Các chuyến bay thí điểm đang phục vụ đối tượng trẻ em nào?

12:19' - 15/10/2021
BNEWS Theo thông tin từ các hãng hàng không, trên các chuyến bay thí điểm mở lại trong thời gian này đã ghi nhận những trường hợp hành khách là người già và đối tượng trẻ em (dưới 18 tuổi)

Theo Vietnam Airlines, riêng đối với trẻ em, trong giai đoạn này chưa được tiêm vaccine nên chưa được lên tàu bay. Tuy nhiên, trẻ em là đối tượng đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 được thực hiện bay, với điều kiện có giấy ra viện, giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.

Còn người già trên 65 tuổi thuộc đối tượng tiêm vaccine phòng COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế nên nếu đáp ứng đủ điều kiện về xét nghiệm âm tính và tiêm chủng vaccine COVID-19 thì hãng mở bán vé bình thường.

Theo đại diện Vietjet, việc Bộ Y tế vừa quyết định mở rộng đối tượng tiêm chủng COVID-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi sẽ giúp các đối tượng này được tham gia các chuyến bay trong thời gian tới.

Tuy nhiên, đại diện hãng này cho rằng, vấn đề quan trọng là các địa phương phải sớm công bố cấp độ dịch theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Trên cơ sở này, người dân sẽ nắm được quyền đi lại bằng đường hàng không của mình.

Bởi, nếu các địa phương thuộc cấp độ 1, cấp độ 2 trong Nghị quyết trên thì việc đi lại của cá nhân đến từ các địa bàn này không phụ thuộc vào lứa tuổi và không hạn chế. Ở cấp độ 3, cá nhân cũng không bị hạn chế đi lại nhưng phải tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Riêng đối với cá nhân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch 4 bị hạn chế. Đồng thời, tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp Bộ Y tế hướng dẫn cách ly tại nhà nhưng địa phương có địa điểm cách ly tập trung đảm bảo an toàn và được cá nhân người thuộc diện cách ly đồng ý thì có thể tổ chức cách ly tập trung thay vì cách ly tại nhà.

Để đáp ứng quy định phòng, chống dịch trên các chuyến bay, các hãng hàng không đã lưu ý tới tất cả hành khách đáp ứng những điều kiện về xét nghiệm âm tính và tiêm chủng vaccine COVID-19.

Cụ thể, hành khách phải tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19; trong đó, thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương bao gồm: giấy ra viện, giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.

Hành khách cần thực hiện khai báo y tế theo quy định, hoàn thành bản cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát. Hành khách lưu ý thực hiện 5K và tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh của nhà chức trách, địa phương nơi xuất phát, nơi đến.

Đường bay Tp. Hồ Chí Minh - Cà Mau và Hà Nội - Điện Biên được mở lại thí điểm đến hết ngày 20/10. Ảnh minh họa: TTXVN
Hiện nay, sau khi bổ sung thêm đường bay Tp. Hồ Chí Minh - Cà Mau và Hà Nội - Điện Biên, danh sách các đường bay thí điểm mở lại đến hết ngày 20/10 gồm 21 đường bay, với 42 chuyến/ngày.

Cụ thể, 14 đường bay từ Tp. Hồ Chí Minh đi các tỉnh Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hoà, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hoá, Hải Phòng, Phú Quốc, Gia Lai, Rạch Giá và Cà Mau với tần suất 1 chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Từ Hà Nội mỗi ngày có 1 chuyến khứ hồi đi Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Điện Biên. Riêng đường bay Hà Nội - Cần Thơ sẽ được khai thác linh hoạt khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra, còn có 1 chuyến khứ hồi Đà Nẵng - Cần Thơ, 1 chuyến khứ hồi Đà Nẵng - Đắk Lắk và một chuyến khứ hồi Thanh Hoá - Lâm Đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục