Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 9 giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế nhanh hơn

11:52' - 02/07/2020
BNEWS Để kích thích tăng trưởng, phục hồi nhanh và thúc đẩy phát triển kinh tế, ngay lúc này chúng ta cần có những hành động nhanh, mạnh mẽ hơn, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.
Nhận định những thách thức, khó khăn trong 6 tháng cuối năm còn rất lớn, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương, sáng 2/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã đưa ra 9 giải pháp nhằm phục hồi và phát triển kinh tế nhanh hơn.
“6 tháng cuối năm dự báo sẽ rất thách thức, sức ép về kiểm soát lạm phát là rất lớn, thị trường đầu ra cho sản xuất kinh doanh, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo, dệt may, da giày... còn gặp rất nhiều khó khăn. Để kích thích tăng trưởng, phục hồi nhanh và thúc đẩy phát triển kinh tế, ngay lúc này chúng ta cần có những hành động nhanh, mạnh mẽ hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, các bộ, ngành và địa phương cần tận dụng tối đa thời cơ và cơ hội để tạo động lực mới cho phát triển; nghiên cứu, đề xuất Chính phủ trình Ban Bí thư thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia chống suy thoái kinh tế sau đại dịch COVID-19 để quyết tâm sớm triển khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ và phục hồi tăng trưởng cho nền kinh tế…

Bên cạnh đó, tập trung rà soát nhằm phát huy mọi dư địa tăng trưởng trong từng ngành, lĩnh vực, địa phương, từng dự án lớn, trọng điểm như: kiểm soát chặt dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, không để tái nhiễm dịch tả lợn châu Phi; đẩy nhanh quy mô tái đàn, khôi phục đàn lợn, ổn định giá thịt lợn trong nước, hỗ trợ người chăn nuôi vay vốn đầu tư khôi phục chăn nuôi lợn; duy trì và đẩy mạnh phát triển sản xuất, khuyến khích phát triển nông nghiệp hữu cơ; tập trung phát triển mạnh thị trường trong nước cho các sản phẩm; đẩy mạnh xuất khẩu.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đề xuất các doanh nghiệp chủ động thực hiện hoặc tham gia vào quá trình phục hồi chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị bị đứt gẫy, xây dựng và phát triển chuỗi giá trị mới; tập trung xử lý hàng công nghiệp tồn kho; đẩy mạnh kích cầu và củng cố nền tảng thị trường nội địa.
Các doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, ứng dụng thương mại điện tử, hỗ trợ phát triển các nền tảng thương mại điện tử; ứng dụng công nghệ giao dịch thanh toán điện tử, hậu cần giao nhận …; thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước tranh thủ, khai thác tối đa cơ hội, lợi ích của các FTA đã ký. Chủ động thúc đẩy các FTA với các đối tác quan trọng, có lợi cho an ninh và phát triển đất nước.
“Đẩy mạnh phát triển 4 vùng kinh tế trọng điểm, hướng tới phát huy lợi thế, thúc đẩy nội lực, liên kết vùng; tập trung thu hút nguồn lực để phát triển các vùng kinh tế trọng điểm”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.
Cùng với đó, tiếp tục triển khai mạnh mẽ các chính sách tiền tệ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế; trong đó, tập trung tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới; tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn vay ngân hàng với lãi suất hợp lý, bảo đảm khôi phục sản xuất, việc làm cho người lao động…
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng yêu cầu khẩn trương chuẩn bị các điều kiện và tăng cường xúc tiến thu hút có chọn lọc và hợp tác đầu tư nước ngoài, trong đó: rà soát, chuẩn bị các điều kiện về đất đai, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực để sẵn sàng đón nhận các dòng vốn đầu tư dịch chuyển, tập trung hướng vào các tập đoàn đa quốc gia lớn, công nghệ cao, hiện đại, thân thiện môi trường….
Đặc biệt, các bộ, ngành cần tiếp tục đẩy mạnh thu hút và giải ngân vốn đầu tư toàn xã hội, đặc biệt là vốn đầu tư công. Đây là giải pháp trọng yếu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng cuối năm.
Theo đó, các bộ, ngành và địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp đã đề ra, xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2020.
“Người đứng đầu các bộ, cơ quan trung ương và địa phương chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khi để xảy ra chậm trễ, không đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2020. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp, lộ trình thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đảm bảo triển khai được ngay sau khi Quốc hội cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư…”, Bộ trưởng Dũng cho biết.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất Chính phủ giao Bộ Tài chính thực hiện giải ngân cho các dự án sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài theo cơ chế tài chính của dự án đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, bao gồm các dự án thuộc Chương trình phát triển giáo dục trung học giai đoạn 2, Chương trình Hỗ trợ phát triển năng lượng và tăng cường tiếp cận năng lượng bền vững tới khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo Việt Nam.
Đối với mua bán, sáp nhập và hỗ trợ doanh nghiệp, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương cần rà soát kỹ việc mua bán, sáp nhập nhất là đối với các doanh nghiệp có vai trò thiết yếu trong nền kinh tế; nhanh chóng xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn phù hợp trong tình hình mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục