Các hãng hàng không Mỹ vẫn có nguồn tiền khá mạnh dù thua lỗ
Thế nhưng một trong số ít những điểm sáng của các hãng hàng không tại thời điểm này là thanh khoản đang ở mức cao kỷ lục.
Bốn hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ, bao gồm American (AAL), Delta (DAL), United (UAL) và Southwest (LUV) – có 31,5 tỷ USD tiền mặt trong bảng cân đối kế toán vào cuối năm 2020, cao hơn con số 13 tỷ USD một năm trước đó, trước khi đại dịch xảy ra.
Tính cả tiền mặt và các hạn mức tính dụng chưa dùng đến, các hãng hàng không hiện có thể tiếp cận gần 65 tỷ USD.
Các hãng hàng không đã nhận được hỗ trợ tài chính đáng kể từ chính phủ, nhưng phần lớn số đó được yêu cầu dùng cho việc giữ việc làm cho nhân viên. Vì vậy, phần lớn các khoản vay và tiền mặt đến từ các ngân hàng và Phố Wall.
Các hãng đã bán trái phiếu, vay tiền, cầm cố máy bay, các chương trình khách bay thường xuyên và các tài sản khác, và thậm chí bán thêm cổ phiếu.
Lượng tiền vay đã thêm khoảng 40 tỷ USD nợ dài hạn vào bảng cân đối kế toán của các hãng hàng không.
Môi trường lãi suất thấp đã giúp các hãng hàng không, khi các nhà đầu tư và ngân hàng tìm kiếm lợi nhuận đang sẵn lòng cho các hãng hàng không vay vốn.
Các hãng cũng cắt giảm sâu các chi phí, sa thải khoảng 16% nhân sự vào đầu năm 2021. Trong những tuần gần đây, American và United Airlines đã phát đi thông báo đến 27.000 nhân viên, cho biết họ có thể bị cho thôi việc nếu không có một đợt hỗ trợ thứ ba từ chính phủ trước ngày 1/4.
Việc cắt giảm chi phí đã giúp làm giảm một nửa tốc độ “đốt tiền” của các hãng hàng không từ quý II-IV năm ngoái, dù lưu lượng vận chuyển hàng không và doanh thu vẫn chỉ bằng một phần nhỏ thời kỳ trước đại dịch.
Nhưng dù đã kìm hãm tốc độ “đốt tiền”, bốn hãng hàng không kể trên vẫn “thổi bay” tổng cộng 115 triệu USD/ngày trong giai đoạn từ tháng 4-12/2020, và dự báo sẽ còn tiếp tục “đốt tiền” dù với tốc độ chậm hơn trong nửa đầu năm 2021.
Giới lãnh đạo các hãng hàng không cho rằng xây dựng một nguồn dự trữ tiền mặt lớn là cách chắc chắn duy nhất để vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính chưa từng có này.
Ngoại trừ Southwest Airlines chỉ mới bị lỗ lần đầu kể từ năm 1973, các hãng hàng không lớn khác của Mỹ đều có ít nhất một lần phá sản trong lịch sử.
Nguồn tiền mặt mạnh như hiện tại làm dấy lên hy vọng lần này, các hãng có thể tránh được kích bản đó, nhưng điều này còn phụ thuộc vào việc khi nào thì hoạt động vận chuyển hàng không phục hồi, mà thậm chí cả những người trong cuộc cũng không biết chắc.
Ông Philip Baggaley, trưởng bộ phận tín dụng phụ trách ngành hàng không của Standard & Poor's, tin rằng các hãng hàng không đã vượt qua thời kỳ tồi tệ nhất mà không hãng nào bị phá sản.
Song chuyên gia này cảnh báo, khác với loạt phá sản trong ngành bán lẻ hồi đầu năm ngoái diễn ra chỉ vài tuần hay vài tháng sau khi cuộc khủng hoảng diễn ra, các vụ phá sản trong ngành hàng không thường xảy ra vài năm sau một cuộc khủng hoảng tài chính.
Phải đến năm 2005, tức vài năm sau sự kiện 9/11 thì các hãng Delta và Northwest mới nộp đơn phá sản, cũng như American Airlines nộp đơn vào năm 2011, khá lâu sau cuộc Đại suy thoái./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Airbus kêu gọi Mỹ và EU “đình chiến” về trợ giá máy bay
06:13' - 21/02/2021
Giám đốc điều hành của hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus Guillaume Faury ngày 20/2 kêu gọi “đình chiến” trợ cấp máy bay
-
Doanh nghiệp
Allianz và Swiss Re công bố kết quả kinh doanh kém lạc quan
10:30' - 20/02/2021
Lợi nhuận ròng năm 2020 của hai tập đoàn bảo hiểm Allianz (Đức) và Swiss Re (Thụy Sỹ) đều giảm mạnh do ảnh hưởng của thiên tai và tác động của đại dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Airbus hy vọng phục hồi các dự án trong năm 2021
07:58' - 20/02/2021
Hãng hàng không châu Âu Airbus bày tỏ hy vọng các dự án của hãng sẽ phục hồi vào năm 2021 sau khi bị thua lỗ 1,3 tỷ USD trong năm 2020 do những ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Ký hợp đồng PSC Lô 15-1: Minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa Petrovietnam, PVEP và các đối tác nước ngoài
17:36'
Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác liên doanh đã ký Hợp đồng Phân chia sản phẩm (PSC) cho Lô 15-1 tại vùng biển thềm lục địa phía Nam Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Tạo vị thế mới với sản phẩm gạo Việt "xanh"
15:55'
Năm 2024, Tập đoàn Tân Long đã xuất khẩu khoảng 6.000 tấn gạo sang thị trường Nhật Bản. Năm 2025, sản lượng xuất khẩu dự kiến sẽ tăng gấp 5 lần, lên khoảng 30.000 tấn.
-
Doanh nghiệp
“Đòn bẩy” nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp
09:00'
Truyền thông nội bộ tại Viettel không tách rời khỏi chiến lược phát triển và hoạt động sản xuất kinh doanh, đó là yếu tố then chốt, luôn song hành và góp phần thúc đẩy cả hệ thống, bộ máy của Viettel.
-
Doanh nghiệp
Đột phá của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trong giai đoạn 2020–2025
08:54'
Vinachem đã tập trung tái cơ cấu quyết liệt 4 dự án yếu kém thuộc danh sách 12 dự án thua lỗ ngành công thương. Đến nay, cả 4 đơn vị yếu kém của Vinachem đều có chuyển biến tích cực.
-
Doanh nghiệp
Phú Thọ khánh thành Trường tiểu học Yến Mao do Phân bón Cà Mau tài trợ
18:29' - 19/06/2025
Ngày 19/6, ngôi trường mới khang trang mang tên Trường Tiểu học Yến Mao tại xã Tu Vũ, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ đã chính thức được khánh thành và đưa vào sử dụng.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam và VIMC hợp tác thúc đẩy kinh tế biển
18:20' - 19/06/2025
Petrovietnam và VIMC vừa ký Thỏa thuận Hợp tác Toàn diện, mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ chiến lược giữa hai doanh nghiệp nòng cốt của quốc gia trong các lĩnh vực năng lượng và hàng hải.
-
Doanh nghiệp
Vinachem hợp tác chiến lược với Đại học Bách khoa Hà Nội giai đoạn 2025–2030
17:13' - 19/06/2025
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) vừa ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2025–2030 giữa Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST).
-
Doanh nghiệp
Samsung Electronics đóng góp kinh tế lớn nhất cho Hàn Quốc
13:54' - 19/06/2025
Đóng góp kinh tế của Samsung Electronics là khoảng 158.000 tỷ won, đứng đầu trong năm thứ 2 liên tiếp.
-
Doanh nghiệp
Thương vụ Nippon Steel - U.S. Steel hoàn tất với điều kiện đặc biệt
13:02' - 19/06/2025
Tập đoàn thép Nhật Bản Nippon Steel ngày 18/6 đã chính thức hoàn tất thương vụ trị giá 14,9 tỷ USD mua lại nhà sản xuất thép biểu tượng của Mỹ U.S. Steel.