Các ngoại trưởng EU tìm cách thu hẹp bất đồng về cuộc tấn công Syria

16:08' - 16/04/2018
BNEWS Ngày 16/4, Ngoại trưởng các nước EU đã họp tại Luxembourg với nỗ lực tạo ra một mặt trận chung trong bối cảnh bất đồng tại Syria và xử lý cuộc khủng hoảng chính trị đang ngày càng gia tăng với Nga.
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian (giữa), Ngoại trưởng Anh Boris Johnson (phải) và ngoại trưởng Đức Heiko Maas tham dự cuộc họp tại Luxembourg ngày 16/4 nhằm nỗ lực tạo sự đồng thuận về vấn đề Syria. Ảnh: AFP 

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels (Bỉ), trong khi Thủ tướng Đức Angela Merkel đánh giá cuộc tấn công chớp nhoáng của Mỹ, Pháp và Anh vào Syria là cần thiết và thỏa đáng, thì lãnh đạo nhiều nước châu Âu khác lại cảnh báo chống lại mọi sự leo thang quân sự.

Tất cả các nước thành viên EU thống nhất cho rằng hành động sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công tại thị trấn Đông Douma, gần thủ đô Damascus là không chấp nhận được và phải bị trừng phạt.

Trước đó, ngày 14/4, thay mặt cho 28 nước EU, Đại diện cấp cao phục trách an ninh và chính sách đối ngoại EU Federica Mogherini tuyên bố rằng những người có trách nhiệm "sẽ phải chịu trách nhiệm cho sự vi phạm luật pháp quốc tế".

Bất đồng đang gia tăng trong nội bộ 28 nước châu Âu, một bên là phe chủ chiến gồm Pháp và Anh, một số nước phản đối các biện pháp quân sự và ủng hộ quan điểm trung lập cùng một số nước là thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) đồng ý với hành động tấn công như trường hợp của Italy.

Nhiều chính phủ châu Âu đã phản đối hành động tấn công quân sự tại Syria vì lo ngại phản ứng của Tổng thống Nga Vladimir Puti, người ủng hộ Tổng thống Syria Bachar al-Assad.

Ngay trước ngày cuộc tấn công bằng tên lửa do 3 quốc gia là Mỹ, Anh và Pháp tiến hành chống chính quyền Damascus, trong cuộc trao đổi với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Nga đã cảnh báo chống lại tất cả các hành động thiếu suy nghĩ và gây nguy hiểm tại Syria, điều này có thể dẫn đến những hậu quả không lường trước được.

Một quan chức châu Âu giấu tên đánh giá EU phải thống nhất để tránh việc mỗi nước thực hiện một chính sách khác nhau đối với Nga, đó là điều quan trọng để EU tồn tại.

Trong cuộc họp tại Luxembourg lần này, Ngoại trưởng của 28 nước EU sẽ phải cố gắng để dàn xếp với nhau về một chính sách đối với Nga để có thể tìm ra được giải pháp cho cuộc xung đột kéo dài 7 năm đang tàn phá Syria./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục