Các nhà kinh tế tranh luận về tác động của khủng hoảng khí hậu đối với kinh tế Mỹ

10:11' - 18/03/2024
BNEWS Trong bối cảnh các cuộc khủng hoảng khí hậu tiếp tục gây ra mối đe dọa toàn cầu, các nhà kinh tế hàng đầu đang tranh luận về tác động đối với kinh tế Mỹ.

Ông Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại công ty nghiên cứu kinh tế Moody’s Analytics, dự đoán rủi ro về cơ sở vật chất sẽ là tổn thất kinh tế lớn nhất trong vòng 10 đến 20 năm tới khi những thiệt hại do thiên tai đang xảy ra với tần suất ngày càng lớn.

 

Ông Zandi cũng dự đoán chi phí chuyển đổi liên quan đến việc chuyển từ nền kinh tế dựa vào nhiên liệu hóa thạch sang nền kinh tế được thúc đẩy bởi năng lượng xanh sẽ tạo áp lực lên kinh tế Mỹ.

Ông Jeffrey Sachs, Giáo sư kinh tế tại Đại học Columbia, cho biết ông tập trung hơn vào việc làm thế nào để có thể thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng sạch trên toàn thế giới trong vòng 25 năm tới.

Ông Sachs đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để cả thế giới có được một hệ thống năng lượng sạch? Theo ông, nếu Mỹ hành động trong khi những nước khác không hành động, điều này sẽ không ngăn chặn được cuộc khủng hoảng trên quy mô toàn cầu.

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Lao động Mỹ, ông Robert Reich, bày tỏ lo ngại không phải quốc gia nào cũng có đủ tài chính để đầu tư vào quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh. Theo ông Reich, những quốc gia nghèo nhất đang gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi.

Ông Nouriel Roubini, Giáo sư kinh tế và kinh doanh quốc tế tại Đại học New York, cho rằng nền kinh tế sẽ chịu sức ép từ các bên liên quan và xã hội để thực hiện chuyển đổi xanh.

Trong khi đó, bà Mariana Mazzucato, Giáo sư tại Đại học College London, lưu ý cần gắn kết các cộng đồng, người lao động, các tổ chức công và tư để tạo ra giá trị mang tính tập thể hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục