Các công ty công nghệ lớn gặp khó do nhu cầu quảng cáo giảm

13:07' - 28/04/2020
BNEWS Nhu cầu quảng cáo kỹ thuật số đang sụt giảm sau một thập niên tăng trưởng mạnh giữa bối cảnh suy giảm kinh tế đang diễn ra do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trước tác động tiêu cực từ dịch bệnh, doanh thu của Google và Facebook có thể sẽ sụt giảm lần đầu tiên.

Trong bối cảnh hầu hết người tiêu dùng phải ở nhà để tránh lây nhiễm dịch COVID-219 và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, các doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu quảng cáo đang cắt giảm ngân sách quảng cáo và thậm chí trong một số trường hợp là ngừng chi tiêu cho hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ.

Google và Facebook, chiếm tới 70% thị trường quảng báo kỹ thuật số của Mỹ, hiện đang tăng cường hạn chế chi tiêu, giảm lương và cho nhân viên nghỉ việc tạm thời.

Giám đốc điều hành (CEO) Google Sundar Pichai cho biết công ty này sẽ thu hẹp kế hoạch tuyển dụng lao động trong phần còn lại của năm 2020 và đang xem xét cắt giảm mạnh chi phí tiếp thị của năm nay.

Trong khi đó, Facebook hồi tháng 3/2020 đã cảnh báo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này sẽ phải đối mặt với khó khăn do lĩnh vực quảng cáo suy giảm.

Theo Facebook, tại các nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19, lượng tin nhắn tăng 50%, trong khi các cuộc gọi đàm thoại và cuộc gọi video tăng gấp đôi. Tuy vậy, Facebook cho biết “không kiếm được bao nhiêu” từ phần lớn các dịch vụ này và toàn bộ hoạt động kinh doanh tại những quốc gia trên đã giảm sút.

Đến nay vẫn chưa rõ mức độ tác động tiêu cực của dịch COVID-19 gây ra đối với các công ty công nghệ lớn.

Tuy nhiên, báo cáo kết quả tài chính quý I/2020 của Alphabet - công ty mẹ của Google – và Facebook dự kiến công bố trong tuần này sẽ chỉ mang lại một chút “manh mối” về tác động của dịch COVID-19 đối với các công ty công nghệ lớn, do dịch COVID-19 vẫn chưa ảnh hưởng tới nền kinh tế thế giới và hoạt động quảng cáo tính đến cuối tháng 2/2020.

Đây là lý do để các nhà phân tích được hỏi ý kiến trong cuộc thăm dò do FactSet tiến hành vẫn dự đoán doanh thu của Alphabet và Facebook trong quý I/2020 tăng lần lượt 13% và 16% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong khi đó, mặc dù các nhà phân tích dự đoán doanh thu của Alphabet và Google đều “dậm chân tại chỗ” trong quý II/2020, song đây cũng là đánh giá lạc quan bởi các hãng hàng không, khách sạn và các lĩnh vực kinh doanh khác liên quan tới du lịch thường tăng cường chi tiêu cho các chiến dịch quảng cáo trong mùa Xuân và mùa Hè./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục