Các nhà sản xuất bông Australia lo ngại gặp khó tại thị trường Trung Quốc

08:00' - 17/10/2020
BNEWS Trong liên tiếp ba tháng gần đây, Trung Quốc đã có nhiều động thái gây khó cho các nhà xuất khẩu của Australia.
Chính phủ Australia vừa lên tiếng yêu cầu Trung Quốc không thực hiện “hành động phân biệt đối xử” đối với các nhà sản xuất bông của Australia, trong bối cảnh ngành công nghiệp trồng bông nước này đang lo ngại sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo của Bắc Kinh, sau một loạt căng thẳng thương mại liên quan tới lúa mạch, thịt bò và rượu vang xuất khẩu của Australia.
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trong một thông báo chính thức do Bộ trưởng Thương mại Simon Birmingham và Bộ trưởng Nông nghiệp David Littleproud đưa ra, cả hai quan chức này cho biết đang “tìm cách làm rõ tình hình” về những lo ngại của các nhà xuất khẩu bông Australia, liên quan tới các thay đổi có thể xảy ra trong điều kiện nhập khẩu của Trung Quốc.
Thông báo viết các nhà xuất khẩu bông của Australia đã nỗ lực để giành được hợp đồng và trở thành nhà cung cấp mặt hàng bông chất lượng cao đáng tin cậy tại thị trường Trung Quốc. Trung Quốc nên loại trừ mọi hành động phân biệt đối xử đối với các nhà sản xuất bông của Australia.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu bông lớn nhất của Australia, với giá trị thương mại hàng năm đạt khoảng 800 triệu AUD (560 triệu USD). Trao đổi với giới truyền thông địa phương, Nhóm ngành công nghiệp Bông Australia và Hiệp hội Chủ hàng Bông Australia cho biết mới nhận được thông tin Ủy ban Cải cách Phát triển Quốc gia của Trung Quốc bắt đầu “không khuyến khích” các nhà máy kéo sợi trong nước sử dụng bông có nguồn gốc từ Australia trong ngày hôm nay.
Đại diện của hai nhóm ngành chia sẻ sự thất vọng khi biết về những thay đổi, “đặc biệt là sau khi các doanh nghiệp và cả hai quốc gia đều có được mối quan hệ đôi bên cùng có lợi trong suốt nhiều năm qua”. Các đại diện khẳng định ngành công nghiệp bông của Australia sẽ tiếp tục có các cuộc trao đổi tích cực với các bên liên quan để tìm hiểu đầy đủ về tình hình, cũng như kêu gọi chính phủ Australia can dự một cách tôn trọng và có ý nghĩa với Bắc Kinh để tìm ra giải pháp thích hợp.
Trong liên tiếp ba tháng gần đây,Trung Quốc đã có nhiều động thái gây khó cho các nhà xuất khẩu của Australia, bao gồm áp đặt thuế quan đối với lúa mạch, đình chỉ nhập thịt bò từ 5 nhà máy chế biến hàng đầu Australia và khởi động hai cuộc điều tra thương mại đối với rượu vang./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục