Cà Mau: Điều tra, xử lý gian lận trong thu mua tôm nguyên liệu

20:45' - 30/05/2020
BNEWS Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan khẩn trương điều tra, xử lý gian lận trong thu mua tôm nguyên liệu mới xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Liên quan đến thông tin phản ánh của người dân tại xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi về việc thương lái gian lận, trộm tôm trong lúc thu mua tôm nguyên liệu, ngày 30/5, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan khẩn trương điều tra, xử lý gian lận trong thu mua tôm nguyên liệu.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi của tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc nêu trên và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật (nếu có vi phạm).
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo, đài, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, UBND các huyện, thành phố Cà Mau và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức cảnh giác và thực hiện các biện pháp phòng, chống gian lận trong thu hoạch, bán tôm nuôi; tránh để tổ chức, cá nhân thu mua tôm thực hiện các hành vi gây thiệt hại cho người nuôi tôm; kịp thời phản ánh, cung cấp thông tin đến cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau còn giao Sở Công Thương phối hợp với Cục Quản lý thị trường (Thường trực Ban chỉ đạo 389), chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi gian lận thương mại trong thu mua tôm nguyên liệu nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân và doanh nghiệp, cơ sở, thương lái thu mua tôm làm ăn chân chính.
Trước đó, ông Lê Duy Châu (xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi) trình báo đến cơ quan chức năng và gửi clip quay lại cảnh thương lái dàn cảnh trộm tôm khi đến thu mua tôm của mình. Theo trình bày của ông Châu, ngày 7/5, gia đình ông tiến hành thu hoạch tôm. Vào thời điểm này, một camera an ninh gắn trên các trụ điện gần đầm tôm đã ghi lại được cảnh thương lái kéo tôm từ dưới đầm lên.

Khi xem lại các camera, ông cho rằng các thương lái đã thực hiện hành vi trộm tôm với số lượng lớn. Theo hình ảnh trích từ camera, nhóm người đã trộm 38 giỏ tôm, mỗi giỏ từ 30-50kg tôm. Gia đình ông Châu ước tính số lượng tôm bị mất trộm là hơn 5 tấn.

“Khi nhóm thương lái tiến hành kéo tôm tại ao thứ hai thì lúc này camera bị gián đoạn do mất nguồn điện. Đến khi họ kéo xong ao tôm thứ hai thì nguồn điện mới có lại, lúc này camera chỉ quay được cảnh họ thu dọn và rút đi”, ông Lê Duy Châu nói, đồng thời khẳng định do phát hiện bị quay nên thương lái đã lén lút rút nguồn điện nhằm vô hiệu hóa camera, trộm xong thì cắm lại để tránh bị nghi ngờ.
Nhóm thương lái đến mua tôm của gia đình ông Châu đến từ Bạc Liêu. Do gia đình ông Châu ít người nên thời điểm thu hoạch tôm, ông đi vòng ngoài, trong khi nhóm người của thương lái cố tình yêu cầu việc cân, mua tôm gần mé ao tôm.

Họ dùng vật dụng như thùng phuy, giỏ đựng tôm và thân người chặn tầm nhìn của gia đình ông Châu rồi kéo tôm trộm dưới ao. Số tôm nhanh chóng được trộn vào số tôm đã cân mua và chuyển ra xe.
Nghi ngờ bị trộm tôm, ông Châu đã trình báo với Công an xã. Sau khi ghi nhận vụ việc, Công an xã đã báo vụ việc lên Công an huyện Đầm Dơi.
Sau sự việc được phản ánh, ngày 29/5, Công an huyện Đầm Dơi đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 đối tượng gồm: Đỗ Huệ Tánh, Lê Văn An và Võ Văn Thạnh để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản theo Điều 173, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Các quyết định đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.
Công an huyện Đầm Dơi tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc, đồng thời phối hợp với Công an huyện Đông Hải, Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu) và Công an huyện Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) để truy tìm chủ lưới kéo tên T.L hiện đang bỏ trốn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục