BoE cảnh báo lạm phát ở Anh có khả năng đứng ở mức cao

09:15' - 01/07/2022
BNEWS Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) cho biết ngân hàng này cần tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm để ứng phó với lạm phát.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) cảnh báo lạm phát ở Anh có khả năng sẽ đứng ở mức cao trong thời gian dài khi nền kinh tế nước này đang chịu tác động nhiều hơn từ cuộc khủng hoảng năng lượng so với các nước khác.

 

Phát biểu tại một hội nghị của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ở Sintra, Bồ Đào Nha, ông Andrew Bailey cho biết BoE cần tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm để ứng phó với lạm phát, nhưng không cam kết tăng thêm.

Thống đốc BoE cho biết lạm phát ở Anh sẽ ở mức cao hơn so với các nước khác, chỉ ra rằng giá trần năng lượng- đang dần tăng phản ánh tình trạng giá khí đốt tăng ở Mỹ, sẽ nới rộng khoảng cách giữa tỷ lệ lạm phát cao hơn ở Anh và tỷ lệ thấp hơn ở phần lớn châu Âu vào cuối năm nay. Dự kiến lạm phát tại Anh sẽ tăng lên mức trên 11% vào mùa Thu.

Tuy nhiên, ông Bailey khẳng định BoE sẽ nhanh chóng kiềm chế tăng giá ngay cả khi điều này khiến các hộ gia đình phải chịu thiệt thòi, cho biết “Điều quan trọng là phải đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu và đó là những gì chúng tôi sẽ làm”.

Thống đốc BoE nhấn mạnh mức độ cần thiết của việc các hộ gia đình sẽ phải chịu gánh nặng tài chính nếu Anh đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%. Lạm phát tại Anh đã lên tới 9,1% vào tháng Năm.

Ông Bailey không cho rằng triển vọng kinh tế của Anh xấu đi là do Brexit (chỉ Anh rời Liên minh châu Âu-EU) hoặc do đồng bảng Anh mất giá so với đồng USD trong năm nay.

Theo Thống đốc BoE, kinh tế Anh đang suy yếu sớm hơn và có phần nhiều hơn các nước khác do cú sốc giá năng lượng mà tất cả các nền kinh tế châu Âu đang phải đối mặt, cùng với vấn đề người dân Anh rời bỏ thị trường lao động.

Ông Bailey cho biết dữ liệu lạm phát mới nhất cho thấy có sự thay đổi nguyên nhân lạm phát cao từ giá hàng hóa cao do thiếu hụt nguồn cung sau dịch COVID-19, sang hàng hóa và dịch vụ chịu tác động bởi cuộc xung đột ở Ukraine.

Chính sách tiền tệ tại Anh đã được thắt chặt khi BoE nâng lãi suất từ mức 0,1% vào tháng 12/2021 lên 1,25% vào tháng 6/2022. Thị trường tài chính kỳ vọng lãi suất sẽ tiếp tục tăng khoảng 3% trong vòng một năm tới./.

>>>Kinh tế thế giới sẽ đón nhận những gì từ lập trường “diều hâu” của Fed?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục