Bờ Tây của Canada có vai trò thế nào trên thị trường LNG thế giới?

10:45' - 30/09/2022
BNEWS Theo giám đốc điều hành của tập đoàn TC Energy Corp, trước khi xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine, đã xuất hiện các dấu hiệu về nguồn cung bị thắt chặt và đây là "một cơ hội tuyệt vời cho Canada".

Trong bối cảnh châu Âu đang trải qua cuộc khủng hoảng năng lượng giữa lúc cuộc xung đột Nga-Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ông François Poirier, Giám đốc điều hành của tập đoàn TC Energy Corp, bày tỏ lạc quan rằng hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của bờ Tây Canada sang châu Á sẽ đóng một vai trò quan trọng khi bổ sung nguồn cung cần thiết cho thị trường LNG toàn cầu.

 


Ông nhấn mạnh, bờ Tây của Canada đang được định vị để trở thành nhà cung cấp LNG đáng tin cậy, trong khi bờ Đông phải đối mặt với khó khăn về hệ thống đường ống. Ông Poirier cho biết, ngay cả trước khi xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine, đã xuất hiện các dấu hiệu về nguồn cung bị thắt chặt và đây là "một cơ hội tuyệt vời cho Canada".
TC Energy đang xây dựng đường ống Coastal GasLink trị giá 11,2 tỷ CAD - được thiết kế để vận chuyển khí đốt tự nhiên từ phía Đông Bắc tỉnh British Columbia đến hệ thống kho cảng xuất khẩu trị giá 18 tỷ CAD của LNG Canada hiện đang được xây dựng ở Kitimat, British Columbia.

Giai đoạn đầu tiên của hệ thống kho cảng ở Kitimat sẽ có khả năng xuất khẩu 14 triệu tấn LNG mỗi năm sang châu Á, bắt đầu từ năm 2025. Giai đoạn II của dự án dự kiến sẽ tăng gấp đôi công suất xuất khẩu. Ông Poirier cho biết TC Energy đang tiếp tục hợp tác chặt chẽ với LNG Canada và đang nghiên cứu tính khả thi của giai đoạn II.
Ông Poirier mặc dù cảnh báo rằng việc vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Alberta đến bờ Đông sẽ gặp khó khăn về tài chính và hậu cần, nhưng lưu ý về những lợi ích tiềm năng khác (chẳng hạn như sự đa dạng về nguồn cung, sự an toàn của nguồn cung,..) có thể khiến các dự án LNG ở bờ Đông trở nên khả thi.“Chúng tôi đang thận trọng trước những thách thức lớn về tài chính và quy định”, ông Poirier nói.
Hiện Liên minh châu Âu đang có những kế hoạch đầy tham vọng để đạt được các mục tiêu về khí hậu, và việc tập trung vào năng lượng tái tạo như năng lượng gió và năng lượng Mặt trời thay vì tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch được Viện quốc tế về phát triển bền vững đánh giá là  hợp lý.

Tuy nhiên, ông Poirier cho rằng không có lối tắt nào trong quá trình chuyển đổi lâu dài từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo, đồng thời mô tả LNG là một mặt hàng quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng, với lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính thấp hơn than đá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục