Các công ty công nghệ lớn gặp khó do nhu cầu quảng cáo giảm
Trước tác động tiêu cực từ dịch bệnh, doanh thu của Google và Facebook có thể sẽ sụt giảm lần đầu tiên.
Trong bối cảnh hầu hết người tiêu dùng phải ở nhà để tránh lây nhiễm dịch COVID-219 và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, các doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu quảng cáo đang cắt giảm ngân sách quảng cáo và thậm chí trong một số trường hợp là ngừng chi tiêu cho hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Google và Facebook, chiếm tới 70% thị trường quảng báo kỹ thuật số của Mỹ, hiện đang tăng cường hạn chế chi tiêu, giảm lương và cho nhân viên nghỉ việc tạm thời.Giám đốc điều hành (CEO) Google Sundar Pichai cho biết công ty này sẽ thu hẹp kế hoạch tuyển dụng lao động trong phần còn lại của năm 2020 và đang xem xét cắt giảm mạnh chi phí tiếp thị của năm nay.
Trong khi đó, Facebook hồi tháng 3/2020 đã cảnh báo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này sẽ phải đối mặt với khó khăn do lĩnh vực quảng cáo suy giảm.Theo Facebook, tại các nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19, lượng tin nhắn tăng 50%, trong khi các cuộc gọi đàm thoại và cuộc gọi video tăng gấp đôi. Tuy vậy, Facebook cho biết “không kiếm được bao nhiêu” từ phần lớn các dịch vụ này và toàn bộ hoạt động kinh doanh tại những quốc gia trên đã giảm sút.
Đến nay vẫn chưa rõ mức độ tác động tiêu cực của dịch COVID-19 gây ra đối với các công ty công nghệ lớn.Tuy nhiên, báo cáo kết quả tài chính quý I/2020 của Alphabet - công ty mẹ của Google – và Facebook dự kiến công bố trong tuần này sẽ chỉ mang lại một chút “manh mối” về tác động của dịch COVID-19 đối với các công ty công nghệ lớn, do dịch COVID-19 vẫn chưa ảnh hưởng tới nền kinh tế thế giới và hoạt động quảng cáo tính đến cuối tháng 2/2020.
Đây là lý do để các nhà phân tích được hỏi ý kiến trong cuộc thăm dò do FactSet tiến hành vẫn dự đoán doanh thu của Alphabet và Facebook trong quý I/2020 tăng lần lượt 13% và 16% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong khi đó, mặc dù các nhà phân tích dự đoán doanh thu của Alphabet và Google đều “dậm chân tại chỗ” trong quý II/2020, song đây cũng là đánh giá lạc quan bởi các hãng hàng không, khách sạn và các lĩnh vực kinh doanh khác liên quan tới du lịch thường tăng cường chi tiêu cho các chiến dịch quảng cáo trong mùa Xuân và mùa Hè./.Tin liên quan
-
Công nghệ
Nhiều nước ứng dụng công nghệ ngăn dịch COVID-19 lây lan
06:00' - 28/04/2020
Nhằm ngăn lây lan virus SARS-CoV-2, nhiều cửa hàng và công sở tại nhiều nước đang lắp đặt các camera an ninh với phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng theo dõi việc tuân thủ các hướng dẫn y tế.
-
Kinh tế & Xã hội
Ứng dụng công nghệ để tổ chức hoạt động kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam
16:29' - 27/04/2020
Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội tận dụng ưu thế từ internet và công nghệ để tổ chức các hoạt động kỷ niệm, trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19.
-
Chuyển động DN
Viettel hỗ trợ giải pháp công nghệ cho 11 quốc gia chống dịch COVID-19
21:02' - 21/04/2020
Với thế mạnh là doanh nghiệp viễn thông, Viettel đã tích cực hỗ trợ Chính phủ và người dân tại Việt Nam và 10 quốc gia Viettel đang đầu tư để phòng, chống dịch Covid -19 theo nhu cầu của từng nước.
-
Ô tô xe máy
Tài xế taxi và xe công nghệ tạm chuyển hướng chờ dịch qua đi
20:41' - 21/04/2020
Dịch COVID-19 xuất hiện, lượng khách đi xe giảm dần sau đó là giãn cách toàn xã hội, xe phải nằm một chỗ khiến nhiều tài xế taxi và xe công nghệ rơi vào cảnh khó khăn.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Netflix dồn sức vào AI tạo sinh
13:30' - 22/10/2025
Đầu năm 2025, Netflix cho biết đã sử dụng AI tạo hình trong cảnh quay cuối cùng của bộ phim The Eternaut của Argentina (Ác-hen-ti-na) để tạo ra cảnh một tòa nhà sụp đổ.
-
Công nghệ
X ra mắt sàn giao dịch mua bán tên người dùng không hoạt động
07:30' - 22/10/2025
Mạng xã hội X đang ra mắt sàn giao dịch mua bán tên người dùng không hoạt động, cho phép người dùng gói thuê bao Premium yêu cầu và mua tên người dùng.
-
Công nghệ
Sắp diễn ra lễ công bố và trao Giải thưởng ảnh/video “Công nghệ từ trái tim – Technology with heart”
17:01' - 21/10/2025
Lễ trao Giải và Trưng bày Giải thưởng ảnh/video “Công nghệ từ trái tim - Technology with heart” lần thứ 2 sẽ diễn ra ngày 23/10 tới tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia, số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.
-
Công nghệ
Lần đầu tiên “người dẫn ảo” xuất hiện trên truyền hình Anh
14:38' - 21/10/2025
Kênh truyền hình Channel 4 của Anh đã gây chú ý khi lần đầu tiên sử dụng người dẫn chương trình do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra trong một tập phim tài liệu thời sự.
-
Công nghệ
Chuyển đổi số: Nhanh hơn - hiệu quả hơn - gần dân hơn
14:30' - 21/10/2025
Sáng 21/10, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2025 với chủ đề: “Chuyển đổi số: Nhanh hơn - hiệu quả hơn - gần dân hơn”.
-
Công nghệ
“Bản thiết kế tổng thể” định hướng chuyển đổi số toàn diện quốc gia
13:30' - 21/10/2025
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Khung kiến trúc tổng thể quốc gia số theo Quyết định số 3090/QĐ-BKHCN ngày 8/10/2025 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.
-
Công nghệ
Chip phổ thông khan hiếm vì làn sóng AI
11:30' - 21/10/2025
Việc các công ty sản xuất chip trên toàn cầu đổ xô sản xuất chip AI đã khiến nguồn cung các loại chip ít phổ biến hơn - vốn được sử dụng cho điện thoại thông minh, máy tính... trở nên khan hiếm.
-
Công nghệ
Adobe trình làng dịch vụ xây dựng các mô hình AI tạo sinh tùy chỉnh
07:30' - 21/10/2025
Các mô hình AI tạo sinh tùy chỉnh của Foundry, có thể tạo ra văn bản, hình ảnh, video và các phương tiện khác như cảnh 3D, được xây dựng dựa trên dòng mô hình AI Firefly của Adobe.
-
Công nghệ
Thúc đẩy số hóa và ứng dụng AI trong quản lý dụng cụ y tế bệnh viện
13:30' - 20/10/2025
Theo xu hướng toàn cầu, các công nghệ theo dõi dụng cụ y tế đang tiến tới tích hợp hoàn toàn với hệ thống hồ sơ bệnh án điện tử (EMR), giúp bệnh viện hoạt động hiệu quả hơn, “thông minh” hơn.

Biểu tượng của Google và Facebook. Ảnh: Search Engine Land