Các “đại gia” xe hơi cam kết ngừng sản xuất xe sử dụng năng lượng hóa thạch

16:20' - 10/11/2021
BNEWS Sáu hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới cam kết loại bỏ sản xuất phương tiện chạy bằng năng lượng hóa thạch vào năm 2040, trong nỗ lực toàn cầu cắt giảm phát thải khí carbon gây hiệu ứng nhà kính.

Anh, nước chủ nhà Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP26), tuyên bố cam kết trên sẽ được các hãng ô tô này đưa ra trong ngày họp về vấn đề giao thông vận tải 10/11 trong khuôn khổ hội nghị.

Theo đó, các hãng sản xuất ô tô Volvo (Thụy Điển), Ford và General Motor (đều của Mỹ) và Mercedes-Benz của Daimler AG (Đức), BYD (Trung Quốc) và Jaguar Land Rover - một thương hiệu thuộc hãng Tata Motors (Ấn Độ), dự kiến ký cam kết nói trên vào ngày 10/11 tại hội nghị COP26.

Đáng chú ý, Volvo đã cam kết chuyển hoàn toàn sang động cơ điện vào năm 2030. Chính phủ Anh cũng cho biết vừa có thêm 4 nước, trong đó có New Zealand và Ba Lan, sẽ “gia nhập” cùng các các nước đã cam kết đảm bảo đưa mức phát thải của tất cả xe lưu thông trên đường về bằng 0 muộn nhất vào năm 2040.

Ngoài ra, các công ty, trong đó có hãng bán lẻ thực phẩm Sainsbury’s (Anh), và các thành phố trên khắp thế giới cũng sẽ đưa ra tuyên bố chung về nỗ lực “xanh hóa” các phương tiện giao thông.

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất ô tô lớn bao gồm 2 hai “đại gia” Toyota Motor Corp (Nhật Bản) và Volkswagen AG (Đức) cùng Trung Quốc, Mỹ - các thị trường tiêu thụ ô tô lớn trên thế giới - không tham gia cam kết mới nhất trên.

Cam kết mới nhất này cũng không có sự góp mặt của tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới Stellantis cùng các hãng của Honda và Nissan (Nhật Bản), MBW (Đức) và Hyundai (Hàn Quốc).

Sự thiếu vắng các “gương mặt lớn” trên càng nêu bật những thách thức đối với hiệu quả thực hiện cam kết cũng như quá trình chuyển đổi sang một tương lai không phát thải.

Một số hãng sản xuất ô tô quan ngại việc thực hiện cam kết trên đòi hỏi chi phí tốn kém để chuyển đổi công nghệ, trong khi lại thiếu cam kết tương tự từ các chính phủ nhằm đảm bảo cơ sở hạ tầng như trạm sạc điện và mạng lưới điện cần thiết để hỗ trợ xe điện.

Mùa Hè vừa qua, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất đến năm 2035 cắt giảm 100% lượng khí thải CO2, đồng nghĩa với việc ôtô mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sẽ không được bán tại 27 nước thành viên của khối.

EC cũng đề xuất giảm 55% lượng khí thải CO2 từ ôtô từ nay đến năm 2030 so với mức của năm 2021, cao hơn nhiều so với mức mục tiêu cắt giảm hiện tại là 37,5%.

Nhằm thúc đẩy doanh số xe điện, EC còn đề xuất một điều luật yêu cầu các nước từ nay đến năm 2025 lắp đặt các điểm sạc điện dọc các con đường lớn với khoảng cách giữa các điểm tối đa 60 km.

Các loại xe điện được sử dụng rộng rãi được dự đoán sẽ tạo ra 3,5 triệu trạm sạc công cộng đến năm 2030 và đến năm 2050 con số này sẽ tăng lên 16,3 triệu trạm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục