Các hãng hàng không đưa máy bay thân rộng sang phục vụ chặng nội địa

08:01' - 24/04/2021
BNEWS Các hãng hàng không đang có kế hoạch chuyển những chiếc máy bay cỡ lớn (chuyên bay đường dài) sang hoạt động trên những tuyến bay nội địa hoặc phục vụ những chuyến bay quốc tế chặng ngắn.

Trong bối cảnh nhiều chuyến bay nước ngoài (chặng dài) vẫn đang tạm ngừng hoạt động do đại dịch COVID-19, các hãng hàng không như American Airlines và Delta Air Lines đang có kế hoạch chuyển những chiếc máy bay cỡ lớn (chuyên bay đường dài) sang hoạt động trên những tuyến bay nội địa hoặc phục vụ những chuyến bay quốc tế chặng ngắn.

Đây là một trong những cách mà các hãng hàng không đang cân nhắc để “sắp xếp” các dịch vụ một cách hợp lý trong đại dịch.

Những chiếc máy bay lớn được thiết kế để bay đường xa, đáp ứng nhu cầu của những hành khách đi du lịch nước ngoài.

Nếu nhu cầu đi lại quốc tế vào mùa Thu này tăng trở lại, theo như dự báo của các nhà phân tích, ngành hàng không sẽ tạm ngừng hoạt động của những máy bay đó ở chặng nội địa.

Brian Znotins, Phó chủ tịch phụ trách việc lập kế hoạch mạng lưới bay của American Airlines, cho biết những chiếc máy bay thân rộng thường chỉ được sử dụng trên các tuyến đường bay nội địa có nhu cầu cao hoặc được đặt tại các thành phố có các chuyến bay đường dài, nhưng nay hãng đang tăng cường dịch vụ nội địa với việc sử dụng những chiếc máy bay cỡ lớn.

Các giám đốc điều hành của các hãng hàng không cho hay hoạt động du lịch giải trí trong nước đã phần lớn phục hồi so với một năm trước.

Tuy nhiên, số lượng đặt vé và dịch vụ quốc tế vẫn còn thấp do các yêu cầu về kiểm dịch/cách ly, các điểm tham quan đóng cửa và lệnh cấm nhập cảnh, chẳng hạn như lệnh cấm nhập cảnh đối với hầu hết những người không có quốc tịch từ châu Âu vào Mỹ và ngược lại.

Mùa Hè này, American Airlines có kế hoạch đưa một số máy bay Boeing 777 vào hoạt động, dòng máy bay lớn nhất của hãng, từ trung tâm Miami đến Los Angeles và sân bay Quốc tế John F. Kennedy ở New York.

Hãng này sẽ sử dụng dòng Boeing 787 cho các chuyến bay giữa Philadelphia và Orlando và đến Las Vegas từ Philadelphia, Chicago và Miami.

Trong khi đó, hãng hàng không Delta Air Lines đang sử dụng Boeing 767 mà hãng thường dùng để phục vụ các chuyến bay quốc tế đường dài trên các tuyến từ Atlanta đến Denver, Las Vegas, San Diego và trung tâm của hãng tại Minneapolis-St. Paul.

Những chiếc máy bay này và máy bay Airbus A330 sẽ không chỉ phục vụ chặng từ Seattle, Salt Lake City và Minneapolis-St. Paul đến Hawaii, mà còn những chuyến bay ngắn như Minneapolis-St. Paul đến Phoenix.

Robert Mann, một nhà phân tích ngành và cựu giám đốc điều hành hãng hàng không, cho biết kế hoạch trên nhằm mục tiêu giúp các hãng hàng không lấp đầy được chỗ trống trên những “tàu bay” lớn, còn người tiêu dùng có thể “săn” được những chiếc vé rẻ.

Ông Znotins cho hay việc đưa những chiếc máy bay thân rộng vào phục vụ trong dịp lễ Phục sinh và kỳ nghỉ Xuân đã đạt hiệu quả tốt.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn hàng không Ascend by Cirium, lịch trình hiện nay của American Airlines cho thấy hãng sẽ khai thác 3.104 chuyến bay máy bay hai lối đi trên các tuyến nội địa trong tháng 7 và tháng 8/2021, tăng so với mức 563 chuyến một năm trước và 2.846 chuyến trong cùng tháng năm 2019.

American Airlines là một trong những hãng hàng không tích cực nhất trong việc tận dụng sự phục hồi của hoạt động du lịch trong nước, "điểm sáng" trong ngành du lịch trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 giảm so với thời đỉnh điểm và tỷ lệ tiêm chủng tăng, và các điểm tham quan như Disneyland mở cửa trở lại.

American Airlines ngày 20/4 dự kiến sẽ khôi phục công suất bay lên hơn 90% lịch trình nội địa của năm 2019 vào mùa Hè này.

Brett Snyder, chủ blog chuyên về lĩnh vực hàng không Cranky Flier, cho biết chiến lược hiện nay của American Airlines dường như là bay nhiều nhất có thể./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục