Boeing lùi dự báo về thời điểm máy bay 737 MAX được phép bay trở lại

09:31' - 22/01/2020
BNEWS Boeing không mong đợi có thể nhận được chấp thuận để đưa máy bay 737 MAX hoạt động trở lại trong thời gian từ nay cho đến giữa năm 2020
Máy bay Boeing 737 MAX tại triển lãm hàng không và không gian quốc tế Paris ở Bourget, Pháp. Ảnh: THX/TTXVN

Nhà sản xuất máy bay Boeing ngày 21/1 cho biết, hãng không mong đợi có thể nhận được chấp thuận để đưa máy bay 737 MAX hoạt động trở lại trong thời gian từ nay cho đến giữa năm 2020, do các diễn biến có thể xảy ra tiếp theo trong quá trình cấp phép và xem xét của các cơ quan quản lý đối với hệ thống điều khiển bay của máy bay này.
Boeing cho biết đã thông báo với các hãng hàng không và nhà cung cấp về thời điểm nói trên. Hãng tin Reuters hồi tuần trước đưa tin các cơ quan quản lý đã lùi lại khoảng thời gian cần thiết để cấp phép của 737 MAX. Mới đây nhất, thời điểm này được dự đoán sẽ rơi vào tháng Hai hoặc tháng Ba, tức là một năm sau khi máy bay này bị cấm bay trên toàn thế giới.
Dựa trên thông tin đó, ba hãng hàng không của Mỹ vận hành 737 MAX là American Airlines Group Inc, United Airlines Holdings Inc và Southwest Airlines Co đã lên kế hoạch cho các chuyến bay bằng máy bay này vào đầu tháng Sáu tới. Tuy nhiên, các hãng này giờ đây sẽ phải trì hoãn kế hoạch lần nữa.

Họ cho biết sẽ phải mất ít nhất 30 ngày để nối lại các chuyến bay, sau khi được Cơ quan quản lý hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho phép vì còn cần thời gian để chuẩn bị máy bay và đào tạo phi công. Sau thông báo nói trên của Boeing, hãng hàng không WestJet Airlines của Canada cho biết sẽ loại 737 MAX khỏi kế hoạch bay đến hết ngày 24/6.
Boeing đang cập nhật phần mềm và hệ thống điều khiển bay của 737 MAX để giải quyết các vấn đề được cho là nguyên nhân gây ra hai vụ rơi máy bay ở Indonesia và Ethiopia khiến 346 người thiệt mạng.
Trong một thông báo đưa ra ngày 21/1, FAA cho biết đang đi theo một quy trình toàn diện để xác minh rằng mọi điều chỉnh được đề xuất đối với máy bay Boeing 737 MAX đáp ứng các tiêu chuẩn cấp phép cao nhất. Cơ quan này đang làm việc với các nhà quản lý về an toàn khác để đánh giá công tác chuẩn bị của Boeing, đồng thời nhấn mạnh rằng không có một lịch trình nào được đặt ra về việc khi nào thì quá trình đánh giá này sẽ hoàn tất.
Trong một thông tin có liên quan, Boeing đang đàm phán với các ngân hàng về việc vay 10 tỷ USD hoặc nhiều hơn giữa bối cảnh hãng đang đối mặt với các khoản chi phí ngày càng gia tăng sau các tai nạn thảm khốc liên quan tới máy bay 737 MAX. Tính tới hiện tại, hãng chế tạo máy bay này đã được đảm bảo ít nhất 6 tỷ USD từ các ngân hàng. Boeing đang đàm phán với các ngân hàng khác để vay thêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục