà vận động đã đưa ra những lo ngại về việc thiếu chi tiết về cách thức chi tiêu tiền, lo ngại rằng Anh sẽ cố gắng mở rộng phân loại những gì được coi là viện trợ, dẫn đến việc tiền không được đổ vào đúng nơi, đúng mức cần thiết. Ngoài ra, không có thông tin chi tiết về việc cắt giảm tài trợ cho các cơ quan đa phương./. 

>>>Các nước giàu không viện trợ đủ theo cam kết cho chống biến đổi khí hậu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục