Các nhà sản xuất chocolate nếm “vị đắng” sau giai đoạn giá tăng cao

05:30' - 20/08/2023
BNEWS Trong những năm qua, các doanh nghiệp sản xuất chocolate đã hưởng lợi từ nhu cầu mạnh đối với sản phẩm này dù giá thành cao.

Tuy nhiên, ngành này có thể sắp phải nếm “vị đắng” sau khi các nhà bán lẻ không còn chấp nhận mức giá cao trong thời gian dài, còn các nguyên liệu chủ chốt đều ghi nhận mức giá cao kỷ lục.

Sau hơn hai năm chấp nhận giá cao hơn, các nhà bán lẻ đang phản ứng lại với mức giá của chocolate, dẫn đến một cuộc chiến đe dọa tới tỷ suất lợi nhuận và khả năng sinh lời của các nhà sản xuất mặt hàng này.

Tình hình đó đã dẫn đến việc Mondelez phải dừng bán các sản phẩm chocolate thanh nhãn hiệu Cadbury và Milka khỏi kệ hàng của chuỗi siêu thị Colruyt tại Bỉ, sau khi các bên không thống nhất được về giá cả.

Giới quan sát chỉ ra một lí do chính cho đà tăng giá của chocolate là giá đường và cacao - hai nguyên liệu chính tạo nên chocolate – đều tăng mạnh, đặc biệt là giá cacao.

 

Tháng Sáu vừa qua, giá cacao trên sàn giao dịch London (Anh) đã có phiên tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 1977. Diễn biến này là do thời tiết xấu tại khu vực Tây Phi đe dọa đến triển vọng sản xuất của các nhà cung cấp cacao chủ chốt của thế giới.

Các nhà sản xuất cacao hàng đầu thế giới Ghana (Ga-na) và Côte d’Ivoire (Cốt-đi-voa) đóng góp 67% sản lượng cacao toàn cầu. Nhưng hai nước này đã phải hứng chịu tình trạng hạn hán, mưa lũ và dịch bệnh trong hai năm qua. Các chính phủ đã nỗ lực giúp nông dân đối phó với các điều kiện khí hậu khắc nghiệt, song nhiều chương trình triển khai không đem lại hiệu quả.

Trong bối cảnh như vậy, các nhà sản xuất chocolate vẫn đặt cược vào tính bền bỉ của doanh số bán chocolate bất chấp giá tăng. Mondelez đã nâng dự báo tăng trưởng doanh thu hàng năm vào tháng trước trong khi Hershey tăng dự báo lợi nhuận.

Tuy nhiên, số liệu do công ty nghiên cứu thị trường Nielsen tổng hợp cho thấy việc giá chocolate tại châu Âu và Bắc Mỹ tăng khoảng 20% trong hai năm qua khiến người tiêu dùng dần cắt giảm chi tiêu cho mặt hàng này.

Theo dữ liệu của Nielsen, doanh số bán chocolate của Mondelez đã giảm đáng kể tính từ đầu năm đến nay: từ mức tăng theo năm đạt 14,8% trong bốn tuần tính đến ngày 25/2 xuống còn 3,2% trong bốn tuần tính đến ngày 15/7/2023, dù công ty giữ giá tăng ở mức thấp của hai con số.

Nhà sản xuất chocolate lớn nhất thế giới - Barry Callebaut cũng dự kiến doanh số bán chocolate sẽ giảm trong năm nay. Hồi tháng trước, công ty đã báo cáo doanh số giảm 2,7% trong chín tháng kết thúc vào ngày 31/5.

Tại Mỹ, số liệu cũng cho thấy doanh số của Hershey có trụ sở tại bang Pennsylvania ngày càng đi xuống khi công ty tăng giá sản phẩm.

Tập đoàn Rabobank cho rằng áp lực chi phí đối với ngành sản xuất chocolate sẽ tiếp tục tăng vào năm tới, do hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino tại Tây Phi và sự thiếu vắng các nhà sản xuất cacao thay thế có thể kịp thời tăng sản lượng.

Mondelez cũng dự kiến giá cacao và đường sẽ tiếp tục tăng. Để đối phó với nguy cơ này, công ty đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án hạn chế rủi ro và tiếp tục thúc đẩy năng suất.

Trong khi đó, Hershey hy vọng sẽ đảo ngược xu hướng giảm doanh số hiện nay khi công ty hạ tốc độ tăng giá. Hiện Hershey có kế hoạch ứng dụng quy trình tự động hóa để giảm chi phí sản xuất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục