Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường hàng tỷ USD sau vụ sập cầu ở Baltimore

07:30' - 29/03/2024
BNEWS Các nhà phân tích cho biết vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore có thể khiến các công ty bảo hiểm phải bồi thường hàng tỷ USD.
Các nhà phân tích cho biết vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore có thể khiến các công ty bảo hiểm phải bồi thường hàng tỷ USD. Có ước tính cho rằng con số này lên tới 4 tỷ USD, phá vỡ kỷ lục thế giới về số tiền bảo hiểm cho một tai nạn.

 
Sáu người vẫn đang mất tích sau sự cố tàu treo cờ Singapore đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key hôm 26/3, buộc một trong những cảng nhộn nhịp nhất của Mỹ phải đóng cửa.

Với rất ít thông tin rõ ràng về thời điểm cảng Baltimore sẽ mở cửa trở lại, các công ty bảo hiểm và nhà phân tích hiện đang đánh giá những tổn thất liên quan tới việc bồi thường cho các tài sản, hàng hóa, hàng hải, trách nhiệm pháp lý, tín dụng thương mại và gián đoạn kinh doanh.

Giám đốc điều hành xếp hạng bảo hiểm toàn cầu Marcos Alvarez tại Morningstar DBRS cho biết tùy thuộc vào thời gian tắc nghẽn và tính chất của phạm vi bảo hiểm gián đoạn kinh doanh đối với cảng Baltimore, tổn thất được bảo hiểm có thể lên tới từ 2 tỷ USD đến 4 tỷ USD. Ông cho biết con số này sẽ vượt mức thiệt hại được bảo hiểm kỷ lục của thảm họa tàu du lịch hạng sang Costa Concordia năm 2012.

Giám đốc cấp cao phụ trách bộ phận phân tích của cơ quan xếp hạng bảo hiểm AM Best, ông Mathilde Jakobsen, cũng cho biết các khoản bồi thường có thể sẽ lên tới hàng tỷ USD.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho chủ tàu, bao gồm cả thiệt hại về môi trường biển, được cung cấp thông qua tổ chức có tên gọi Hội bảo hiểm P&I. Tổ chức này cung cấp bảo hiểm chung cho khoảng 90% hàng hóa vận chuyển bằng đường biển của thế giới và các thành viên sẽ tái bảo hiểm cho nhau bằng cách chia sẻ yêu cầu bồi thường trên 10 triệu USD. Theo AM Best, tổ chức trên nắm giữ tổng số tiền tái bảo hiểm tổn thất lên tới 3,1 tỷ USD.

Nhà phân tích Brandan Holmes của Moody's Ratings cho biết có khoảng 80 công ty tái bảo hiểm khác nhau cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm tàu. Ông cho biết mặc dù tổng số tiền yêu cầu bồi thường dự kiến sẽ cao, nhưng nó dường như không đáng kể đối với các công ty tái bảo hiểm riêng lẻ vì nó sẽ dàn trải cho rất nhiều công ty.

Công ty bảo hiểm Britannia P&I cho biết Hội P&I đang hợp tác chặt chẽ với người quản lý tàu và các cơ quan hữu quan “để xác minh sự thật và giúp đảm bảo rằng tình huống này được giải quyết nhanh chóng và chính xác một cách chuyên nghiệp.

Ông Alvarez cho biết thảm họa trên có thể sẽ gây áp lực lên giá bảo hiểm hàng hải trên toàn cầu.

Công ty phân tích phần mềm kinh tế IMPLAN cho biết ước tính ban đầu về chi phí xây dựng lại cây cầu, có thể do chính phủ liên bang chi trả, vào khoảng 600 triệu USD. Trong khi đó, việc đóng cửa cảng Baltimore trong một tháng có thể khiến bang Maryland thiệt hại tổng cộng 28 triệu USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục