Các hộ gia đình “xứ Chuột túi” tích lũy được gần 100 tỷ USD

06:02' - 10/03/2021
BNEWS Các nhà phân tích của CBA tin rằng số tiền này sẽ được sử dụng trong vài năm tới, tạo động lực cho nền kinh tế tăng trưởng.
Khoản tiền tiết kiệm hơn 120 tỷ AUD (96 tỷ USD) được tích lũy trong thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát ở Australia đang giúp thúc đẩy thị trường bất động sản và chứng khoán và hồi sinh ngành bán lẻ ở nước này.
Theo ước tính của Ngân hàng Commonwealth (CBA), trong ba quý cuối năm 2020, các hộ gia đình “xứ Chuột túi” đã để ra thêm 120 tỷ AUD so với số tiền vẫn tiết kiệm được hàng năm, tương đương với 6% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), do phải cắt giảm các hoạt động xã hội và du lịch nước ngoài.
Các nhà phân tích của CBA tin rằng số tiền này sẽ được sử dụng trong vài năm tới, tạo động lực cho nền kinh tế tăng trưởng.
Ông Gareth Aird, Trưởng bộ phận kinh tế Australia của CBA, nhận định một phần lớn số tiền tiết kiệm trên sẽ được sử dụng cho mục đích tiêu dùng trong vài năm tới, đặc biệt cho các dịch vụ.
Ngoài ra, các hộ gia đình Australia cũng sẽ sử dụng tiền tiết kiệm để trả nợ và và đầu tư vào các tài sản như nhà ở hoặc cổ phiếu.
Theo số liệu được công ty phân tích thị trường bất động sản CoreLogic công bố ngày 8/3, tỷ lệ đấu giá nhà thành công vào cuối tuần qua ở Australia đã tăng lên 84,5% so với mức 81,9% của tuần trước đó. Đáng chú ý, tỷ lệ này ở thành phố Sydney lên tới 86,7%.
Số liệu của Ngân hàng Dự trữ Australia được công bố cùng ngày cũng cho thấy hóa đơn chi tiêu thẻ tín dụng của quốc gia này đã giảm 7,38 tỷ AUD (5,9 tỷ USD) trong tháng 1/2021 so với một tháng trước đó, do phần lớn người dân mua hàng bằng tiền tiết kiệm thay vì tiền vay nợ.
Trong khi đó, cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Australia đã tăng giá gần 50% so với mức thấp nhất vào tháng Ba năm ngoái, trong đó tăng mạnh nhất là giá cổ phiếu của các công ty công nghệ, y tế và một số công ty trong lĩnh vực tiêu dùng, nhờ nguồn tiền đầu tư dồi dào.
Ông Carlos Cacho, chuyên gia kinh tế trưởng tại ngân hàng đầu tư Jarden, thậm chí còn đưa ra dự báo giá nhà ở sẽ tăng 20% trong vòng 3 năm tới, tạo cơ sở cho “hiệu ứng giàu có” và khuyến khích chi tiêu tiêu dùng./.

>>RBA sẽ giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục