Các bệnh nhân nghi nhiễm virus Corona ở Tp Hồ Chí Minh hiện ra sao?

20:10' - 01/02/2020
BNEWS Cả 4 trường hợp này đang cách ly với người thân và chờ kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh.
Các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra tình trạng phổi của bệnh nhân Li Ding ngày 30/1. Ảnh: Đinh Hằng – TTXVN

Chiều 1/2, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp triển khai Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra  trên địa bàn. Tại đây, lãnh đạo Thành phố xác nhận, có 4 người nghi nhiễm virus Corona trên địa bàn Thành phố đang được cách ly và điều trị tích cực.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đến chiều 1/2, Thành phố đang thực hiện cách ly 4 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Corona, đang chờ kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, đó là một gia đình người Pháp gồm có 5 người đã đi qua Vũ Hán (Trung Quốc) sau đó về Việt Nam du lịch. Tại Việt Nam gia đình này đã đi qua nhiều địa phương khác nhau, sau đó 3 trong số 5 người của gia đình này đã có biểu hiện mắc bệnh nên đã được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố.

Một trường hợp khác là người Việt Nam quá cảnh tại Vũ Hán, đã có biểu hiện mắc bệnh và hiện cũng đang được cách ly tại một bệnh viện trong Thành phố. Cả 4 trường hợp này đang cách ly với người thân và chờ kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, mặc dù đến thời điểm này chưa ghi nhận trường hợp người dân của Thành phố nhiễm virus Corona, tuy nhiên khả năng dịch bệnh tiếp tục xâm nhập vào Thành phố và lây lan trong cộng đồng là rất cao. 

Để chủ động đối phó, khi có tình huống dịch xảy ra trên địa bàn, UBND Thành phố chỉ đạo các ban, ngành liên quan tiếp tục duy trì các biện pháp nhằm phát hiện sớm trường hợp mắc nCoV đến Thành phố từ vùng có dịch. 

Cụ thể, đối với tình huống tiếp tục xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập ngành y tế sẽ khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng, huy động sự tham gia tích cực và chủ động của toàn xã hội; nhất là vai trò của cá nhân và gia đình, trên cơ sở biết đủ, hiểu đúng, thực hành tốt các biện pháp dự phòng phổ quát và chủ động các biện pháp xử trí khi bị nhiễm bệnh. 

Đối với tình huống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, ngành y tế cần đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng, hạn chế tử vong.

Trong khi đó, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Sau 10 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân Li Ding (66 tuổi, một trong hai bệnh nhân đầu tiên xác nhận nhiễm virus Corona) đã cho kết quả âm tính lần thứ 1 với loại virus nguy hiểm này.

Tuy nhiên, Tiến sỹ, Bác sỹ Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới – Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân chỉ mới được xét nghiệm một lần âm tính, Bệnh viện đang tiếp tục chờ những mẫu xét nghiệm tiếp theo. Hiện bệnh nhân vẫn được cách ly, theo dõi chặt chẽ tại Bệnh viện.

Trước đó, bệnh nhân Li ZiChao (28 tuổi, con trai ông Li Ding) đã được xác định âm tính với virus Corona khi cả 3 lần xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Đến nay, anh Li ZiChao đã hoàn toàn khỏe mạnh, không còn triệu chứng nghi ngờ bệnh./.

>>> Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục