Các ngân hàng châu Âu vẫn "mạnh tay" cấp vốn cho sản xuất dầu khí

11:22' - 15/02/2022
BNEWS Các ngân hàng châu Âu sẽ chung tay hạn chế lượng khí thải carbon nhưng lại đang cung cấp rất nhiều vốn cho các công ty liên quan đến mở rộng hoạt động sản xuất dầu và khí đốt.

25 ngân hàng cho vay, do HSBC, Barclays và BNP Paribas dẫn đầu, đã cung cấp cho các tập đoàn nhiên liệu hóa thạch tổng cộng 55 tỷ USD (48,5 tỷ euro) trong năm 2021.

ShareAction kêu gọi các nhà đầu tư sử dụng quyền cổ đông của họ để thúc đẩy các ngân hàng rút bớt các hoạt động tài chính dành cho lĩnh vực dầu khí.

Kelly Shields, quan chức cấp cao về tiêu chuẩn ngân hàng tại ShareAction, cho biết: “Năm ngoái, các cổ đông là nhân tố thúc đẩy các ngân hàng áp dụng hoặc tăng cường các hạn chế các hoạt động cung cấp tài chính cho ngành sản xuất than đá. Năm nay, họ cần thực hiện điều tương tự với lĩnh vực dầu khí”.

 
HSBC cho biết, họ cam kết làm việc với các khách hàng để tạo được sự chuyển đổi, hướng tới một nền kinh tế phát thải carbon thấp”. Trong khi đó, Barclays cho biết tiếp tục tập trung vào tham vọng trở thành ngân hàng “không phát thải ròng” vào năm 2050. Barclays có những hạn chế xung quanh việc cung cấp tài chính trực tiếp cho các dự án thăm dò dầu khí mới ở Bắc Cực hoặc tài trợ cho các công ty chủ yếu tham gia vào thăm dò và sản xuất dầu khí ở khu vực này.

ShareAction cho biết, có rất ít bằng chứng cho thấy các ngân hàng muốn giúp khách hàng chuyển đổi khỏi việc sản xuất và sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Nghiên cứu của ShareAction cho thấy, Danske Bank và NatWest là những ngân hàng châu Âu duy nhất công khai yêu cầu một số khách hàng của họ công bố kế hoạch chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch trước một thời điểm nhất định". La Banque Postale của Pháp là ngân hàng cho vay duy nhất yêu cầu khách hàng ngừng việc mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh dầu khí./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục