Các công ty công nghệ lớn gặp khó do nhu cầu quảng cáo giảm
Trước tác động tiêu cực từ dịch bệnh, doanh thu của Google và Facebook có thể sẽ sụt giảm lần đầu tiên.
Trong bối cảnh hầu hết người tiêu dùng phải ở nhà để tránh lây nhiễm dịch COVID-219 và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, các doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu quảng cáo đang cắt giảm ngân sách quảng cáo và thậm chí trong một số trường hợp là ngừng chi tiêu cho hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Google và Facebook, chiếm tới 70% thị trường quảng báo kỹ thuật số của Mỹ, hiện đang tăng cường hạn chế chi tiêu, giảm lương và cho nhân viên nghỉ việc tạm thời.Giám đốc điều hành (CEO) Google Sundar Pichai cho biết công ty này sẽ thu hẹp kế hoạch tuyển dụng lao động trong phần còn lại của năm 2020 và đang xem xét cắt giảm mạnh chi phí tiếp thị của năm nay.
Trong khi đó, Facebook hồi tháng 3/2020 đã cảnh báo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này sẽ phải đối mặt với khó khăn do lĩnh vực quảng cáo suy giảm.Theo Facebook, tại các nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19, lượng tin nhắn tăng 50%, trong khi các cuộc gọi đàm thoại và cuộc gọi video tăng gấp đôi. Tuy vậy, Facebook cho biết “không kiếm được bao nhiêu” từ phần lớn các dịch vụ này và toàn bộ hoạt động kinh doanh tại những quốc gia trên đã giảm sút.
Đến nay vẫn chưa rõ mức độ tác động tiêu cực của dịch COVID-19 gây ra đối với các công ty công nghệ lớn.Tuy nhiên, báo cáo kết quả tài chính quý I/2020 của Alphabet - công ty mẹ của Google – và Facebook dự kiến công bố trong tuần này sẽ chỉ mang lại một chút “manh mối” về tác động của dịch COVID-19 đối với các công ty công nghệ lớn, do dịch COVID-19 vẫn chưa ảnh hưởng tới nền kinh tế thế giới và hoạt động quảng cáo tính đến cuối tháng 2/2020.
Đây là lý do để các nhà phân tích được hỏi ý kiến trong cuộc thăm dò do FactSet tiến hành vẫn dự đoán doanh thu của Alphabet và Facebook trong quý I/2020 tăng lần lượt 13% và 16% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong khi đó, mặc dù các nhà phân tích dự đoán doanh thu của Alphabet và Google đều “dậm chân tại chỗ” trong quý II/2020, song đây cũng là đánh giá lạc quan bởi các hãng hàng không, khách sạn và các lĩnh vực kinh doanh khác liên quan tới du lịch thường tăng cường chi tiêu cho các chiến dịch quảng cáo trong mùa Xuân và mùa Hè./.Tin liên quan
-
Công nghệ
Nhiều nước ứng dụng công nghệ ngăn dịch COVID-19 lây lan
06:00' - 28/04/2020
Nhằm ngăn lây lan virus SARS-CoV-2, nhiều cửa hàng và công sở tại nhiều nước đang lắp đặt các camera an ninh với phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng theo dõi việc tuân thủ các hướng dẫn y tế.
-
Kinh tế tổng hợp
Ứng dụng công nghệ để tổ chức hoạt động kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam
16:29' - 27/04/2020
Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội tận dụng ưu thế từ internet và công nghệ để tổ chức các hoạt động kỷ niệm, trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19.
-
Chuyển động DN
Viettel hỗ trợ giải pháp công nghệ cho 11 quốc gia chống dịch COVID-19
21:02' - 21/04/2020
Với thế mạnh là doanh nghiệp viễn thông, Viettel đã tích cực hỗ trợ Chính phủ và người dân tại Việt Nam và 10 quốc gia Viettel đang đầu tư để phòng, chống dịch Covid -19 theo nhu cầu của từng nước.
-
Ô tô xe máy
Tài xế taxi và xe công nghệ tạm chuyển hướng chờ dịch qua đi
20:41' - 21/04/2020
Dịch COVID-19 xuất hiện, lượng khách đi xe giảm dần sau đó là giãn cách toàn xã hội, xe phải nằm một chỗ khiến nhiều tài xế taxi và xe công nghệ rơi vào cảnh khó khăn.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Microsoft cắt giảm hơn 9.000 nhân viên để đẩy mạnh AI
09:45'
Ngày 2/7, Microsoft - Tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Mỹ - thông báo cắt giảm khoảng 9.100 nhân viên, đánh dấu đợt cắt giảm lao động lớn nhất của công ty kể từ năm 2023.
-
Công nghệ
Long An: Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực số hóa
07:30'
Thông qua việc ứng dụng công nghệ số (blockchain, mã QR) trong truy xuất nguồn gốc nông sản, Long An hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp, quảng báo sản phẩm OCOP.
-
Công nghệ
Indonesia tăng cường năng lực về AI và không gian mạng
15:34' - 02/07/2025
Indonesia sẽ thành lập Lực lượng đặc nhiệm trí tuệ nhân tạo (AI) và Không gian mạng quốc gia nhằm tăng cường khả năng kỹ thuật số quốc gia và bảo vệ quyền con người.
-
Công nghệ
Nữ kỹ sư và hành trình số hóa hệ thống cấp nước
13:30' - 02/07/2025
Chia sẻ về định hướng sắp tới, kỹ sư Nhã Thi cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu các công nghệ mới để hỗ trợ vận hành mạng cấp nước thông minh hơn, dựa trên nhu cầu thực tế của người dân.
-
Công nghệ
Spotify sẽ cho phép người dùng cá nhân hóa danh sách phát nhạc
07:30' - 02/07/2025
Spotify đã định hình lại cách mọi người nghe nhạc trong một thế giới đa âm sắc, mang lại những cảm xúc và trải nghiệm chưa từng có.
-
Công nghệ
Google tham gia lĩnh vực điện nhiệt hạch
13:30' - 01/07/2025
Google đã công bố kế hoạch mua 200 megawatt điện nhiệt hạch sạch từ nhà máy điện nhiệt hạch quy mô lưới điện đầu tiên trên thế giới, được gọi là ARC, có trụ sở tại Chesterfield, Virginia (Mỹ).
-
Công nghệ
Cuộc đua không đích đến của Netflix
07:30' - 01/07/2025
Công ty truyền phát trực tuyến Netflix đang phát triển công nghệ có thể giúp cá nhân hóa không chỉ các đề xuất người dùng thấy trên dịch vụ mà còn cả những video.
-
Công nghệ
Trợ lý ảo cán bộ công chức- Giải pháp tra cứu thẩm quyền tức thì cho chính quyền 2 cấp
19:35' - 30/06/2025
Trợ lý ảo cán bộ công chức hỗ trợ giải đáp thắc mắc về phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền 2 cấp.
-
Công nghệ
Chiết xuất vàng bền vững từ rác thải điện tử
18:02' - 30/06/2025
Một nhóm nhà khoa học tại Đại học Flinders (Australia) vừa công bố phương pháp mới chiết xuất vàng từ quặng và rác thải điện tử mà không cần đến những hóa chất độc hại như xyanua hay thủy ngân.