Các hãng hàng không Mỹ vẫn có nguồn tiền khá mạnh dù thua lỗ
Thế nhưng một trong số ít những điểm sáng của các hãng hàng không tại thời điểm này là thanh khoản đang ở mức cao kỷ lục.
Bốn hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ, bao gồm American (AAL), Delta (DAL), United (UAL) và Southwest (LUV) – có 31,5 tỷ USD tiền mặt trong bảng cân đối kế toán vào cuối năm 2020, cao hơn con số 13 tỷ USD một năm trước đó, trước khi đại dịch xảy ra.
Tính cả tiền mặt và các hạn mức tính dụng chưa dùng đến, các hãng hàng không hiện có thể tiếp cận gần 65 tỷ USD.
Các hãng hàng không đã nhận được hỗ trợ tài chính đáng kể từ chính phủ, nhưng phần lớn số đó được yêu cầu dùng cho việc giữ việc làm cho nhân viên. Vì vậy, phần lớn các khoản vay và tiền mặt đến từ các ngân hàng và Phố Wall.
Các hãng đã bán trái phiếu, vay tiền, cầm cố máy bay, các chương trình khách bay thường xuyên và các tài sản khác, và thậm chí bán thêm cổ phiếu.
Lượng tiền vay đã thêm khoảng 40 tỷ USD nợ dài hạn vào bảng cân đối kế toán của các hãng hàng không.
Môi trường lãi suất thấp đã giúp các hãng hàng không, khi các nhà đầu tư và ngân hàng tìm kiếm lợi nhuận đang sẵn lòng cho các hãng hàng không vay vốn.
Các hãng cũng cắt giảm sâu các chi phí, sa thải khoảng 16% nhân sự vào đầu năm 2021. Trong những tuần gần đây, American và United Airlines đã phát đi thông báo đến 27.000 nhân viên, cho biết họ có thể bị cho thôi việc nếu không có một đợt hỗ trợ thứ ba từ chính phủ trước ngày 1/4.
Việc cắt giảm chi phí đã giúp làm giảm một nửa tốc độ “đốt tiền” của các hãng hàng không từ quý II-IV năm ngoái, dù lưu lượng vận chuyển hàng không và doanh thu vẫn chỉ bằng một phần nhỏ thời kỳ trước đại dịch.
Nhưng dù đã kìm hãm tốc độ “đốt tiền”, bốn hãng hàng không kể trên vẫn “thổi bay” tổng cộng 115 triệu USD/ngày trong giai đoạn từ tháng 4-12/2020, và dự báo sẽ còn tiếp tục “đốt tiền” dù với tốc độ chậm hơn trong nửa đầu năm 2021.
Giới lãnh đạo các hãng hàng không cho rằng xây dựng một nguồn dự trữ tiền mặt lớn là cách chắc chắn duy nhất để vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính chưa từng có này.
Ngoại trừ Southwest Airlines chỉ mới bị lỗ lần đầu kể từ năm 1973, các hãng hàng không lớn khác của Mỹ đều có ít nhất một lần phá sản trong lịch sử.
Nguồn tiền mặt mạnh như hiện tại làm dấy lên hy vọng lần này, các hãng có thể tránh được kích bản đó, nhưng điều này còn phụ thuộc vào việc khi nào thì hoạt động vận chuyển hàng không phục hồi, mà thậm chí cả những người trong cuộc cũng không biết chắc.
Ông Philip Baggaley, trưởng bộ phận tín dụng phụ trách ngành hàng không của Standard & Poor's, tin rằng các hãng hàng không đã vượt qua thời kỳ tồi tệ nhất mà không hãng nào bị phá sản.
Song chuyên gia này cảnh báo, khác với loạt phá sản trong ngành bán lẻ hồi đầu năm ngoái diễn ra chỉ vài tuần hay vài tháng sau khi cuộc khủng hoảng diễn ra, các vụ phá sản trong ngành hàng không thường xảy ra vài năm sau một cuộc khủng hoảng tài chính.
Phải đến năm 2005, tức vài năm sau sự kiện 9/11 thì các hãng Delta và Northwest mới nộp đơn phá sản, cũng như American Airlines nộp đơn vào năm 2011, khá lâu sau cuộc Đại suy thoái./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Airbus kêu gọi Mỹ và EU “đình chiến” về trợ giá máy bay
06:13' - 21/02/2021
Giám đốc điều hành của hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus Guillaume Faury ngày 20/2 kêu gọi “đình chiến” trợ cấp máy bay
-
Doanh nghiệp
Allianz và Swiss Re công bố kết quả kinh doanh kém lạc quan
10:30' - 20/02/2021
Lợi nhuận ròng năm 2020 của hai tập đoàn bảo hiểm Allianz (Đức) và Swiss Re (Thụy Sỹ) đều giảm mạnh do ảnh hưởng của thiên tai và tác động của đại dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Airbus hy vọng phục hồi các dự án trong năm 2021
07:58' - 20/02/2021
Hãng hàng không châu Âu Airbus bày tỏ hy vọng các dự án của hãng sẽ phục hồi vào năm 2021 sau khi bị thua lỗ 1,3 tỷ USD trong năm 2020 do những ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
EVNNPT đề cao vấn đề an toàn trong sản xuất
19:55' - 25/05/2022
Văn hóa của EVNNPT chính là “Tuân thủ - tôn trọng – trách nhiệm - tận tâm – tin tưởng”, tính “tuân thủ” được đặt đầu tiên cũng là đề cao vai trò an toàn quan trọng nhất.
-
Doanh nghiệp
EVN đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong kỳ SEA Games 31
13:12' - 25/05/2022
Đóng góp cho thành công chung của SEA Games 31, EVN đã đảm bảo cung cấp điện tuyệt đối an toàn, ổn định, phục vụ các trận thi đấu cũng như nhiều hoạt động liên quan của Đại hội.
-
Doanh nghiệp
Nhiều nước đặt mua vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ của hãng Bavarian Nordic
10:03' - 25/05/2022
Nhà sản xuất vaccine ngừa bệnh đậu mùa khỉ duy nhất trên thế giới đang được nhiều nước tiếp cận để đặt mua vaccine phòng căn bệnh hiện đang lây lan gần 20 nước trên thế giới.
-
Doanh nghiệp
Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đầu tư mạnh cho năng lượng sạch
09:00' - 25/05/2022
Tập đoàn Hanwha của Hàn Quốc ngày 24/5 cho biết sẽ đầu tư 37.600 tỷ won (29,6 tỷ USD) trong 5 năm tới vào các lĩnh vực như năng lượng sạch, quốc phòng, vũ trụ.
-
Doanh nghiệp
Bulgaria chấp nhận mua khí đốt Nga bằng đồng ruble
15:17' - 24/05/2022
Ngày 24/5, Bộ trưởng Năng lượng Bulgaria, ông Alexander Nikolov cho biết Chính phủ Bulgaria cân nhắc lại sau khi từ chối trả tiền mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble.
-
Doanh nghiệp
Vietravel Airlines hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển chính thức cho Sea Games 31
14:15' - 24/05/2022
Với cương vị là Hãng hàng không vận chuyển chính thức cho SEA Games 31, Vietravel Airlines vinh dự “chuyên chở những giấc mơ vàng” trong suốt kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31).
-
Doanh nghiệp
Nhận định nhiều khó khăn, Hòa Phát đặt mục tiêu lợi nhuận giảm
13:56' - 24/05/2022
Dù trong hoàn cảnh, thị trường thế nào, Hòa Phát cũng sẽ luôn có kết quả tốt nhất ngành, hơn tất cả doanh nghiệp khác.
-
Doanh nghiệp
Thưởng nóng tập thể và cá nhân EVNNPT hoàn thành vượt mức kế hoạch 10.000 sáng kiến
12:34' - 24/05/2022
EVNNPT đẩy mạnh việc phát động “Chiến dịch Thi đua cao điểm đến ngày 31/5/2022”, vượt mức chỉ tiêu kế hoạch sáng kiến được giao.
-
Doanh nghiệp
Ngành hàng không Trung Quốc nỗ lực chống dịch bệnh và duy trì hoạt động
10:02' - 24/05/2022
Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) ngày 23/5 thông báo nước này đã tăng cường các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt nhằm đảm bảo các chuyến bay an toàn và ngăn ngừa COVID-19 lây lan.