Các công ty công nghệ lớn gặp khó do nhu cầu quảng cáo giảm
Trước tác động tiêu cực từ dịch bệnh, doanh thu của Google và Facebook có thể sẽ sụt giảm lần đầu tiên.
Trong bối cảnh hầu hết người tiêu dùng phải ở nhà để tránh lây nhiễm dịch COVID-219 và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, các doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu quảng cáo đang cắt giảm ngân sách quảng cáo và thậm chí trong một số trường hợp là ngừng chi tiêu cho hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Google và Facebook, chiếm tới 70% thị trường quảng báo kỹ thuật số của Mỹ, hiện đang tăng cường hạn chế chi tiêu, giảm lương và cho nhân viên nghỉ việc tạm thời.Giám đốc điều hành (CEO) Google Sundar Pichai cho biết công ty này sẽ thu hẹp kế hoạch tuyển dụng lao động trong phần còn lại của năm 2020 và đang xem xét cắt giảm mạnh chi phí tiếp thị của năm nay.
Trong khi đó, Facebook hồi tháng 3/2020 đã cảnh báo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này sẽ phải đối mặt với khó khăn do lĩnh vực quảng cáo suy giảm.Theo Facebook, tại các nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19, lượng tin nhắn tăng 50%, trong khi các cuộc gọi đàm thoại và cuộc gọi video tăng gấp đôi. Tuy vậy, Facebook cho biết “không kiếm được bao nhiêu” từ phần lớn các dịch vụ này và toàn bộ hoạt động kinh doanh tại những quốc gia trên đã giảm sút.
Đến nay vẫn chưa rõ mức độ tác động tiêu cực của dịch COVID-19 gây ra đối với các công ty công nghệ lớn.Tuy nhiên, báo cáo kết quả tài chính quý I/2020 của Alphabet - công ty mẹ của Google – và Facebook dự kiến công bố trong tuần này sẽ chỉ mang lại một chút “manh mối” về tác động của dịch COVID-19 đối với các công ty công nghệ lớn, do dịch COVID-19 vẫn chưa ảnh hưởng tới nền kinh tế thế giới và hoạt động quảng cáo tính đến cuối tháng 2/2020.
Đây là lý do để các nhà phân tích được hỏi ý kiến trong cuộc thăm dò do FactSet tiến hành vẫn dự đoán doanh thu của Alphabet và Facebook trong quý I/2020 tăng lần lượt 13% và 16% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong khi đó, mặc dù các nhà phân tích dự đoán doanh thu của Alphabet và Google đều “dậm chân tại chỗ” trong quý II/2020, song đây cũng là đánh giá lạc quan bởi các hãng hàng không, khách sạn và các lĩnh vực kinh doanh khác liên quan tới du lịch thường tăng cường chi tiêu cho các chiến dịch quảng cáo trong mùa Xuân và mùa Hè./.Tin liên quan
-
Công nghệ
Nhiều nước ứng dụng công nghệ ngăn dịch COVID-19 lây lan
06:00' - 28/04/2020
Nhằm ngăn lây lan virus SARS-CoV-2, nhiều cửa hàng và công sở tại nhiều nước đang lắp đặt các camera an ninh với phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng theo dõi việc tuân thủ các hướng dẫn y tế.
-
Kinh tế & Xã hội
Ứng dụng công nghệ để tổ chức hoạt động kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam
16:29' - 27/04/2020
Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội tận dụng ưu thế từ internet và công nghệ để tổ chức các hoạt động kỷ niệm, trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19.
-
Chuyển động DN
Viettel hỗ trợ giải pháp công nghệ cho 11 quốc gia chống dịch COVID-19
21:02' - 21/04/2020
Với thế mạnh là doanh nghiệp viễn thông, Viettel đã tích cực hỗ trợ Chính phủ và người dân tại Việt Nam và 10 quốc gia Viettel đang đầu tư để phòng, chống dịch Covid -19 theo nhu cầu của từng nước.
-
Ô tô xe máy
Tài xế taxi và xe công nghệ tạm chuyển hướng chờ dịch qua đi
20:41' - 21/04/2020
Dịch COVID-19 xuất hiện, lượng khách đi xe giảm dần sau đó là giãn cách toàn xã hội, xe phải nằm một chỗ khiến nhiều tài xế taxi và xe công nghệ rơi vào cảnh khó khăn.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Spotify cho phép người dùng miễn phí chọn và phát nhạc
13:30' - 16/09/2025
Spotify cho biết các tính năng mới sẽ được triển khai trên toàn cầu cho người dùng miễn phí, nhưng vẫn sẽ có một số hạn chế mà người dùng Premium sẽ không gặp phải.
-
Công nghệ
Ngành công nghiệp robot hình người chờ đợi khoảng khắc ChatGPT
07:30' - 16/09/2025
Robot hình người là những cỗ máy được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), được thiết kế để giống con người về ngoại hình và chuyển động.
-
Công nghệ
Cuộc chiến smartphone cao cấp nóng lên: Xiaomi tung "vũ khí" mới thách thức Apple
17:56' - 15/09/2025
Tập đoàn Xiaomi sẽ ra mắt mẫu điện thoại thông minh cao cấp thế hệ mới ngay trong tháng này, cạnh tranh trực diện với Apple Inc. để giành thị phần trong phân khúc điện thoại thông minh cao cấp.
-
Công nghệ
Châu Phi và tham vọng phát triển năng lượng từ hydro xanh
16:00' - 15/09/2025
Sản xuất hydro sạch không còn được xem là dự án xa vời.
-
Công nghệ
Tăng cường nhân lực cho cấp xã, thúc đẩy chuyển đổi số
07:30' - 15/09/2025
Việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa dữ liệu và cải cách thủ tục hành chính cũng là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp bộ máy tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ.
-
Công nghệ
Thái Lan - thị trường phát triển hàng đầu Đông Nam Á về trí tuệ nhân tạo
15:37' - 14/09/2025
Thái Lan đã nổi lên như một trong những thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á về trí tuệ nhân tạo (AI) với số lượng người dùng ChatGPT hoạt động hàng tuần đã tăng gấp 4 lần trong năm qua.
-
Công nghệ
Amazon tham gia đường đua robotaxi
13:30' - 14/09/2025
Amazon đang tham gia một thị trường hướng đến tương lai trong bối cảnh Waymo lại có lợi thế lớn khi đã cung cấp dịch vụ xe tự lái thương mại từ năm 2020.
-
Công nghệ
SK hynix phát triển HBM4 đầu tiên trên thế giới
07:30' - 14/09/2025
SK hynix ngày 12/9 cho biết đã hoàn tất phát triển chip HBM4 đầu tiên trên thế giới dành cho hệ thống trí tuệ nhân tạo và sẵn sàng bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt.
-
Công nghệ
Giữ gìn, lan tỏa nét đẹp nghề dệt thổ cẩm qua nền tảng số
13:30' - 13/09/2025
Nghề dệt thổ cẩm của người M’nông ở tỉnh Đồng Nai đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia, tuy nhiên hành trình bảo tồn, phát huy nét đẹp di sản này vẫn còn nhiều chông gai.