Các cựu chuyên gia tư vấn khuyến cáo về chi phí sử dụng nợ và lạm phát của Anh

15:19' - 06/07/2020
BNEWS Anh hiện đang đối mặt với đợt suy giảm kinh tế nghiêm trọng nhất trong 3 thập niên qua và đang vay nợ khá nhiều thông qua phát hành trái phiếu để có nguồn tài chính hỗ trợ nền kinh tế trong nước.

Trong một báo cáo mới công bố, các cựu chuyên gia tư vấn cho Chính phủ Vương quốc Anh ngày 6/7 cho biết chính phủ nước này cần thận trọng về vấn đề thanh toán số nợ hiện ở mức cao hay quan điểm cho rằng tỷ lệ lạm phát hiện không đáng quan ngại và phải đảm bảo nguồn thu ngân sách bằng việc hướng tới áp dụng thuế kỹ thuật số.
Anh hiện đang đối mặt với đợt suy giảm kinh tế nghiêm trọng nhất trong 3 thập niên qua và đang vay nợ khá nhiều thông qua phát hành trái phiếu để có nguồn tài chính hỗ trợ nền kinh tế trong nước.

Theo ông Mats Persson, từng là chuyên gia tư vấn cho cựu Thủ tướng Anh David Cameron, và ông Raoul Ruparel, từng chuyên gia tư vấn cho cựu Thủ tướng Anh Theresa May, Chính phủ Anh cần thận trọng về chi phí sử dụng nợ đang gia tăng và bong bóng lạm phát. Hai chuyên gia này cho rằng lịch sử lãi suất khá biến động khiến Anh cần thận trọng trước quan điểm cho rằng lãi suất nợ vay sẽ ở mức thấp “mãi mãi”.
Trong khi đó, các nhà tư vấn trên cũng cho rằng khả năng lạm phát của Anh bất ngờ gia tăng vẫn tồn tại. Trong thập niên 1970, lạm phát của Anh đã tăng lên hơn 25%, một ngưỡng mà vài người đã dự đoán chỉ một vài năm trước đó.
Hai nhà tư vấn trên cùng với các nhà tư vấn Neil O'Brien và Will Tanner của cựu Thủ tướng Anh Theresa May nhận định, việc cải cách hệ thống thuế của Anh là điều cần thiết, trong đó có việc áp dụng thuế kỹ thuật số.
Trong khi đó, Mỹ cảnh báo sẽ thực hiện những động thái thương mại đáp trả đối với các quốc gia châu Âu đã áp mức thuế kỹ thuật số đối với các hoạt động kinh doanh tại các nước này của những doanh nghiệp công nghệ lớn của Mỹ như Alphabet Inc, công ty mẹ của Google, và Facebook Inc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục