Bolivia hủy hợp đồng hơn 2 tỷ USD do bê bối tham nhũng

10:35' - 30/06/2017
BNEWS Chính phủ của Tổng thống Bolivia Evo Morales vừa tuyên bố hủy hợp đồng xây dựng nhà máy hóa dầu trị giá 2,2 tỷ USD với công ty Tecnimont của Italy và công ty Tecnicas Reunidas của Tây Ban Nha.
Tổng thống Bolivia Evo Morales. Ảnh: THX/TTXVN

Giữa những cáo buộc về tham nhũng khiến cựu Chủ tịch Tập đoàn dầu khí quốc gia Bolivia (YPFB) Guillermo Acha bị cách chức, chính phủ của Tổng thống Bolivia Evo Morales vừa tuyên bố hủy hợp đồng xây dựng nhà máy hóa dầu trị giá 2,2 tỷ USD với công ty Tecnimont của Italy và công ty Tecnicas Reunidas của Tây Ban Nha.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, giải trình trước quốc hội, Bộ trưởng Khí đốt và Năng lượng Bolivia Luis Alberto Sánchez cho biết có "sai sót hành chính" trong đàm phán hợp đồng nên nước này phải hủy hợp tác với các đối tác kể trên, tránh thiệt hại kinh tế.

Việc xây dựng một nhà máy sản xuất propylene và polypropylene tại miền Nam đất nước là dự án lớn nhất phục vụ công nghiệp hóa khí đốt thiên nhiên, vốn là nguồn tài nguyên dồi dào của quốc gia Nam Mỹ này, trong nhiệm kỳ của Tổng thống Evo Morales.

Trước đó, hợp đồng xây dựng với các doanh nghiệp châu Âu do Chủ tịch YPFB Guillermo Acha phụ trách, tuy nhiên cách đây 2 tuần ông này đã bị sa thải và bị xét xử do những bất thường trong cấp phép xây dựng cho một công ty của Italy.

YPFB là tập đoàn lớn nhất Bolivia với trên 2.000 lao động và tỷ trọng xuất khẩu chiếm hơn 40% tổng doanh thu từ nước ngoài của quốc gia Nam Mỹ, tuy nhiên 5 trong số 6 chủ tịch tập đoàn gần đây đã phải từ chức do các cáo buộc về hối lộ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục