Các công ty xây dựng nhà ở Nhật Bản thâm nhập thị trường Đông Nam Á

07:44' - 26/11/2023
BNEWS Việc mở rộng kinh doanh ở Đông Nam Á, nơi có nhiều khu vực thiếu cơ sở hạ tầng như hệ thống xử lý nước thải, đòi hỏi phải đầu tư từ trung hạn đến dài hạn.

Theo Nikkei Asia, công ty Sumitomo Forestry chuyên xây dựng những “ngôi nhà thân thiện” với môi trường của Nhật Bản đang lên kế hoạch mở rộng kinh doanh sang khu vực Đông Nam Á, nhằm thâm nhập thị trường đang bùng nổ về dân số.

Sumitomo Forestry đã chuyển trọng tâm từ thị trường Mỹ sang Đông Nam Á với kế hoạch xây dựng 7.000 đơn vị nhà ở tại khu vực trong vòng 5 năm, nâng tổng số đơn vị nhà ở được phát triển lên khoảng 10.000, gấp 3 số lượng đã bán cho đến nay.

Theo kế hoạch, công ty sẽ bắt đầu xây dựng 150 ngôi nhà từ tháng 10/2024 trên khu đất rộng 3,2 ha gần Jakarta, Indonesia. Dự án này sẽ tiêu tốn khoảng 1 tỷ yen (6,7 triệu USD) và dự kiến bàn giao vào năm 2027.

 

Những ngôi nhà rộng 130 mét vuông sẽ được bán với giá khoảng 200.000 USD, gấp đôi đến gấp ba giá trung bình của một ngôi nhà ở Indonesia. Sumitomo sẽ lắp đặt các tấm pin Mặt Trời như một thiết bị tiêu chuẩn của ngôi nhà, một điều vẫn còn hiếm ở Indonesia nhằm thu hút những khách hàng có ý thức bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, Sumitomo Forestry sẽ áp dụng phương pháp xây dựng giảm bức xạ Mặt Trời bên trong ngôi nhà để cắt giảm hơn 20% lượng khí thải CO2 khi sống trong đó.

Sumitomo Forestry đặt mục tiêu tăng cường nhận diện thương hiệu trong khu vực với những ngôi nhà hạn chế tối đa tác động đến môi trường và đang có ý định mở rộng kinh doanh tại Việt Nam và Thái Lan. Công ty đang gấp rút mở rộng kinh doanh Đông Nam Á vì những bất ổn trong tương lai của thị trường Mỹ, nơi chiếm khoảng 80% doanh thu ở nước ngoài.

Nguyên nhân chính là do lãi suất ở nước này đã tăng liên tục trong thời gian qua và lãi suất thế chấp cố định 30 năm hiện đang ở mức 7,6%. Lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh nhà ở tại Mỹ của Sumitomo Forestry trong khoảng thời gian tháng 1-9/2023 đã giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Không chỉ Sumitomo, các công ty nhà ở Nhật Bản khác cũng đang tăng cường tập trung vào Đông Nam Á. Khu vực này dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh trong trung hạn và dài hạn.

Theo thống kê của Liên hợp quốc, dân số khu vực này được dự báo sẽ tăng 12% từ tháng 1/2022 đến năm 2050, so với mức tăng trưởng 3% của Bắc Mỹ và mức giảm 7% của châu Âu.

Nomura Real Estate Development hiện đang phát triển nhà ở với tổng số hơn 100.000 căn, tại 40 địa điểm, trong đó có Thái Lan.

Việc mở rộng kinh doanh ở Đông Nam Á, nơi có nhiều khu vực thiếu cơ sở hạ tầng như hệ thống xử lý nước thải, đòi hỏi phải đầu tư từ trung hạn đến dài hạn.

Indonesia cũng như nhiều nước khác tại khu vực hiện không có cơ chế bán điện từ nguồn năng lượng tái tạo sản xuất tại nhà và việc khiến người tiêu dùng hiểu được lợi ích của việc mua nhà thân thiện với môi trường cũng là một thách thức.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục