Các nhà sản xuất chocolate nếm “vị đắng” sau giai đoạn giá tăng cao
Tuy nhiên, ngành này có thể sắp phải nếm “vị đắng” sau khi các nhà bán lẻ không còn chấp nhận mức giá cao trong thời gian dài, còn các nguyên liệu chủ chốt đều ghi nhận mức giá cao kỷ lục.
Sau hơn hai năm chấp nhận giá cao hơn, các nhà bán lẻ đang phản ứng lại với mức giá của chocolate, dẫn đến một cuộc chiến đe dọa tới tỷ suất lợi nhuận và khả năng sinh lời của các nhà sản xuất mặt hàng này.
Tình hình đó đã dẫn đến việc Mondelez phải dừng bán các sản phẩm chocolate thanh nhãn hiệu Cadbury và Milka khỏi kệ hàng của chuỗi siêu thị Colruyt tại Bỉ, sau khi các bên không thống nhất được về giá cả. Giới quan sát chỉ ra một lí do chính cho đà tăng giá của chocolate là giá đường và cacao - hai nguyên liệu chính tạo nên chocolate – đều tăng mạnh, đặc biệt là giá cacao.Tháng Sáu vừa qua, giá cacao trên sàn giao dịch London (Anh) đã có phiên tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 1977. Diễn biến này là do thời tiết xấu tại khu vực Tây Phi đe dọa đến triển vọng sản xuất của các nhà cung cấp cacao chủ chốt của thế giới.
Các nhà sản xuất cacao hàng đầu thế giới Ghana (Ga-na) và Côte d’Ivoire (Cốt-đi-voa) đóng góp 67% sản lượng cacao toàn cầu. Nhưng hai nước này đã phải hứng chịu tình trạng hạn hán, mưa lũ và dịch bệnh trong hai năm qua. Các chính phủ đã nỗ lực giúp nông dân đối phó với các điều kiện khí hậu khắc nghiệt, song nhiều chương trình triển khai không đem lại hiệu quả. Trong bối cảnh như vậy, các nhà sản xuất chocolate vẫn đặt cược vào tính bền bỉ của doanh số bán chocolate bất chấp giá tăng. Mondelez đã nâng dự báo tăng trưởng doanh thu hàng năm vào tháng trước trong khi Hershey tăng dự báo lợi nhuận. Tuy nhiên, số liệu do công ty nghiên cứu thị trường Nielsen tổng hợp cho thấy việc giá chocolate tại châu Âu và Bắc Mỹ tăng khoảng 20% trong hai năm qua khiến người tiêu dùng dần cắt giảm chi tiêu cho mặt hàng này. Theo dữ liệu của Nielsen, doanh số bán chocolate của Mondelez đã giảm đáng kể tính từ đầu năm đến nay: từ mức tăng theo năm đạt 14,8% trong bốn tuần tính đến ngày 25/2 xuống còn 3,2% trong bốn tuần tính đến ngày 15/7/2023, dù công ty giữ giá tăng ở mức thấp của hai con số. Nhà sản xuất chocolate lớn nhất thế giới - Barry Callebaut cũng dự kiến doanh số bán chocolate sẽ giảm trong năm nay. Hồi tháng trước, công ty đã báo cáo doanh số giảm 2,7% trong chín tháng kết thúc vào ngày 31/5. Tại Mỹ, số liệu cũng cho thấy doanh số của Hershey có trụ sở tại bang Pennsylvania ngày càng đi xuống khi công ty tăng giá sản phẩm. Tập đoàn Rabobank cho rằng áp lực chi phí đối với ngành sản xuất chocolate sẽ tiếp tục tăng vào năm tới, do hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino tại Tây Phi và sự thiếu vắng các nhà sản xuất cacao thay thế có thể kịp thời tăng sản lượng. Mondelez cũng dự kiến giá cacao và đường sẽ tiếp tục tăng. Để đối phó với nguy cơ này, công ty đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án hạn chế rủi ro và tiếp tục thúc đẩy năng suất. Trong khi đó, Hershey hy vọng sẽ đảo ngược xu hướng giảm doanh số hiện nay khi công ty hạ tốc độ tăng giá. Hiện Hershey có kế hoạch ứng dụng quy trình tự động hóa để giảm chi phí sản xuất./.- Từ khóa :
- chocolate
- sản xuất chocolate
- hạt ca cao
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Lindt & Sprüngli thắng kiện vụ thương hiệu Thỏ Phục sinh bằng chocolate
07:36' - 30/09/2022
Hãng bánh kẹo Lindt & Sprüngli của Thụy Sỹ đã giành thắng lợi trong vụ kiện bảo vệ một thương hiệu của hãng này trước một đối thủ tới từ Đức.
-
Doanh nghiệp
Tạm đóng cửa nhà máy sản xuất chocolate Kinder tại Bỉ
08:01' - 09/04/2022
Nhà chức trách Bỉ yêu cầu Ferrero thu hồi toàn bộ các sản phẩm thuộc thương hiệu Kinder của tập đoàn này nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
-
Hàng hoá
Chocolate Kinder tiếp tục bị thu hồi tại Mỹ
16:03' - 08/04/2022
Tập đoàn bánh kẹo Ferrero của Italy thông báo đã thu hồi một số sản phẩm chocolate thương hiệu Kinder khỏi các kệ hàng của 3 nhà bán lẻ tại Mỹ do có khả năng nhiễm khuẩn salmonella.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm dần về ngưỡng 70 USD/thùng
17:03' - 25/11/2024
Giá dầu giảm nhẹ trong phiên chiều 25/11 sau khi tăng 6% vào tuần trước, nhưng lo ngại căng thẳng gia tăng giữa các cường quốc phương Tây và các nhà sản xuất dầu lớn là Nga và Iran đã hạn chế đà giảm.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á “neo” gần đỉnh hai tuần do căng thẳng địa chính trị
10:33' - 25/11/2024
Hai hợp đồng dầu chủ chốt này đều ghi nhận mức tăng lớn nhất tính theo tuần kể từ cuối tháng 9/2024 trong tuần trước sau khi căng thẳng Nga-Ukraine leo thang.
-
Hàng hoá
Giá cà phê thế giới tăng tuần thứ ba liên tiếp
08:38' - 25/11/2024
Giá cà phê Arabica tăng 6,64% lên 6.660 USD/tấn, thiết lập mức đỉnh mới trong 13 năm rưỡi, giá cà phê Robusta cũng tăng 4,4% lên gần 5.000 USD/tấn.
-
Hàng hoá
Lý do khó phát triển diện tích chanh dây
08:27' - 25/11/2024
Đến thời điểm này, ngành nông nghiệp xác định không thể hoàn thành chỉ tiêu đề ra, do nhiều nguyên nhân, chủ yếu đến từ việc bà con nông dân không mặn mà với loại cây trồng này vì giá cả bấp bênh.
-
Hàng hoá
Giá dầu có thể giảm 20% nếu Mỹ thực thi chính sách thuế quan mới
12:11' - 24/11/2024
Các nhà phân tích của Goldman Sachs dự báo giá dầu thô toàn cầu có thể giảm 20%, vào cuối năm 2026, nếu chính quyền của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump áp dụng chính sách thuế quan mới cao hơn.
-
Hàng hoá
Giá gạo thăng trầm tại hai nước xuất khẩu hàng đầu thế giới
19:06' - 23/11/2024
Một thương nhân tại Bangkok cho biết hoạt động xuất khẩu đang khiến thị trường sôi động, trong đó nhu cầu đến từ các khách hàng thường xuyên như Philippines, Indonesia và các nước châu Á khác.
-
Hàng hoá
Nông dân Bình Phước phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê có giá cao
12:26' - 23/11/2024
Thời điểm này, hộ trồng cà phê tại tỉnh Bình Phước đang bước vào vụ thu hoạch niên vụ năm 2024. Hiện tại, giá thu mua cà phê quả tươi và nhân đang ở mức cao nên nhà nông rất phấn khởi.
-
Hàng hoá
Căng thẳng địa chính trị leo thang, giá dầu chạm đỉnh của hai tuần
12:24' - 23/11/2024
Giá dầu đã tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày 22/11, chốt phiên ở mức cao nhất của hai tuần, giữa bối cảnh xung đột Nga-Ukraine leo thang, đe dọa ảnh hưởng đến nguồn cung dầu toàn cầu.
-
Hàng hoá
Nhiều xu hướng mới lạ xuất hiện trong mùa mua sắm cuối năm
19:00' - 22/11/2024
Mùa mua sắm lễ hội năm 2024 diễn ra trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi và nhiều yếu tố bất định khác, khiến cả người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ đều phải thận trọng.