Các nhà sản xuất chocolate nếm “vị đắng” sau giai đoạn giá tăng cao
Tuy nhiên, ngành này có thể sắp phải nếm “vị đắng” sau khi các nhà bán lẻ không còn chấp nhận mức giá cao trong thời gian dài, còn các nguyên liệu chủ chốt đều ghi nhận mức giá cao kỷ lục.
Sau hơn hai năm chấp nhận giá cao hơn, các nhà bán lẻ đang phản ứng lại với mức giá của chocolate, dẫn đến một cuộc chiến đe dọa tới tỷ suất lợi nhuận và khả năng sinh lời của các nhà sản xuất mặt hàng này.
Tình hình đó đã dẫn đến việc Mondelez phải dừng bán các sản phẩm chocolate thanh nhãn hiệu Cadbury và Milka khỏi kệ hàng của chuỗi siêu thị Colruyt tại Bỉ, sau khi các bên không thống nhất được về giá cả. Giới quan sát chỉ ra một lí do chính cho đà tăng giá của chocolate là giá đường và cacao - hai nguyên liệu chính tạo nên chocolate – đều tăng mạnh, đặc biệt là giá cacao.Tháng Sáu vừa qua, giá cacao trên sàn giao dịch London (Anh) đã có phiên tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 1977. Diễn biến này là do thời tiết xấu tại khu vực Tây Phi đe dọa đến triển vọng sản xuất của các nhà cung cấp cacao chủ chốt của thế giới.
Các nhà sản xuất cacao hàng đầu thế giới Ghana (Ga-na) và Côte d’Ivoire (Cốt-đi-voa) đóng góp 67% sản lượng cacao toàn cầu. Nhưng hai nước này đã phải hứng chịu tình trạng hạn hán, mưa lũ và dịch bệnh trong hai năm qua. Các chính phủ đã nỗ lực giúp nông dân đối phó với các điều kiện khí hậu khắc nghiệt, song nhiều chương trình triển khai không đem lại hiệu quả. Trong bối cảnh như vậy, các nhà sản xuất chocolate vẫn đặt cược vào tính bền bỉ của doanh số bán chocolate bất chấp giá tăng. Mondelez đã nâng dự báo tăng trưởng doanh thu hàng năm vào tháng trước trong khi Hershey tăng dự báo lợi nhuận. Tuy nhiên, số liệu do công ty nghiên cứu thị trường Nielsen tổng hợp cho thấy việc giá chocolate tại châu Âu và Bắc Mỹ tăng khoảng 20% trong hai năm qua khiến người tiêu dùng dần cắt giảm chi tiêu cho mặt hàng này. Theo dữ liệu của Nielsen, doanh số bán chocolate của Mondelez đã giảm đáng kể tính từ đầu năm đến nay: từ mức tăng theo năm đạt 14,8% trong bốn tuần tính đến ngày 25/2 xuống còn 3,2% trong bốn tuần tính đến ngày 15/7/2023, dù công ty giữ giá tăng ở mức thấp của hai con số. Nhà sản xuất chocolate lớn nhất thế giới - Barry Callebaut cũng dự kiến doanh số bán chocolate sẽ giảm trong năm nay. Hồi tháng trước, công ty đã báo cáo doanh số giảm 2,7% trong chín tháng kết thúc vào ngày 31/5. Tại Mỹ, số liệu cũng cho thấy doanh số của Hershey có trụ sở tại bang Pennsylvania ngày càng đi xuống khi công ty tăng giá sản phẩm. Tập đoàn Rabobank cho rằng áp lực chi phí đối với ngành sản xuất chocolate sẽ tiếp tục tăng vào năm tới, do hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino tại Tây Phi và sự thiếu vắng các nhà sản xuất cacao thay thế có thể kịp thời tăng sản lượng. Mondelez cũng dự kiến giá cacao và đường sẽ tiếp tục tăng. Để đối phó với nguy cơ này, công ty đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án hạn chế rủi ro và tiếp tục thúc đẩy năng suất. Trong khi đó, Hershey hy vọng sẽ đảo ngược xu hướng giảm doanh số hiện nay khi công ty hạ tốc độ tăng giá. Hiện Hershey có kế hoạch ứng dụng quy trình tự động hóa để giảm chi phí sản xuất./.- Từ khóa :
- chocolate
- sản xuất chocolate
- hạt ca cao
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Lindt & Sprüngli thắng kiện vụ thương hiệu Thỏ Phục sinh bằng chocolate
07:36' - 30/09/2022
Hãng bánh kẹo Lindt & Sprüngli của Thụy Sỹ đã giành thắng lợi trong vụ kiện bảo vệ một thương hiệu của hãng này trước một đối thủ tới từ Đức.
-
Doanh nghiệp
Tạm đóng cửa nhà máy sản xuất chocolate Kinder tại Bỉ
08:01' - 09/04/2022
Nhà chức trách Bỉ yêu cầu Ferrero thu hồi toàn bộ các sản phẩm thuộc thương hiệu Kinder của tập đoàn này nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
-
Hàng hoá
Chocolate Kinder tiếp tục bị thu hồi tại Mỹ
16:03' - 08/04/2022
Tập đoàn bánh kẹo Ferrero của Italy thông báo đã thu hồi một số sản phẩm chocolate thương hiệu Kinder khỏi các kệ hàng của 3 nhà bán lẻ tại Mỹ do có khả năng nhiễm khuẩn salmonella.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu nối dài đà tăng tuần thứ hai liên tiếp
09:59'
Nhóm năng lượng gây chú ý đặc biệt cho các nhà đầu tư khi giá hai mặt hàng dầu thô tăng vọt 12-13%, nối dài đà tăng sang tuần thứ hai. Ngược lại, giá đường rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á tăng mạnh do xung đột Israel-Iran
07:36'
Giá dầu đã tăng mạnh vào đầu phiên giao dịch 16/6 tại châu Á, sau khi Israel và Iran thực hiện các hoạt động quân sự mới vào ngày 15/6.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng khoảng 13% trong tuần qua
09:57' - 14/06/2025
Giá dầu thế giới khép phiên ngày 13/6 tăng hơn 7% sau khi Israel và Iran thực hiện các cuộc không kích lẫn nhau.
-
Hàng hoá
Brazil củng cố vị thế là một trong những nhà cung cấp lương thực hàng đầu thế giới
08:59' - 14/06/2025
Brazil trong niên vụ 2024/25 sẽ đạt mức kỷ lục gần 333 triệu tấn, tăng 13,6% so với niên vụ trước, trong đó chủ yếu là ngũ cốc, các loại đậu và cây có dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu chạm đỉnh gần 5 tháng sau khi Israel tấn công Iran
14:36' - 13/06/2025
Giá dầu thế giới tăng vọt hơn 4 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 13/6, lên mức cao nhất trong gần 5 tháng sau khi Israel tấn công Iran.
-
Hàng hoá
Lo ngại về nhu cầu tiêu thụ yếu, giá cao su lao dốc
10:57' - 13/06/2025
Sau khi tăng nóng trong phiên trước, giá hai mặt hàng dầu thô quay đầu suy yếu. Trong khi đó trên thị trường cao su, giá cũng lao dốc do lo ngại về nhu cầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm nhẹ do hoạt động chốt lời
06:52' - 13/06/2025
Giá dầu đã giảm nhẹ trong phiên 12/6, khi các nhà giao dịch chốt lời sau đợt tăng 4% của phiên trước đó, vốn được thúc đẩy bởi lo ngại rằng căng thẳng ở Trung Đông có thể gây ra gián đoạn nguồn cung.
-
Hàng hoá
Khẳng định vị thế cho thủy sản Việt Nam
16:27' - 12/06/2025
Mục tiêu của cộng đồng doanh nghiệp thủy sản là đến năm 2030 đưa ngành thủy sản Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại, bền vững, có năng lực cạnh tranh toàn cầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu hạ nhiệt dù Trung Đông căng thẳng
16:20' - 12/06/2025
Căng thẳng leo thang với Iran đã làm dấy lên lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu mỏ. Mỹ và Iran dự kiến sẽ có cuộc gặp vào ngày 15/6.