EU thông qua kế hoạch "giải cứu" công ty hạt nhân nhà nước của Pháp

06:31' - 11/01/2017
BNEWS Ngày 10/1, giới chức chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua kế hoạch tái cơ cấu của Chính phủ Pháp đối với công ty lắp đặt lò phản ứng hạt nhân do nhà nước quản lý Areva.
EU thông qua kế hoạch "giải cứu" công ty hạt nhân nhà nước của Pháp. Ảnh: reuters

Tuyên bố chính thức của Ủy ban châu Âu (EC) đã kết luận kế hoạch "bơm" 4,5 tỷ euro (4,75 tỷ USD) của Paris cho Areva là phù hợp với quy định của EU về hỗ trợ nhà nước đối với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, EC cũng cho hay kế hoạch "cứu" Areva vẫn cần tới một số quyết định điều chỉnh khác, bao gồm việc EU "bật đèn xanh" cho thương vụ tập đoàn điện lực nhà nước của Pháp EDF mua lại hoạt động kinh doanh lò phản ứng hạt nhân của Areva.

Trước đó, hồi tháng 6/2015, EDF đã đồng ý mua lại khoảng 75% các đơn vị lò phản ứng hạt nhân của Areva với giá khoảng 2,7 tỷ euro (2,86 tỷ USD). Thỏa thuận này dự kiến sẽ hoàn tất trong năm nay.

Công ty Areva, do nhà nước nắm 87% vốn sở hữu, gặp khó khăn từ năm 2011, sau sự cố hạt nhân tại Fukushima, Nhật Bản, khiến thế giới đặt nghi vấn đối với tính an toàn của hoạt động sản xuất điện hạt nhân.

Bên cạnh đó, hoạt động xây dựng lò phản ứng tại Phần Lan cũng khiến công ty này gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Chính phủ Pháp coi năng lượng hạt nhân là một ngành công nghiệp chủ chốt quốc gia và vẫn tham gia sát sao vào tiến trình thương lượng nhằm tái cơ cấu ngành công nghiệp này.

Hồi tháng 4/2015, Paris đã đệ trình lên EC bản kế hoạch tái cơ cấu lớn nhằm "cứu" doanh nghiệp này.

Trong thời gian qua, Chính phủ Pháp đã rót hàng tỷ euro để giúp Areva duy trì hoạt động cũng như bảo vệ việc làm cho hàng nghìn người lao động trong ngành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục