Bộ Tài chính Thái Lan lên kế hoạch tung ra các gói kích thích mới

09:25' - 12/12/2021
BNEWS Bộ Tài chính Thái Lan đang xem xét các gói kích thích để trình bày tại cuộc họp Nội các vào ngày 21/12. Các gói này nhằm kích thích chi tiêu, đặc biệt là đối với những người muốn tiêu tiền.

Bộ Tài chính Thái Lan đang có kế hoạch tung ra các gói kích thích mới vào đầu năm 2022 như một món quà đầu Năm Mới cho người dân nhằm thúc đẩy chi tiêu của những người có sức mua cao trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
Bộ trưởng Tài chính Arkhom Termpittayapaisith cho biết, Bộ Tài chính đang xem xét các gói kích thích để trình bày tại cuộc họp Nội các vào ngày 21/12. Các gói này nhằm kích thích chi tiêu, đặc biệt là đối với những người muốn tiêu tiền.
Theo ông Arkhom, một gói kích thích chủ chốt sẽ tập trung vào việc giảm thuế cho những người có sức mua. Gói này sẽ thay thế cho chương trình kích thích có tên gọi “Càng tiêu nhiều càng được nhiều” (Ying Chai Ying Dai) hiện nay, nhưng không được người dân ưa chuộng.
Chương trình Ying Chai Ying Dai cung cấp cho người dùng phiếu điện tử hoàn tiền khi mua hàng trong nước, khuyến khích mua thực phẩm, sản phẩm và dịch vụ tại các cửa hàng tham gia thông qua ứng dụng di động Krungthai Bank Pao Tang.
Ngoài ra, việc giai đoạn 4 của chương trình đồng thanh toán "Khon La Khrueng" có được khởi động sau khi giai đoạn 3 kết thúc vào cuối năm nay hay không còn phụ thuộc vào chi tiêu trong nước. Chương trình này trợ cấp 50% cho việc mua thực phẩm, đồ uống và hàng hóa nói chung, với tổng số tiền trợ cấp được giới hạn ở mức 150 baht một người mỗi ngày.
Ông Arkhom cho biết, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng tiếp tục được cải thiện. Theo Đại học Thương mại Thái Lan (UTCC), niềm tin của người tiêu dùng tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 11/2021, nhờ việc nới lỏng các hạn chế để phòng chống COVID-19, tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ và đất nước mở cửa trở lại.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của UTCC đã tăng lên 44,9 trong tháng 11/2021 từ 43,9 vào tháng 10/2021, 41,4 vào tháng 9/2021 và 39,6 vào tháng 8/2021, mức thấp nhất trong gần 23 năm.
Liên quan đến biến thể Omicron, ông Arkhom cho biết ông tự tin rằng biến thể mới này sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động đón mừng Năm Mới. Chính phủ đã theo dõi chặt chẽ biến thể này và tiếp tục thực hiện các biện pháp y tế công cộng.
Ông Arkhom mới đây cho biết, Chính phủ sẵn sàng bơm khoảng 1.000 tỷ baht (29,75 tỷ USD) vào nền kinh tế trong năm tới để đối phó với biến động do biến thể Omicron gây ra.
Khoảng 600 tỷ baht sẽ được rút từ các quỹ đầu tư của nhà nước cho năm tài chính 2022, trong khi khoảng 300 tỷ sẽ được lấy từ quỹ đầu tư của các doanh nghiệp nhà nước. Chính phủ cũng còn 250 tỷ baht từ khoản 500 tỷ baht vay theo sắc lệnh vay khẩn cấp thứ hai để giảm thiểu tác động của đại dịch đối với nền kinh tế.
Bộ Tài chính dự báo nền kinh tế Thái Lan sẽ tăng trưởng 1% trong năm nay và 4% trong năm tới, được thúc đẩy bởi lượng khách du lịch nước ngoài ngày càng tăng do số ca mắc mới COVID-19 giảm dần và việc mở cửa trở lại đất nước./.

>>>Những yếu tố tác động đến triển vọng kinh tế Thái Lan năm 2022

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục