Boeing 737 MAX có thể bị đình chỉ hoạt động cho tới tháng 8

17:49' - 29/05/2019
BNEWS Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) Alexandre de Juniac cho rằng dòng máy bay 737 MAX của Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) có thể bị đình chỉ hoạt động cho tới tháng 8/2019.
Máy bay Boeing 737 Max 8 hạ cánh tại sân bay quốc gia Washington Reagan, Washington D.C., Mỹ, ngày 13/3/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Tổng Giám đốc IATA Alexandre de Juniac khẳng định vẫn chưa có khung thời gian cụ thể đối với việc khôi phục hoạt động của dòng máy bay Boeing 737 MAX, đồng thời nhấn mạnh an toàn là ưu tiên chính.

Ông cho rằng việc cho phép dòng máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trở lại không thuộc thẩm quyền của IATA mà thuộc về các cơ quan quản lý.

Theo kế hoạch, IATA sẽ tổ chức một hội nghị với các hãng hàng không và các cơ quan quản lý cùng Boeing trong vòng từ 5 đến 7 tuần để thảo luận những vấn đề cần thiết nhằm khôi phục hoạt động của các máy bay Boeing 737 MAX.

Trong cuộc họp của IATA tại Montreal (Canada) hồi tuần trước, các hãng hàng không đều mong muốn các cơ quan quản lý hợp tác chặt chẽ để có thể đưa ra quyết định về việc nối lại hoạt động của Boeing 737 MAX.

Theo hãng tin Reuters, đại diện Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết cơ quan này dự kiến thông qua việc khôi phục hoạt động của Boeing 737 MAX vào cuối tháng 6 tới.  

Liên quan hoạt động của ngành hàng không thế giới, Tổng Giám đốc IATA Juniac cho rằng ngành này đã trải qua 6 tháng khó khăn với giá nhiên liệu, nhân công, cơ sở hạ tầng leo thang, cùng với việc đình chỉ hoạt động của dòng máy bay Boeing 737 MAX.

Theo IATA, hiệp hội này có thể phải hạ mức dự báo lợi nhuận của ngành hàng không trong năm 2019, vốn được đưa ra hồi tháng 12/2018 ở mức 35,5 tỷ USD.

Sau khi xảy ra hai vụ tai nạn ở Ethiopia và Indonesia chỉ trong vòng 5 tháng, khiến 346 người thiệt mạng, nhiều nước và hãng hàng không trên thế giới đã quyết định đình chỉ bay đối với dòng máy bay này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục