Brazil ngừng xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc do bệnh bò điên

14:43' - 23/02/2023
BNEWS Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil ngày 22/2 thông báo xuất khẩu thịt bò từ nước này sang Trung Quốc sẽ bị tạm dừng bắt đầu từ ngày 23/2 (giờ địa phương.

Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil ngày 22/2 thông báo xuất khẩu thịt bò từ nước này sang Trung Quốc sẽ bị tạm dừng bắt đầu từ ngày 23/2 (giờ địa phương), sau khi một trường hợp mắc bệnh bò điên được xác nhận ở bang Para phía Bắc Brazil.

 


Việc đình chỉ là một phần của hiệp ước về sức khỏe động vật đã được thỏa thuận trước đó giữa Trung Quốc - Brazil và dự kiến chỉ mang tính tạm thời. Đây là một diễn biến ảnh hưởng rất tiêu cực đến người nông dân Brazil, vì Trung Quốc là điểm đến chính cho thịt bò xuất khẩu của nước này.

Bộ trưởng Carlos Favaro cho biết Brazil đang thực hiện những biện pháp cần thiết theo từng giai đoạn của cuộc điều tra. Ông khẳng định giới chức đang xử lý vấn đề với sự minh bạch toàn diện để đảm bảo chất lượng thịt của Brazil cho người tiêu dùng trong nước và toàn cầu.

Theo thông tin chính thức, cơ quan bảo vệ nông nghiệp của Para đã xác nhận một trường hợp mắc bệnh viêm não xốp ở bò (thường được biết tới là bệnh bò điên) tại bang này.

Trong một tuyên bố, cơ quan này cho biết các triệu chứng cho thấy đây là dạng bệnh không điển hình, xuất hiện một cách tự phát trong tự nhiên, không có nguy cơ lây lan cho đàn gia súc và con người.

Con vật phát hiện bị bệnh thuộc một khu trang trại chăn nuôi 160 gia súc ở phía Đông Nam của bang Para. Cơ quan nông nghiệp bang đã tiến hành kiểm tra và thực hiện các biện pháp ngăn chặn phòng ngừa bệnh lây lan.

Các mẫu bệnh phẩm đã được gửi đến phòng thí nghiệm của Tổ chức Thú y Thế giới ở Alberta, Canada, để xác nhận xem đó là dạng bệnh cổ điển hay phiên bản "phi điển hình".

Vào năm 2021, hai trường hợp mắc bệnh bò điên đã khiến hoạt động xuất khẩu thịt bò từ Brazil sang Trung Quốc bị đình chỉ trong hơn ba tháng./.

Tin liên quan

  • Pháp đối mặt nguy cơ thiếu thịt bò Thị trường

    Pháp đối mặt nguy cơ thiếu thịt bò

    09:05' - 16/08/2022

    Dự báo về tình hình thịt bò trong thời gian tới, nhật báo Les Echos cảnh báo do việc chăn nuôi gia súc ở Pháp không mang lại lợi nhuận nên nhiều trang trại đã phải ngừng hoạt động.


Tin cùng chuyên mục