Bộ Y tế Canada đề xuất với các tỉnh áp dụng chính sách tiêm chủng bắt buộc

15:37' - 08/01/2022
BNEWS Bộ trưởng Y tế Canada Jean-Yves Duclos ngày 7/1 đề xuất chính quyền các tỉnh thành của nước này có thể áp dụng chính sách tiêm chủng bắt buộc để đối phó với tình trạng gia tăng các ca mắc COVID-19.

Tuy nhiên, ông Duclos nêu rõ việc có thực hiện chính sách này hay không tùy thuộc vào quyết định của các tỉnh.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, các tỉnh của Canada đang phải đối mặt với “cơn bão” các ca mắc mới COVID-19, tình trạng thiếu nhân viên y tế và có tới 7 triệu người dân nước này đủ điều kiện tiêm chủng nhưng vẫn chưa tiêm. Số ca mắc COVID-19 trung bình hằng ngày trên toàn quốc đã tăng 65% kể từ tuần trước, lên tới 42.000 ca.

 

Ông Duclos nhấn mạnh hệ thống chăm sóc sức khỏe của Canada “rất mỏng manh”, người dân có tâm lý chán nản và cách duy nhất để vượt qua đại dịch COVID-19 là tiêm vaccine phòng bệnh.

Cũng theo người đứng đầu ngành y tế Canada, xét nghiệm nhanh, đeo khẩu trang và giãn cách xã hội là những công cụ hữu ích để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch này, nhưng chưa đủ để kết thúc đại dịch.

Ông Duclos cho biết thêm khoảng 50% số ca nhập viện do mắc COVID-19 hiện nay ở tỉnh Quebec của Canada là người chưa tiêm vaccine phòng bệnh. Đó là gánh nặng đối với các nhân viên y tế cũng như đối với xã hội.

Liên quan dịch COVID-19, Cơ quan Thống kê Canada cùng ngày cho biết số việc làm tại nước này tiếp tục gia tăng trong tháng 12/2021, song đây có thể là "dấu chấm hết" chuỗi gia tăng số việc làm kéo dài 7 tháng qua ở nước này, trong bối cảnh biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 lây lan mạnh có thể ảnh hưởng lớn tới thị trường lao động.

Theo cơ quan trên, trong tháng 12/2021, tại Canada có thêm 54.700 việc làm so với mức tăng 153.700 việc làm của tháng trước đó, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 6% xuống 5,9%. Tính cả năm 2021, tổng số người Canada có việc làm đã tăng khoảng 885.000 người, đánh dấu bước phục hồi ngoạn mục của nền kinh tế nước này.

Tuy nhiên, nền kinh tế Canada đã khởi đầu năm 2022 không mấy suôn sẻ khi sự lây lan của biến thể Omicron dẫn đến số ca mắc bệnh và số lao động bị mất việc làm tăng vọt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục