Brand Finance: Các thương hiệu Trung Quốc phục hồi đáng ngạc nhiên bất chấp dịch COVID-19
Brand Finance, công ty đánh giá giá trị thương hiệu hàng đầu thế giới có trụ sở tại Vương quốc Anh, công bố báo cáo cho thấy các thương hiệu Trung Quốc đã thể hiện khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên trước những thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra.
Trong báo cáo "Xếp hạng 500 thương hiệu của Trung Quốc 2021” (Brand Finance China 500 2021), Brand Finance cho biết tổng giá trị của bảng xếp hạng Brand Finance China 500 vẫn ổn định qua từng năm bất chấp đại dịch COVID-19, đứng ở mức 1.940 tỷ USD trong năm 2021.
Báo cáo này cho biết các thương hiệu đi đầu trong việc ứng phó với tình trạng khẩn cấp của cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng và những thương hiệu góp phần hỗ trợ quá trình chuyển đổi tiêu dùng trực tuyến, trên các lĩnh vực dược phẩm, bán lẻ và truyền thông, đã hoạt động đặc biệt tốt và ghi nhận mức tăng giá trị thương hiệu cao nhất.
Theo báo cáo, lĩnh vực dược phẩm chứng kiến sự gia tăng giá trị thương hiệu lớn nhất trong cuộc chiến chống dịch bệnh, tăng 123% so với cùng kỳ năm trước.
Lĩnh vực ngân hàng có 85 thương hiệu chiếm 22% tổng giá trị thương hiệu trong bảng xếp hạng trên, trong đó Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) một lần nữa giành danh hiệu thương hiệu giá trị nhất Trung Quốc.
David Haigh, Giám đốc điều hành của Brand Finance cho biết các ngân hàng Trung Quốc đã đạt điểm rất cao trong nghiên cứu Giám sát công bằng thương hiệu toàn cầu của Brand Finance năm nay.
Điều này một phần nhờ sự kiểm soát dịch bệnh tốt của Trung Quốc, cho phép nền kinh tế tiếp tục hoạt động ổn định, qua đó tạo điều kiện cho các ngân hàng phát triển hơn nữa.
Trong khi đó, các thương hiệu trong lĩnh vực bán lẻ, cụ thể là thương mại điện tử, tăng vọt do người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến sau khi cửa hàng buộc phải đóng cửa.
Bán lẻ là lĩnh vực có giá trị lớn thứ hai, với sự góp mặt của 17 thương hiệu và chiếm 10% tổng giá trị thương hiệu, và cũng là lĩnh vực phát triển nhanh thứ hai, với mức tăng trưởng giá trị thương hiệu tích lũy là 54%.
Ở cấp độ khu vực, Khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông-Hong Kong-Macau, một cụm thành phố sôi động ở miền nam Trung Quốc, là nơi có nhiều thương hiệu hàng đầu hơn bất kỳ khu vực nào khác ở Trung Quốc với 134 thương hiệu có mặt trong bảng xếp hạng này.
Brand Finance có văn phòng tại hơn 20 quốc gia. Công ty này đã tiến hành hơn 5.000 cuộc định giá thương hiệu mỗi năm và công bố gần 100 báo cáo./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc kêu gọi EU "từ bỏ cách tiếp cận đối đầu"
17:28' - 21/05/2021
Trung Quốc đã chỉ trích EU có "cách tiếp cận đối đầu" sau khi các nghị sĩ thuộc Nghị viện châu Âu (EP) bỏ phiếu từ chối việc xem xét thỏa thuận đầu tư giữa EU-Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc đóng cửa các cơ sở sản xuất thép lạc hậu và giảm sản lượng thép thô
09:38' - 21/05/2021
Để hướng tới một tương lai xanh hơn, Trung Quốc cam kết chuyển đổi ngành thép thành một ngành phát thải carbon thấp hơn.
-
DN cần biết
Hiệp định toàn diện về đầu tư EU-Trung Quốc gặp khó ở Nghị viện châu Âu
08:54' - 21/05/2021
Nghị quyết từ chối xem xét Hiệp định toàn diện về đầu tư (CAI) giữa EU-Trung Quốc được EP thông qua với 599 phiếu ủng hộ, 30 phiếu chống và 58 phiếu trắng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Chính sách thuế quan tạo lực đẩy cho hoạt động cảng biển của Việt Nam
19:46' - 08/12/2025
Việc các doanh nghiệp phải xem xét lại chiến lược nguồn cung và vận chuyển đã làm tăng hoạt động tại các cảng của Việt Nam và Malaysia.
-
Ý kiến và Bình luận
Thái Lan đánh giá cao tiềm năng thị trường thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam
18:31' - 08/12/2025
Cục Xúc tiến Thương mại Quốc tế Thái Lan (DITP) cho biết việc đặt đồ ăn và đồ uống qua các nền tảng trực tuyến đã trở thành một phần trong cuộc sống hằng ngày của người tiêu dùng Việt Nam.
-
Ý kiến và Bình luận
Nga, Mỹ rà soát điều khoản quan trọng cho giải pháp lâu dài về Ukraine
08:51' - 08/12/2025
Trợ lý Tổng thống Nga, ông Yuri Ushakov, tuyên bố Nga và Mỹ đang tiến hành rà soát, điều chỉnh các “điều khoản khó” dự kiến sẽ định hình văn kiện tương lai về giải quyết vấn đề Ukraine.
-
Ý kiến và Bình luận
Cảnh báo nắng nóng nghiêm trọng tại Australia
08:12' - 06/12/2025
Cảnh báo nắng nóng nghiêm trọng đã được ban hành tại hầu hết các khu vực thuộc bang New South Wales của Australia.
-
Ý kiến và Bình luận
NTT DATA: Bong bóng AI dự báo chỉ tồn tại trong ngắn hạn
06:30' - 06/12/2025
CEO NTT DATA Inc. nhận định bong bóng AI nếu xuất hiện cũng chỉ mang tính ngắn hạn, và công nghệ này sẽ vượt qua giai đoạn đó với vị thế vững chắc hơn.
-
Ý kiến và Bình luận
USTR: Thương mại Mỹ - Trung cần cân bằng và thu hẹp quy mô hơn
11:28' - 05/12/2025
Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Jamieson Greer ngày 4/12 nhận định rằng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cần phải cân bằng và có lẽ cần thu hẹp quy mô hơn.
-
Ý kiến và Bình luận
Giảm khí thải diesel: Giải pháp nào chi phí thấp nhưng hiệu quả?
15:47' - 04/12/2025
Phóng viên TTXVN đã phỏng vấn ông Vũ An, Phó Tổng Giám đốc PVFCCo Phú Mỹ về những giải pháp có chi phí thấp nhưng hiệu quả nhằm thúc đẩy giảm khí thải động cơ diesel tại Việt Nam.
-
Ý kiến và Bình luận
Tăng cường gắn kết chiến lược, mở ra động lực hợp tác mới
09:04' - 04/12/2025
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính, đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 48 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào.
-
Ý kiến và Bình luận
Chiến lược mới của EU nhằm củng cố an ninh kinh tế
08:34' - 04/12/2025
Chiến lược mới đặt mục tiêu nâng cao khả năng tự chủ, sức chống chịu và tính linh hoạt của nền kinh tế châu Âu.

Người dân trên đường phố Hong Kong, Trung Quốc ngày 13/5/2020. Ảnh: AFP/TTXVN