Nông dân Bỉ kiện TotalEnergies đòi bồi thường thiệt hại do biến đổi khí hậu

07:00' - 14/03/2024
BNEWS Một nông dân Bỉ đã kiện công ty dầu khí TotalEnergies của Pháp đòi bồi thường thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra cho trang trại và yêu cầu công ty ngừng đầu tư vào dự án nhiên liệu hóa thạch mới.

Ông Hugues Falys, người chăn nuôi gia súc tại thành phố Lessines, đã gửi đơn kiện lên Tòa án thương mại Tournai ngày 13/3. Đây là vụ kiện đầu tiên liên quan đến biến đổi khí hậu ở Bỉ mà nhằm vào một công ty đa quốc gia.

 

Theo ông Falys, với tư cách là một trong 20 công ty phát thải khí CO2 hàng đầu thế giới, TotalEnergies phải chịu một phần trách nhiệm cho những thiệt hại do thời tiết cực đoan gây ra cho trang trại của ông từ năm 2016-2022. Trong giai đoạn này, những đợt hạn hán liên tiếp đã làm giảm sản lượng cỏ mà ông trồng để chăn nuôi gia súc, buộc ông phải mua cỏ cho chúng và cuối cùng làm giảm số lượng gia súc.

Ông Falys cho rằng hoạt động chăn nuôi của ông hoàn toàn phụ thuộc vào khí hậu. TotalEnergies đã không tuân thủ luật pháp Bỉ, trong đó quy định bất kỳ ai gây thiệt hại đều phải bồi thường. Cáo buộc này tương tự lập luận được sử dụng để chống lại Chính phủ Bỉ trong vụ kiện về khí hậu trước đó. Hàng nghìn người dân Bỉ đã kiện chính phủ thành công, trong đó yêu cầu cắt giảm mạnh hơn lượng khí thải nhà kính.

Ông Falys và 3 nhóm vận động tham gia vụ kiện trên cũng đang tìm kiếm một lệnh cấm buộc TotalEnergies phải xem xét lại kế hoạch kinh doanh của công ty. Theo đó, TotalEnergies cần ngừng ngay lập tức việc đầu tư vào các dự án nhiên liệu hóa thạch mới và giảm 47% sản lượng dầu khí mỗi dự án vào năm 2030. TotalEnergies cũng phải bồi thường thiệt hại, nếu được bồi thường, ông Falys dự định quyên góp cho một tổ chức nông nghiệp bền vững tại Bỉ.

Hiện người phát ngôn TotalEnergies chưa đưa ra bình luận gì trước thông tin trên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục