BoE có thể tiếp tục tăng lãi suất tại cuộc họp vào tháng Ba

15:11' - 14/02/2022
BNEWS Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters nhận định, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) sẽ tăng lãi suất mạnh hơn so với dự kiến nhằm kiểm soát lạm phát đang tăng vọt.

Lạm phát ở mức cao kỷ lục trong gần 30 năm vào tháng 12/2021 đã gây sức ép buộc BoE tăng lãi suất lần thứ hai liên tiếp tại cuộc họp diễn ra đầu tháng này, lên mức 0,5%.

Tuy nhiên, gần một nửa số thành viên của Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của BoE ủng hộ việc tăng lãi suất lên 0,75%, làm tăng khả năng BoE thắt chặt chính sách hơn nữa tại cuộc họp trong tháng tới.

Gần 2/3 số người tham gia cuộc khảo sát được thực hiện trong các ngày 7-11/2, hay 25 trên tổng số 40, nhận định BoE sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, lên 0,75% khi kết thúc cuộc họp vào ngày 17/3. Nếu đúng như dự báo, đây sẽ là lần đầu tiên BoE tăng lãi suất tại ba cuộc họp liên tiếp kể từ năm 1997.

Đa số nhận định lãi suất sẽ tăng lên 1% trong quý tới. Đây là mức thấp hơn so với nhận định của thị trường tài chính, với tổng mức tăng lãi suất tại hai cuộc họp vào tháng Ba và tháng Năm được cho là 75 điểm.

Theo một khảo sát trong tháng trước, sẽ chỉ có thêm một lần tăng lãi suất trong năm nay và là vào quý III.

Nhà kinh tế Michal Stelmach tại KPMG cho rằng lạm phát cao, thị trường lao động vững và biến thể Omicron ít gây tác động hơn dự kiến đã cho phép BoE tiếp tục chu kỳ tăng lãi suất đã được khởi động vào tháng 12/2021.

Ông Stelmach nhận định MPC sẽ tăng lãi suất vào tháng Ba và tháng Năm, trước khi tạm dừng để đánh giá về định hướng chính sách mới.

Các vấn đề dai dẳng của chuỗi cung ứng toàn cầu và giá năng lượng tăng đã khiến dự báo lạm phát trung bình tại Anh cho năm nay được điều chỉnh tăng tại chín cuộc khảo sát liên tiếp.

Lạm phát hiện được cho là sẽ ở mức 5,7% trong quý này, đạt đỉnh 6,6% trong quý tới, tăng tương ứng 0,5 và 1,1 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng Một, trong khi mục tiêu của BoE là 2%.

Lạm phát có thể sẽ giảm trong quý III và quý IV, xuống các mức tương ứng 5,9% và 4,5%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục