Brazil triển khai kế hoạch tái công nghiệp hóa trị giá 60 tỷ USD

08:26' - 23/01/2024
BNEWS Chính phủ Brazil công bố kế hoạch tài chính trị giá 300 tỷ real (khoảng 60 tỷ USD) nhằm thúc đẩy quá trình tái công nghiệp hóa nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh này trong 10 năm tới.

Phát biểu tại buổi lễ công bố chương trình mang tên “Tái công nghiệp hóa Brazil”, Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva khẳng định quốc gia Nam Mỹ này cần thúc đẩy các chính sách công nghiệp đổi mới, số hóa nền kinh tế nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi trên toàn thế giới hiện nay, cũng như khắc phục các trở ngại liên quan đến sự phát triển của đất nước.

 

Về phần mình, Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Công nghiệp Geraldo Alckmin nhấn mạnh  chính sách công nghiệp mới sẽ đưa Brazil đi đầu trong quá trình chuyển đổi sinh thái, với việc đặt tính đổi mới và tính bền vững ở vị trí trung tâm trong quá trình phát triển kinh tế.

Theo Chính phủ Brazil, kế hoạch “Tái công nghiệp hóa Brazil” có mục đích đảo ngược quá trình phi công nghiệp hóa của đất nước. Các công cụ được Chính phủ Brazil dự định triển khai bao gồm tăng cường hạn mức tín dụng đặc biệt và các nguồn lực không hoàn lại, cũng như cải thiện hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ. Kế hoạch nhấn mạnh các dự án cơ sở hạ tầng công cộng sẽ là động lực chính cho phát triển công nghiệp, trong đó tỷ lệ nội địa hóa đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Các mục tiêu cụ thể của kế hoạch này bao gồm nâng tỷ lệ cơ giới hóa tại các cơ sở nông nghiệp hộ gia đình lên 70% từ mức 18% hiện nay; tăng sản lượng dược phẩm, các loại vaccine và thiết bị y tế sản xuất trong nước lên mức 70%; đầu tư vào lĩnh vực giao thông vận tải công cộng nhằm giảm thiểu ít nhất 20% thời gian di chuyển của người lao động từ nhà ở đến nơi làm việc trong phạm vi toàn quốc.

Trong lĩnh vực quốc phòng, mục tiêu của Chính phủ là nâng tỷ lệ tự chủ trong việc sản xuất các công nghệ quan trọng lên ít nhất 50% nhằm củng cố chủ quyền quốc gia và giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhập khẩu.

Kế hoạch cũng có kế hoạch ưu tiên phát triển năng lượng hạt nhân, hệ thống thông tin liên lạc và giao thông thông minh, bao gồm thúc đẩy các phương tiện di chuyển tự hành.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục