Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: Các thủy điện cần vận hành an toàn và hiệu quả mùa mưa lũ

18:12' - 26/06/2018
BNEWS Mặc dù, lưu lượng nước ở thượng nguồn đạt mức kỷ lục hơn 20 năm qua nhưng các công trình thủy điện vẫn vận hành an toàn và hiệu quả.
Chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do xả lũ hồ chứa thuỷ điện gây ra. Ảnh minh họa: TTXVN

Trước tình hình mưa lũ diễn ra gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ngày 26/6, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã chủ trì Phiên họp Hội đồng tư vấn Khoa học và Công nghệ về an toàn hệ thống thủy điện trên bậc thang thủy điện sông Đà để đánh giá tình trạng an toàn các thủy điện mùa mưa lũ năm 2018.

Theo các thành viên Hội đồng, sau khi kiểm tra thực tế tại công trình thủy điện Bản Chát và Hội Quảng cho thấy, các công trình thủy điện này đang từng bước được bổ sung các thiết bị đo tự động thay thế dần các thiết bị đo thủ công, đồng thời bổ sung các thiết bị ở vị trí trí khác.

Đồng thời, nghiên cứu, thu thập số liệu làm cơ sở cho việc giảm bớt lưu lượng xả liên tục, xả sâu để tránh lãng phí tài nguyên nước và đảm bảo an toàn cho vùng hạ lưu. Các chuyên gia Hội đồng đều đánh giá, qua kết quả quan trắc, phân tích, đánh giá về tình trạng làm việc, an toàn công trình, hồ chứa đến tháng 5/2018 cho thấy các công trình thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng - Bản Chát đang làm việc trong trạng thái ổn định, an toàn, sẵn sàng vận hành mùa lũ năm 2018.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định: Qua báo cáo kết quả quan trắc, phân tích, đánh giá về tình trạng làm việc, an toàn công trình, hồ chứa đến tháng 5/2018 cho thấy các công trình thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Hội Quảng - Bản Chát đang làm việc trong trạng thái ổn định, an toàn, sẵn sàng vận hành mùa mưa lũ năm 2018.

Mặc dù, lưu lượng nước ở thượng nguồn đạt mức kỷ lục hơn 20 năm qua nhưng các công trình thủy điện vẫn vận hành an toàn và hiệu quả.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Khoa học và Công nghệ về an toàn hệ thống thủy điện trên bậc thang thủy điện sông Đà nhấn mạnh, cơ quan thường trực Hội đồng đồng thuận với báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Công ty thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu và Huội Quảng - Bản Chát đánh giá công trình đang làm việc an toàn và ổn định. Công tác phòng, chống lũ, bão đã được chuẩn bị chu đáo. Công trình đủ điều kiện sẵn sàng tham gia chống lũ và tích nước năm 2018.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đề nghị lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Ðiện Biên và Lai Châu dành thời gian tham dự các Phiên họp của Hội đồng và chỉ đạo các ban ngành liên quan, phối hợp cùng các chủ đập trong công tác bảo đảm an toàn khai thác, vận hành công trình, đặc biệt trong công tác quản lý hành lang bảo vệ hồ chứa và môi trường nước xả vào các hồ chứa.

Tổ chuyên gia, Cơ quan thường trực Hội đồng cần tổ chức các chuyến công tác khảo sát thực tế, xem xét và đánh giá về các hiện tượng bất thường của đập và hồ chứa thủy điện trong hệ thống bậc thang thủy điện sông Đà trước và sau mùa lũ; kiến nghị kịp thời các biện pháp xử lý khắc phục, đồng thời tư vấn giúp Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ để quyết định các nhiệm vụ quan trắc, nghiên cứu khoa học liên quan đến việc nâng cao hiệu quả công tác dự báo, phòng, chống lũ, phát điện và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình thuỷ điện trên bậc thang thủy điện sông Đà như: Đánh giá thực trạng mạng quan trắc khí tượng thủy văn, độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn trên lưu vực sông Hồng, trước mắt cho lưu vực sông Đà; các đề xuất, kiến nghị đầu tư tăng mật độ các trạm quan trắc khí tượng thủy văn, các trạm đo mưa tự động trên lưu vực…

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng đề nghị Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sớm ban hành Quy trình vận hành đơn hồ của các hồ chứa nước trên bậc thang thủy điện sông Đà theo quy định.

Hiện nay, bậc thang thủy điện trên lưu vực sông Đà đã cơ bản hoàn thành và đi vào vận hành, để các công trình hiệu quả an toàn, công tác quản lý, vận hành và đánh giá công trình cần được tập trung về một đầu mối, vì vậy, cần thực hiện xây dựng thí điểm Trung tâm kiểm soát an toàn công trình trên bậc thang sông Đà trong năm 2018./.

>> Mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc: Tạm thông tuyến trên quốc lộ 4D và quốc lộ 12

>> Cập nhật tình hình ảnh hưởng lưới điện do mưa lũ ở miền núi phía Bắc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục