Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Đường băng sân bay Nội Bài phải hoàn thành trước 30/11

10:41' - 01/09/2020
Bnews Kiểm tra tại hiện trường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng tiến độ hiện nay chậm so với yêu cầu đặt ra. Sự phối hợp giữa các đơn vị là có nhưng còn lỏng lẻo, chưa nhịp nhàng.

Trực tiếp kiểm tra dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay quốc tế Nội Bài mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định chưa yên tâm tiến độ và việc tổ chức vận hành dự án; đồng thời yêu cầu dự án phải đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ.

 “Trước ngày 30/11/2020 phải hoàn thành để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán 2021”,  Bộ trưởng yêu cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, đây là dự án triển khai khẩn cấp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nên vừa hoàn thiện hồ sơ thiết kế vừa tổ chức thi công.

Hiện Ban quản lý dự án Thăng Long là đơn vị thay Bộ Giao thông Vận tải  quản lý dự án. Công ty TNHH MTV Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) là tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát là Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO).

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, cho biết hiện dự án đang gặp vướng mắc khi một số hạng mục còn lại của bước một chưa được phê duyệt.

Chẳng hạn như hệ thống thoát nước tổng thể của đường băng 1B, xây dựng một số đường lăn và hồ sơ thiết kế hệ thống đèn hiệu biển báo của đường băng 1B và các đường lăn tiếp giáp. Nguyên nhân, do một số hạng mục đang chờ xin ý kiến của các đơn vị liên quan, hoặc đang chờ thẩm định, phê duyệt.

Để sớm đưa đường băng B1 vào khai thác trước ngày 30/11, phục vụ cao điểm tết Nguyên đán 2021, Ban Quản lý dự án Thăng Long kiến nghị mở rộng các tuyến đường công vụ để tăng khả năng lưu thông xe trên đường, tránh gây xung đột khi gặp các xe quá khổ. Bàn giao mặt bằng khu vực nút giao giữa tháng 9 để thực hiện thi công.

Trong khi đó, đại diện sân bay quốc tế Nội Bài cho rằng quá trình tham mưu nhận thấy các đơn vị liên quan còn lúng túng, hạn chế số lượng công nhân trên công trường.

Đánh giá các đơn vị có nhiều cố gắng, song ông Nguyễn Văn Thể cho rằng tiến độ hiện nay chậm so với yêu cầu đặt ra. Sự phối hợp giữa các đơn vị là có nhưng còn lỏng lẻo, chưa nhịp nhàng; trong đó, tư vấn vấn thiết kế của dự án là vấn đề đáng lo nhất. Nhiều hạng mục chậm đều có nguyên do tư vấn thiết kế.

Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn VănThể phê bình nghiêm khắc ADCC, đồng thời yêu cầu đơn vị này cần khẩn trương tập trung vào dự án.

Một vấn đề cũng khiến Bộ trưởng lo ngại là việc điều hành dự án của Ban Quản lý dự án Thăng Long. Vì chưa trở thành đầu mối để tập hợp các đơn vị thành một khối thống nhất, nên nhiều vấn đề chỉ đạo, quan điểm chưa nhất quán, khiến khâu thực hiện lúng túng.

“Cần thành lập ngay một ban chỉ đạo trực chiến tại công trường để các đơn vị cùng nhau làm việc, trao đổi thông tin. Từ đó đưa ra những chỉ đạo điều hành nhanh, rõ ràng và thống nhất, thông suốt từ trên xuống dưới… Nên tôi yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long cần phải thể hiện vai trò chỉ đạo điều hành rõ nét hơn”, Bộ trưởng nhắc nhở.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu những tham mưu, đề xuất, thẩm định phải dựa trên mục đích chung và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Bộ trưởng có cảm giác một số đơn vị, đặc biệt là tư vấn thiết kế sợ trách nhiệm nên đùn đẩy, làm chậm tiến độ dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đánh giá tư vấn giám sát dự án yếu, chậm đưa ra các đề xuất giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho dự án. Đây là công trình khẩn cấp phải tính từng giờ, từng ngày chứ không phải tình tuần như công trình làm đường miền núi. Các đơn vị phải chuyên nghiệp vào”, ông Thể nhắc nhở.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể  cũng giao cho Thứ trưởng Lê Anh Tuấn hàng ngày phải tổ chức giao ban, giám sát công trường để kịp thời xử lý các vướng mắc.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay quốc tế Nội Bài được khởi công ngày 29/6 vừa qua.
Theo quyết định phê duyệt của Bộ Giao thông Vận tải, dự án này có tổng mức đầu tư 2.031,6 tỷ đồng.

Dự án sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu..../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục