Bộ trưởng Thương mại Australia đánh giá cao tiềm năng của thị trường ASEAN

08:06' - 25/08/2020
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham mới đây nhất đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp nước này nên “khám phá” nhiều hơn các cơ hội tiềm năng từ các nước ASEAN.
Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham mới đây nhất đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp nước này nên “khám phá” nhiều hơn các cơ hội tiềm năng từ 10 thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đồng thời cảnh báo những rủi ro có thể xảy ra trong hoạt động thương mại xuất khẩu với Trung Quốc.
Phát biểu trong Diễn đàn kỷ niệm Ngày ASEAN vào cuối tuần trước do Hội đồng Australia – ASEAN, Ủy ban ASEAN tại Canberra và Asialink tổ chức, ông Birmingham đã nhấn mạnh tiềm năng tăng trưởng tại các quốc gia như Việt Nam và Indonesia, cùng với quy mô quan hệ được thiết lập với một số quốc gia khác như Singapore hay Malaysia, sẽ cung cấp các cơ hội mạnh mẽ cho doanh nghiệp Australia tăng cường hơn nữa hợp tác thương mại và đầu tư với ASEAN.
Ngoài ra, ông Birmingham cũng cho biết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) mà 15 quốc gia thành viên Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương sắp ký kết, sẽ tạo ra sự thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong tương lai. Ông Birmingham hy vọng hiệp định này giúp nâng cao suy nghĩ của cộng đồng doanh nghiệp Australia về những cơ hội mà các nước ASEAN đem lại, góp phần tạo ra tăng trưởng trong tương lai.
Giám đốc điều hành của Tập đoàn Australia Post kiêm Chủ tịch của Hội đồng Australia - ASEAN, Christine Holgate, tin tưởng ASEAN sẽ mang lại cho các doanh nghiệp Australia cơ hội phát triển và tham gia sâu hơn vào một cuộc chơi chiến lược quốc tế. Tuy vậy, bà Holgate cũng chỉ ra rằng việc đa dạng hoá thị trường không phải nhằm mục đích thay thế Trung Quốc – đối tác thương mại hàng đầu của Australia.
Giám đốc điều hành Asialink, Penny Burtt, tán thành ý kiến trên. Bà Burtt cho rằng Australia đã được hưởng lợi từ mối quan hệ thương mại bền chặt với Trung Quốc. Tuy nhiên, thương mại và đầu tư giữa Australia và ASEAN là một cơ hội rất lớn khác, bên cạnh Trung Quốc.
Australia hiện đang đối diện với nguy cơ sẽ bị thiệt hại thương mại đáng kể do các lệnh hạn chế mà Trung Quốc vừa áp dụng với nước này, như tăng thuế nhập khẩu lúa mạch, “cấm cửa” bốn nhà chế biến thịt hàng đầu Australia và gần đây nhất là tuyên bố điều tra chống bán phá giá đối với rượu vang Australia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục