Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Đắk Nông linh hoạt trong điều hành thu, chi ngân sách

18:01' - 12/02/2020
BNEWS Ngày 12/2, Bộ trưởng Tài Chính Đinh Tiến Dũng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đăk Nông về đánh giá nhiệm vụ tài chính ngân sách nhà nước năm 2019, phương hướng nhiệm vụ năm 2020.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Minh - TTXVN

Ngày 12/2, đoàn công tác của Bộ Tài chính do Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đăk Nông về đánh giá nhiệm vụ tài chính ngân sách nhà nước năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Đắk Nông đã đạt được trong năm qua về việc phát triển kinh tế - xã hội.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ tài chính, ngân sách nhà nước năm 2020, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị, Đắk Nông cần huy động nhiều nguồn lực, nhất là sự tiên phong của các đơn vị chủ lực để hoàn thành tốt chỉ tiêu thu, chi ngân sách. Trong điều kiện nguồn thu hạn hẹp, tỉnh cần linh hoạt, chủ động trong điều hành thu, chi; thực hiện tốt quản lý tài sản công, đặc biệt là trong vấn đề quản lý, sử dụng, sở hữu đất đai để ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2019 là 2.665 tỷ đồng, đạt 113% dự toán giao, bao gồm: Thu nội địa 2.481 tỷ đồng, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 161 tỷ đồng, còn lại là từ nguồn thu huy động đóng góp. Tổng chi ngân sách địa phương năm 2019 là 6.972 tỷ đồng, đạt 107% dự toán…

Nhìn chung, hoạt động thu chi ngân sách tỉnh Đắk Nông đã được các cấp, các ngành quan tâm đúng mực, việc kiểm soát chặt chẽ từng khâu, từng khoản thu chi được thực hiện theo quy định. Nhờ vậy, hoạt động thu chi ngân sách tỉnh Đắk Nông năm 2019 đã hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Trong năm 2020, Đắk Nông phấn đấu thu ngân sách trên 2.700 tỷ đồng, bao gồm thu nội địa 2.530 tỷ đồng và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 170 tỷ đồng; tổng chi ngân sách địa phương đạt trên 7.200 tỷ đồng…

Ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho rằng, Bộ Tài chính và các cơ quan Trung ương quan tâm hơn nữa đến tỉnh Đắk Nông; có văn bản hướng dẫn để tỉnh Đắk Nông khắc phục các vướng mắc nhằm sớm hoàn thành cổ phần hóa và giải thể doanh nghiệp nhà nước.

Ông Bốn cũng đề xuất, Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn cụ thể tỉnh trong việc xử lý tài sản gắn liền với đất khi thực hiện đấu giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất và các dự án có sử dụng đất thuộc danh mục dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh. Về việc nhận bàn giao 2 mảnh đất quốc phòng về địa phương quản lý, Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý các tài sản trên đất do lực lượng vũ trang xây dựng để làm cơ sở cho việc nhận bàn giao đất nhằm phát triển kinh tế - xã hội…

Ông Lê Diễn, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông đề nghị, Bộ Tài chính và các cơ quan Trung ương xem xét, tạo điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng cho tỉnh Đắk Nông nhất là hạ tầng giao thông trong bối cảnh Đắk Nông chỉ có tuyến đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14). Đây là tuyến huyết mạch giúp lưu thông hàng hóa từ Tây Nguyên xuống các tỉnh Miền Đông Nam bộ, nhưng trên tuyến Quốc lộ này không có các đường xương cá dẫn đến khó khăn trong việc phát triển kinh tế - xã hội.

Các cơ quan chức năng xem xét xây dựng tuyến cao tốc Tây Nguyên, sau đó đến tuyến đường sắt để phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Nông nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung.

Đối với các ý kiến của tỉnh vướng mắc về việc nhận bàn giao đất quốc phòng về cho địa phương quản lý, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho hay, Bộ Tài chính sẽ làm việc với Bộ Quốc phòng thống nhất hành bàn giao.

Riêng đối với việc phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh, Đắk Nông cần lên kế hoạch trình Trung ương về đề án phát triển giao thông tại địa phương vì đây là một trong những nút thắt quan trọng trong phát triển kinh tế. Còn tuyến đường Hồ Chí Minh cần được chuẩn bị các điều kiện từ bây giờ để thống nhất chủ chương và đưa vào kế hoạch giai đoạn 2021 – 2025…/.

Xem thêm:

>>Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng làm việc tại tỉnh Đắk Lắk

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục