Các hãng hàng không Mỹ vẫn có nguồn tiền khá mạnh dù thua lỗ
Thế nhưng một trong số ít những điểm sáng của các hãng hàng không tại thời điểm này là thanh khoản đang ở mức cao kỷ lục.
Bốn hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ, bao gồm American (AAL), Delta (DAL), United (UAL) và Southwest (LUV) – có 31,5 tỷ USD tiền mặt trong bảng cân đối kế toán vào cuối năm 2020, cao hơn con số 13 tỷ USD một năm trước đó, trước khi đại dịch xảy ra.
Tính cả tiền mặt và các hạn mức tính dụng chưa dùng đến, các hãng hàng không hiện có thể tiếp cận gần 65 tỷ USD.
Các hãng hàng không đã nhận được hỗ trợ tài chính đáng kể từ chính phủ, nhưng phần lớn số đó được yêu cầu dùng cho việc giữ việc làm cho nhân viên. Vì vậy, phần lớn các khoản vay và tiền mặt đến từ các ngân hàng và Phố Wall.
Các hãng đã bán trái phiếu, vay tiền, cầm cố máy bay, các chương trình khách bay thường xuyên và các tài sản khác, và thậm chí bán thêm cổ phiếu.
Lượng tiền vay đã thêm khoảng 40 tỷ USD nợ dài hạn vào bảng cân đối kế toán của các hãng hàng không.
Môi trường lãi suất thấp đã giúp các hãng hàng không, khi các nhà đầu tư và ngân hàng tìm kiếm lợi nhuận đang sẵn lòng cho các hãng hàng không vay vốn.
Các hãng cũng cắt giảm sâu các chi phí, sa thải khoảng 16% nhân sự vào đầu năm 2021. Trong những tuần gần đây, American và United Airlines đã phát đi thông báo đến 27.000 nhân viên, cho biết họ có thể bị cho thôi việc nếu không có một đợt hỗ trợ thứ ba từ chính phủ trước ngày 1/4.
Việc cắt giảm chi phí đã giúp làm giảm một nửa tốc độ “đốt tiền” của các hãng hàng không từ quý II-IV năm ngoái, dù lưu lượng vận chuyển hàng không và doanh thu vẫn chỉ bằng một phần nhỏ thời kỳ trước đại dịch.
Nhưng dù đã kìm hãm tốc độ “đốt tiền”, bốn hãng hàng không kể trên vẫn “thổi bay” tổng cộng 115 triệu USD/ngày trong giai đoạn từ tháng 4-12/2020, và dự báo sẽ còn tiếp tục “đốt tiền” dù với tốc độ chậm hơn trong nửa đầu năm 2021.
Giới lãnh đạo các hãng hàng không cho rằng xây dựng một nguồn dự trữ tiền mặt lớn là cách chắc chắn duy nhất để vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính chưa từng có này.
Ngoại trừ Southwest Airlines chỉ mới bị lỗ lần đầu kể từ năm 1973, các hãng hàng không lớn khác của Mỹ đều có ít nhất một lần phá sản trong lịch sử.
Nguồn tiền mặt mạnh như hiện tại làm dấy lên hy vọng lần này, các hãng có thể tránh được kích bản đó, nhưng điều này còn phụ thuộc vào việc khi nào thì hoạt động vận chuyển hàng không phục hồi, mà thậm chí cả những người trong cuộc cũng không biết chắc.
Ông Philip Baggaley, trưởng bộ phận tín dụng phụ trách ngành hàng không của Standard & Poor's, tin rằng các hãng hàng không đã vượt qua thời kỳ tồi tệ nhất mà không hãng nào bị phá sản.
Song chuyên gia này cảnh báo, khác với loạt phá sản trong ngành bán lẻ hồi đầu năm ngoái diễn ra chỉ vài tuần hay vài tháng sau khi cuộc khủng hoảng diễn ra, các vụ phá sản trong ngành hàng không thường xảy ra vài năm sau một cuộc khủng hoảng tài chính.
Phải đến năm 2005, tức vài năm sau sự kiện 9/11 thì các hãng Delta và Northwest mới nộp đơn phá sản, cũng như American Airlines nộp đơn vào năm 2011, khá lâu sau cuộc Đại suy thoái./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Airbus kêu gọi Mỹ và EU “đình chiến” về trợ giá máy bay
06:13' - 21/02/2021
Giám đốc điều hành của hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus Guillaume Faury ngày 20/2 kêu gọi “đình chiến” trợ cấp máy bay
-
Doanh nghiệp
Allianz và Swiss Re công bố kết quả kinh doanh kém lạc quan
10:30' - 20/02/2021
Lợi nhuận ròng năm 2020 của hai tập đoàn bảo hiểm Allianz (Đức) và Swiss Re (Thụy Sỹ) đều giảm mạnh do ảnh hưởng của thiên tai và tác động của đại dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Airbus hy vọng phục hồi các dự án trong năm 2021
07:58' - 20/02/2021
Hãng hàng không châu Âu Airbus bày tỏ hy vọng các dự án của hãng sẽ phục hồi vào năm 2021 sau khi bị thua lỗ 1,3 tỷ USD trong năm 2020 do những ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Việt Nam xây nền móng hạ tầng cho kỷ nguyên AI
12:33'
Dự án Trung tâm Dữ liệu siêu quy mô ở Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh do Tập đoàn CMC đầu tư là bước đi chiến lược trong lộ trình xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển AI và công nghệ lõi của Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Ai Cập ký 12 thỏa thuận trị giá 631 triệu USD phát triển dầu khí
09:32'
Ai Cập ký 12 thỏa thuận trị giá 631 triệu USD với các tập đoàn năng lượng quốc tế để khoan 43 giếng dầu khí, nhằm tăng sản lượng nội địa và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp lắng nghe, hành động vì doanh nghiệp
08:16' - 12/07/2025
Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong đã có buổi làm việc với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Khu công nghiệp Long Giang và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Ferrero (Italy) thâu tóm WK Kellogg với giá 3,1 tỷ USD
07:17' - 12/07/2025
Ferrero, hãng bánh kẹo của Italy, vừa công bố sẽ mua lại công ty sản xuất ngũ cốc WK Kellogg của Mỹ với giá 23 USD mỗi cổ phiếu.
-
Doanh nghiệp
Phê duyệt chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT
21:03' - 11/07/2025
Tại Văn bản số 6468/VPCP-ĐMDN ngày 11/7/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đồng ý chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT.
-
Doanh nghiệp
Coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì “quản lý”
20:11' - 11/07/2025
Bộ Xây dựng quán triệt toàn thể công chức, viên chức, người lao động đổi mới mạnh mẽ tư duy hành chính từ kiểm soát sang đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì đối tượng “quản lý”.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" bán lẻ sản phẩm thời trang Trung Quốc liên tiếp vướng rắc rối pháp lý
16:00' - 11/07/2025
Shein có nguy cơ đối mặt với khoản phạt lên tới 150 triệu euro (175 triệu USD) tại Pháp do không tuân thủ đúng quy định về việc xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet.
-
Doanh nghiệp
Công ty mẹ của Uniqlo dự định tăng giá để “giảm đau” do thuế quan
15:46' - 11/07/2025
Các mức thuế quan cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động của Tập đoàn Fast Retailing tại thị trường Mỹ từ cuối năm nay và công ty đã lên kế hoạch tăng giá để giảm thiểu ảnh hưởng.
-
Doanh nghiệp
Bất chấp thuế cao, các công ty Mỹ vẫn khó từ bỏ Trung Quốc
12:50' - 11/07/2025
Việc chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc không phải là một lựa chọn khả thi với nhiều công ty Mỹ, bất chấp mức thuế nhập khẩu cao.