Các hãng hàng không châu Âu kêu gọi thúc đẩy sản xuất nhiên liệu xanh

15:57' - 21/03/2024
BNEWS Ngày 20/3, các hãng hàng không hàng đầu châu Âu kêu gọi các nhà chức trách Liên minh châu Âu (EU) thúc đẩy hoạt động sản xuất nhiên liệu "xanh", tương tự như Chính phủ Mỹ.

Trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu, EU năm ngoái đã thông qua luật yêu cầu các hãng hàng không bắt đầu chuyển dần sang sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) cho các tuyến khởi hành từ các sân bay EU. Theo đó, luật quy định các hãng hàng không sử dụng 2% SAF từ năm 2025, tăng lên 6% vào năm 2030 và lên 70% từ năm 2050.

 

Tuy nhiên theo Airlines for Europe (A4E) – nhóm các tập đoàn hàng không lớn nhất lục địa (bao gồm Ryanair, Lufthansa, IAG, Air France-KLM và easyJet), việc sản xuất SAF ở châu Âu vẫn còn ở giai đoạn “phôi thai” và cũng tụt hậu so với các dự án được triển khai và được Đạo luật giảm lạm phát (IRA) hỗ trợ tại Mỹ.

Tại Hội nghị cấp cao hàng không A4E ở Brussels, Giám đốc điều hành Lufthansa Carsten Spohr nhận định việc sản xuất SAF ở Mỹ được ưu đãi cao và A4E cần những giải pháp tương tự ở châu Âu. Cũng tại sự kiện, Giám đốc điều hành của International Airlines Group (IAG), công ty sở hữu British Airways cùng các hãng hàng không khác, ông Luis Gallego cho biết hiện tại 90% khoản đầu tư vào các nhà máy mới của SAF được tiến hành ở Mỹ.

Bên cạnh đó, ông Gallego nhận định họ không có đủ SAF để tuân thủ các yêu cầu của EU và hiện không có nhiều nhà máy SAF được xây dựng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục