Các ngân hàng Hàn Quốc có xu hướng siết chặt các tiêu chuẩn cho vay

07:00' - 14/07/2020
BNEWS Các ngân hàng Hàn Quốc đang có kế hoạch thặt chặt các tiêu chuẩn cho vay trong quý III/2020 do lo ngại về sự suy giảm kinh tế trước những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.
Theo Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK), chỉ số lập trường cho vay đối với các doanh nghiệp lớn đã giảm từ mức -10 trong quý II/2020 xuống -13 trong quý III/2020. Chỉ số này nằm dưới mức 0 chứng tỏ rằng số ngân hàng có kế hoạch siết chặt các quy định về cho vay cao hơn số ngân hàng định nới lỏng các điều khoản này.
Trong khi đó, chỉ số lập trường cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ cũng giảm từ mức 7 trong quý II/2020 xuống -10 trong quý III/2020, còn chỉ số lập trường cho vay thế chấp đối với các hộ gia đình hạ từ -7 xuống -17 trong cùng kỳ.
Ngoài ra, xu hướng siết chặt các tiêu chuẩn cho vay còn được thúc đẩy bởi những tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19 lên nền kinh tế Hàn Quốc.
Theo kế hoạch của Chính phủ Hàn Quốc, các ngân hàng nước này đã tăng các khoản vay dành cho các chủ doanh nghiệp tự doanh và các doanh nghiệp siêu nhỏ, cũng như các doanh nghiệp lớn đang phải “vật lộn” với sự suy thoái kinh tế gây ra bởi đại dịch.
Rủi ro tín dụng cũng gia tăng khi chỉ số rủi ro tín dụng của các tập đoàn lớn tăng từ 23 trong quý II lên 27 trong quý III, trong khi chỉ số rủi ro cho vay mua nhà đối với các hộ gia đình cũng tăng từ 40 lên 43 trong cùng kỳ.
BoK dự kiến sẽ “đóng băng” lãi suất từ nay đến hết năm 2020 trong khi tìm kiếm các biện pháp khác để hỗ trợ nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.
BoK đã thực hiện hai đợt hạ lãi suất, bao gồm một lần giảm lãi suất khẩn cấp đầu tiên trong hơn một thập kỷ, khiến lãi suất cơ bản giảm xuống mức thấp kỷ lục 0,5% trong tháng Năm. Động thái táo bạo và hiếm thấy của BoK đã được thúc đẩy bởi các điều kiện kinh tế trong và ngoài nước đang ngày càng tồi tệ hơn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục