Các ngân hàng Mỹ hoan nghênh đề xuất về đánh giá rủi ro khí hậu

08:40' - 18/02/2022
BNEWS Nhiều ngân hàng Mỹ đã hoan nghênh đề xuất quản lý yêu cầu các tổ chức này lồng ghép việc đánh giá rủi ro biến đổi khí hậu vào các hoạt động hàng ngày.

Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn phản đối một số điều khoản liên quan quản lý rủi ro thông lệ, tiêu chí cho vay, công bố báo cáo rủi ro và phạt vốn.

Trước đó, hồi tháng 12/2021, Văn phòng Tài chính tiền tệ quốc gia Mỹ (OCC) bắt đầu lấy ý kiến phản hồi về dự thảo hướng dẫn yêu cầu các ngân hàng lồng ghép các đánh giá quản lý rủi ro khí hậu trong các hoạt động. Các đề xuất áp dụng cho các tổ chức cho vay với tổng tài sản hơn 100 tỷ USD.

 

Đề xuất bao gồm các điều khoản yêu cầu đánh giá rủi ro khí hậu trong nhiều khía cạnh như hoạt động quản trị, thanh khoản, tín dụng và quản lý rủi ro hoạt động. Hạn chót để gửi các phản hồi với dự thảo này là ngày 14/2.

Theo đó, các nhóm đại diện của JPMorgan Chase, Goldman Sachs Group, Morgan Stanley và Bank of America nằm trong số những tổ chức tài chính đưa ra quan điểm về những vấn đề liên quan rủi ro khí hậu mà các nhà quản lý muốn nhắm tới.

Các ngân hàng Mỹ không đồng tình với đề xuất của chính quyền Tổng thống Joe Biden về việc yêu cầu các ngân hàng công khai hoặc nộp cho các nhà quản lý báo cáo về nguy cơ khí hậu trong các hoạt động của ngân hàng. Nhiều ngân hàng đã tham gia các sáng kiến báo cáo tự nguyện.

Về cơ bản, các ngân hàng kêu gọi OCC nên có quan điểm linh hoạt dựa trên nguyên tắc, vì thực tế việc xác định, tập trung và xây dựng mô hình các dữ liệu tài chính hoặc phi tài chính liên quan khí hậu về lâu dài là rất phức tạp.

Các ngân hàng cho rằng sẽ là quá vội vàng khi yêu cầu các tổ chức này thiết lập và đưa vào áp dụng các giới hạn định lượng hoặc các ngưỡng hạn chế đối với rủi ro tài chính liên quan khí hậu.

Viện chính sách ngân hàng (BPI) đề xuất cho phép các ngân hàng xây dựng và áp dụng các tiêu chuẩn rủi ro nội bộ và quyết định cách lồng ghép các rủi ro khí hậu trong khuôn khổ quản lý rủi ro hiện hành của mỗi ngân hàng.

Các ngân hàng cũng phản đối điều khoản khiến kết quả đánh giá rủi ro khí hậu có tác động đến vốn hoặc thanh khoản của ngân hàng. Về hoạt động cho vay dành cho ngành dầu mỏ và khí đốt, BPI cho rằng các ngân hàng nên được phép hỗ trợ khách hàng chuyển đổi dần sang các kế hoạch kinh doanh phát thải thấp.

Các tổ chức môi trường và các nhà hoạt động vì khí hậu thời gian qua liên tục gây sức ép để các chính phủ và các tập đoàn đẩy mạnh kế hoạch nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu như nước biển dâng, lũ lụt và cháy rừng ngày càng trầm trọng có thể tàn phá số tài sản trị giá hàng nghìn tỷ USD trên toàn cầu.

Các ngân hàng Mỹ cũng chịu sức ép ngày càng lớn về việc giảm các khoản vay dành cho các công ty dầu mỏ, đường ống và các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch. Nhiều tổ chức cho vay cam kết sẽ chuyển đổi và dần loại bỏ các khoản vay dành cho dự án nhiên liệu hóa thạch./.

>>>“Chìa khóa” để đạt được nền kinh tế tuần hoàn ở ASEAN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục