Boeing cải tổ quản lý sâu rộng giữa khủng hoảng an toàn bay

10:35' - 26/03/2024
BNEWS Ngày 25/3, tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ thông báo những thay đổi nhân sự cấp cao. Theo đó, Giám đốc điều hành (CEO) Boeing Dave Calhoun tuyên bố sẽ từ chức vào cuối năm nay.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Boeing đang chật vật xử lý cuộc khủng hoảng an toàn bay liên quan dòng máy bay 737 MAX. Bên cạnh sự ra đi của ông Calhoun, Chủ tịch Larry Kellner cũng sẽ ra khỏi Hội đồng quản trị và ông Steve Mollenkopf - cựu CEO của công ty công nghệ Qualcomm - đã được chỉ định làm chủ tịch mới. Người đứng đầu bộ phận kinh doanh máy bay thương mại Stan Deal cũng tuyên bố từ chức.

 

Ông Calhoun chịu sức ép từ các sự cố gần đây của máy bay Boeing. Hôm 5/1, chiếc 737 MAX 9 của hãng hàng không Alaska Airlines phải hạ cánh khẩn cấp vì sự cố bung tấm panel. Ngày 15/3, một máy bay Boeing 737-800 của hàng hàng không United Airlines mất một tấm panel bên ngoài sau khi hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Rogue Valley Medford ở bang Oregon, Tây Bắc nước Mỹ.

Trước hàng loạt sự cố, các cơ quan chức năng Mỹ đang siết chặt giám sát đối với Boeing. Cục Hàng không Liên bang (FAA) đã hạn chế sản lượng Boeing xuống còn 38 máy bay mỗi tháng để đảm bảo hãng tập trung khắc phục các vấn đề về an toàn và chất lượng. Tuy nhiên, Giám đốc tài chính của Boeing Brian West cho biết hãng chưa đạt được số lượng trong tháng này do đã tiêu tốn nhiều tiền hơn dự kiến của quý.

Cổ phiếu của Boeing đã mất giá khoảng 25% kể từ khi xảy ra sự cố ngày 5/1. Tuy nhiên, chốt phiên giao dịch ngày 25/3, giá cổ phiếu Boeing đã tăng gần 4% sau thông báo từ chức của ông Calhoun.

Giới phân tích và nhiều nhà đầu tư đánh giá thay đổi nhân sự là dấu hiệu tích cực đối với Boeing. Hai “ông lớn” hàng không Mỹ United và Delta khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ Boeing trong quá trình chuyển giao lãnh đạo.

CEO hãng hàng không Ryanair (Ireland) Michael O'Leary - một khách hàng hàng đầu của Boeing - hoan nghênh những thay đổi quản lý rất cần thiết tại tập đoàn này, đồng thời cho rằng việc cải tổ Boeing là điều đáng mừng đối với khách hàng của hãng sản xuất máy bay Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục