Các ngân hàng lớn của Phố Wall báo lợi nhuận vượt kỳ vọng trong quý II

07:55' - 19/07/2021
BNEWS Các ngân hàng lớn của Phố Wall gồm Wells Fargo & Co, Citigroup và Bank of America đã đồng loạt công bố báo cáo kinh doanh quý II/2021 với mức lợi nhuận đều vượt dự báo.

Theo báo cáo mới nhất, ngân hàng lớn thứ tư của Mỹ Wells Fargo trong quý kết thúc vào tháng Sáu đã đạt lợi nhuận 6 tỷ USD, tương đương 1,38 USD trên mỗi cổ phiếu.

Mức lợi nhuận này đảo ngược khoản lỗ ròng 3,85 tỷ USD (tương đương 1,01 USD/cổ phiếu) ghi nhận cách đó một năm.

Ước tính từ công ty nghiên cứu thị trường Refinitiv cho biết các nhà phân tích đã dự báo lợi nhuận trung bình của Wells Fargo trong quý trước là 97 xu/cổ phiếu.

Wells Fargo & Co đã vượt kỳ vọng của Phố Wall, khi công ty trong quý II đã giải phóng 1,6 tỷ USD trong khoản dự phòng rủi ro tín dụng được trích lập để trang trải các khoản vỡ nợ của người tiêu dùng và các công ty do đại dịch COVID-19 gây ra.

Citigroup Inc cũng dễ dàng vượt qua các ước tính của thị trường về lợi nhuận quý II, khi đà phục hồi kinh tế cho phép ngân hàng này giải phóng khoản dự phòng rủi ro cho vay cũng như bù đắp sự sụt giảm doanh thu từ hoạt động giao dịch và cho vay thẻ tín dụng yếu đi.

Trong quý kết thúc vào ngày 30/6, thu nhập ròng của Citigroup đã tăng lên 6,19 tỷ USD, tương đương 2,85 USD trên mỗi cổ phiếu. Đây là mức tăng rất ấn tượng khi so với mức 1,06 tỷ USD (hay 38 xu cho mỗi cổ phiếu) cách đó một năm.

Con số trên cũng vượt dự báo của Refinitiv, khi các nhà phân tích tham gia khảo sát của công ty dự kiến lợi nhuận trung bình của Citigroup vào khoảng 1,96 USD/cổ phiếu.

Lợi nhuận của ngân hàng này đã tăng lên nhờ quyết định “thả” 2,4 tỷ USD trong khoản dự phòng rủi ro tín dụng được trích lập trong đại dịch, vì những tổn thất đã không thành hiện thực. Một năm trước, Citigroup đã bổ sung 5,9 tỷ USD vào khoản dự phòng này.

Tuy nhiên, báo cáo cho hay doanh thu của Citigroup đã giảm 12%, trong khi hoạt động cho vay giảm 3% vào quý trước.

Mảng tài chính tiêu dùng của Citigroup đã đi xuống trong quý vừa qua do ít người tiêu dùng vay tiền bằng thẻ hơn.

Lượng tiền gửi cũng bị ảnh hưởng mạnh. Nhìn chung, tổng doanh thu từ mảng tài chính tiêu dùng của Citigroup giảm 7% xuống còn 6,8 tỷ USD.

Bank of America Corp đã báo cáo lợi nhuận quý II tăng tới 173% nhờ giải phóng các khoản dự trữ trích lập vào năm ngoái. Nhưng doanh thu của ngân hàng này vẫn còn yếu.

Doanh thu ròng của ngân hàng trong quý II/2021 đã tăng lên 8,96 tỷ USD, tương đương 1,03 USD/cổ phiếu, từ mức 3,28 tỷ USD (37 xu/cổ phiếu) cách đây một năm.

Theo ước tính của Refinitiv, các nhà phân tích đã kỳ vọng lợi nhuận trung bình của Bank of America khoảng 77 xu/cổ phiếu.

Tuy nhiên, tổng doanh thu của ngân hàng đã giảm 4% xuống còn 21,5 tỷ USD.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hồi năm ngoái đã đưa ra mức lãi suất cực thấp gần 0% để thúc đẩy nền kinh tế phục hồi nhanh hơn sau cuộc suy thoái do đại dịch gây ra.

Song lãi suất thấp như vậy đã ảnh hưởng tới doanh thu của những ngân hàng cho vay như Bank of America.

Theo giới quan sát, việc triển khai vaccine ngừa COVID-19 và gói kích thích trị giá 1.900 tỷ USD được thông qua vào đầu năm nay dự kiến sẽ thúc đẩy đà phục hồi của nền kinh tế Mỹ cũng như lợi nhuận của các ngân hàng vào năm 2021.

Tuy nhiên, các ngân hàng lớn nhất của Phố Wall vẫn dự kiến sẽ cảm thấy tác động từ lãi suất thấp.

Trước đó, các quản lý cấp cao của JPMorgan Chase & Co đã cảnh báo rằng triển vọng khả quan của với nền kinh tế Mỹ sẽ không tạo ra doanh thu “bom tấn” trong ngắn hạn của các ngân hàng. Lý do chủ yếu vì lãi suất thấp, nhu cầu vay yếu và hoạt động giao dịch chậm lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục