Bộ Thương mại Trung Quốc nói gì về việc kiểm soát xuất khẩu than chì?

07:48' - 27/10/2023
BNEWS Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Thúc Giác Đình (Shu Jueting) cho biết việc nước này áp đặt biện pháp kiểm soát xuất khẩu than chì phù hợp với các quy định pháp luật.

Ngày 26/10, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Thúc Giác Đình (Shu Jueting) cho biết việc nước này áp đặt biện pháp kiểm soát xuất khẩu than chì phù hợp với các quy định pháp luật và không nhằm vào lĩnh vực cụ thể.

 

Theo bà Thúc Giác Đình, Trung Quốc kiểm soát xuất khẩu đối với các mặt hàng than chì là dựa theo các quy định pháp luật, khẳng định đây là hoạt động điều chỉnh bình thường, không nhằm vào bất kỳ quốc gia hoặc khu vực cụ thể, cũng như không nhằm vào bất kỳ ngành nào.

Trung Quốc cam kết đảm bảo sự an toàn và ổn định của chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng toàn cầu, khẳng định những hoạt động xuất khẩu phù hợp với các quy định pháp luật vẫn được cho phép.

Trước đó, cơ quan này đã ra thông báo việc tối ưu hóa và điều chỉnh các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các mặt hàng than chì sẽ có hiệu lực từ ngày 1/12. Theo chính sách trên, 3 mặt hàng than chì có độ nhạy cao, trong đó có cả than chì hình cầu, trước đó thuộc diện kiểm soát tạm thời sẽ được đưa vào danh mục kiểm soát xuất khẩu đối với các mặt hàng lưỡng dụng.

Chính sách mới cũng hủy bỏ kiểm soát tạm thời đối với 5 mặt hàng than chì có độ nhạy thấp chủ yếu được sử dụng trong các ngành công nghiệp cơ bản như thép, luyện kim, hóa chất.

Than chì, một dạng carbon mềm, là thành phần chính trong pin của xe điện (EV) và Trung Quốc hiện là nhà sản xuất số 1 thế giới, chiếm tới 2/3 nguồn cung toàn cầu theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS).

Trung Quốc cũng tinh chế hơn 90% than chì của thế giới thành vật liệu được sử dụng phục vụ sản xuất pin EV. Do đó, quyết định hạn chế xuất khẩu than chì của Bắc Kinh đã khiến các nước nhập khẩu lo ngại

Nhật Bản tuyên bố "sẽ thực hiện những bước đi thích hợp” nếu các biện pháp kiểm soát xuất khẩu than chì mới của Trung Quốc vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Bộ Công nghiệp Hàn Quốc thông báo sẽ đưa ra kế hoạch dự phòng nhằm đảm bảo cung ứng một số sản phẩm than chì không bị ảnh hưởng.

Nhu cầu sử dụng than chì phục vụ ngành sản xuất xe điện ngày càng cao trong khi nguồn cung hạn chế đã khiến nguồn nguyên liệu này ngày càng trở nên khan hiếm. Theo dự báo của cơ quan theo dõi chuỗi cung ứng pin Benchmark Mineral Intelligence, đến năm 2030, than chì tự nhiên là một trong những nguyên liệu làm pin sẽ bị thiếu hụt nhiều nhất, với cầu vượt cung khoảng 1,2 triệu tấn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục