Các công ty hỗ trợ dự án Nord Stream 2 đối mặt với rủi ro bị Mỹ trừng phạt

10:50' - 14/01/2021
BNEWS Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo với các công ty châu Âu bị nghi ngờ đang hỗ trợ xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga rằng họ phải đối mặt với nguy cơ bị trừng phạt.
Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13/1 đã xác nhận rằng trong tháng này Bộ đã thông báo với các công ty châu Âu bị nghi ngờ đang hỗ trợ xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) của Nga rằng họ phải đối mặt với nguy cơ bị trừng phạt.
Thông tin trên được đưa ra khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump sắp mãn nhiệm chuẩn bị một vòng trừng phạt cuối cùng đối với dự án Nord Stream 2.
Người phát ngôn cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã liên hệ với các công ty sau ngày 1/1, cảnh báo họ về nguy cơ trừng phạt mới sau khi Thượng viện bác bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống Trump đối với dự luật quốc phòng khổng lồ, trong đó bao gồm các biện pháp trừng phạt đối với dự án.
Một nguồn tin Chính phủ Mỹ cũng cho báo giới biết Bộ Ngoại giao Mỹ dự kiến sẽ đưa ra một báo cáo vào thứ Năm hoặc thứ Sáu tuần này (14 hoặc 15/1 theo giờ địa phương) về các công ty mà họ tin rằng đang hỗ trợ dự án đường ống dẫn khí từ Nga sang Đức. Những cái tên có thể nằm trong báo cáo bao gồm các công ty cung cấp bảo hiểm, hỗ trợ đặt đường ống dẫn dưới biển hoặc đảm bảo chất lượng các thiết bị xây dựng của dự án.
Dự án đường ống dẫn khí trị giá 11 tỷ USD là một trong những dự án quan trọng nhất của Nga ở châu Âu, song nó đã làm dấy lên căng thẳng giữa Washington và Moskva. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump phản đối Nord Stream 2 và viện dẫn rằng dự án sẽ làm tăng đòn bẩy kinh tế và chính trị của Nga đối với “lục địa già”.
Hiện chưa rõ liệu Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ phản ứng ra sao với dự án trên sau khi ông nhậm chức vào ngày 20/1. Khi còn là Phó Tổng thống dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama, ông Biden đã lên tiếng đã phản đối Nord Stream 2.
Trong khi đó, Điện Kremlin cho biết Nord Stream 2 là một dự án thương mại. Hãng thông tấn RIA của Nga ngày 13/1 dẫn lời Bộ Ngoại giao nước này cho biết đường ống sẽ được hoàn thành bất chấp áp lực từ Mỹ. Đức – nền kinh tế lớn nhất châu Âu - cũng có quan điểm tương tự, nhất là trong bối cảnh Đức đang rất cần khí đốt vì nước này đã đóng cửa các nhà máy nhiệt điện và điện hạt nhân do những lo ngại về môi trường và vấn đề an toàn.
Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom đã tạm dừng xây dựng Nord Stream 2 trong một năm sau khi Mỹ áp các lệnh trừng phạt vào tháng 12/2019. Nhưng các hoạt động đã được nối lại do Gazprom hy vọng sẽ hoàn thành đường ống dưới biển Baltic để tăng gấp đôi công suất của đường ống dẫn hiện tại. Dự án đã hoàn thành 90% và chỉ còn một đoạn đường dài khoảng 100 km ở vùng biển sâu ngoài khơi Đan Mạch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục