Brexit không ảnh hưởng tới thương mại của Anh với Iceland và Na Uy

13:00' - 19/03/2019
BNEWS Anh vừa đạt được một thỏa thuận với Iceland và Na Uy, cho phép đảm bảo hoạt động thương mại không bị gián đoạn trong trường hợp Brexit diễn ra mà không có thỏa thuận.

Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh ngày 18/3 cho biết nước này vừa đạt được một thỏa thuận với Iceland và Na Uy, cho phép đảm bảo hoạt động thương mại không bị gián đoạn trong trường hợp Brexit diễn ra mà không có thỏa thuận.
Nếu kịch bản Brexit không thỏa thuận xảy ra, các thỏa thuận song phương hiện hành sẽ hết hiệu lực. Do đó, hiện nước Anh đang nỗ lực “tái tạo” khoảng 40 thỏa thuận thương mại song phương với các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) trước khi rời khỏi khối này.
Bộ Thương mại Quốc tế Anh cho hay thỏa thuận với Iceland và Na Uy sẽ chính thức được ký kết vào tuần tới, sau khi trải qua quy trình kiểm tra pháp lý cuối cùng.

Trước đó hồi tháng Hai, nước Anh cũng đã ký kết thỏa thuận duy trì hoạt động thương mại bình thường với Liechtenstein và Thụy Sỹ.
Chỉ còn chục ngày nữa là đến hạn chót nước Anh phải rời EU, song cho đến nay chính phủ nước này vẫn chưa nhận được sự hậu thuẫn từ Quốc hội đối với thỏa thuận Brexit mà London đã đạt được với Brussels. Thủ tướng Theresa May cho biết sẽ nỗ lực trì hoãn thời hạn rời EU tại cuộc họp với các nhà lãnh đạo châu Âu trong tuần này.
Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt ngày 18/3 cho biết chính phủ nước này vẫn còn nhiều việc phải làm nhằm đảm bảo rằng có được sự hậu thuẫn của Quốc hội trong cuộc bỏ phiếu lần thứ ba về thỏa thuận đưa nước Anh rời khỏi EU.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cùng ngày cho rằng nên kéo dài thêm thời gian đàm phán để đạt được một thỏa thuận với nước Anh về Brexit, mặc dù kịch bản gia hạn Brexit trong thời gian dài sẽ gây khó khăn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục