Các nước Bắc Mỹ lên kế hoạch mở cửa lại lĩnh vực ô tô

08:09' - 26/04/2020
BNEWS Mexico đang phối hợp với phía Mỹ và Canada để thiết lập các tiêu chí, hướng dẫn, giao thức và điều kiện để mở cửa lại các hoạt động sản xuất của ngạnh công nghiệp ô tô trong khu vực Bắc Mỹ.

Phóng viên TTXVN tại Mexico ngày 25/4 đưa tin, Chính phủ Mexico thông báo đang phối hợp chặt chẽ với phía Mỹ và Canada để thiết lập các tiêu chí, hướng dẫn, giao thức và điều kiện mà các bên phải tuân thủ, qua đó cho phép mở cửa lại các hoạt động sản xuất của ngạnh công nghiệp ô tô trong khu vực Bắc Mỹ.

Ngành công nghiệp ô tô đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của các quốc thành viên của Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA).

Chỉ riêng ở Mexico, lĩnh vực này hiện đóng góp trên 3% GDP và tạo trên 840.000 việc làm trực tiếp.

Ngoài ra, ngành công nghiệp ô tô đặc biệt quan trọng do quy mô, phạm vi địa lý và các chuỗi cung ứng giữa các nhà cung cấp khác nhau thuộc mọi quy mô ở ba quốc gia Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, việc mở của lại ngành công nghiệp ô tô sẽ kéo theo những thách thức về y tế, vì vậy chính phủ ba nước cần thiết kế một chiến lược phối hợp ưu tiên các cơ chế bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay.

Chính phủ Mexico sẽ tiến hành có trật tự, từng bước và thận trọng trong việc mở cửa lại lĩnh vực này để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, gia đình và cộng đồng.

Mỹ, Mexico và Canada có đặc điểm nhân khẩu học, tình trạng y tế, rủi ro và tính dễ bị tổn thương khác nhau, cũng như năng lực và hạn chế của các hệ thống y tế công cộng địa phương để ứng phó với tình huống khẩn cấp.

Do đó, việc xây dựng kế hoạch mở lại ngành ô tô ở Bắc Mỹ sẽ dự tính sự đa dạng và phức tạp này.

Trong khi đó, ngành công nghiệp ô tô và chuỗi cung ứng ở Mexico sẽ tuân thủ việc đình chỉ các hoạt động theo quy định của Hội đồng Y tế quốc gia.

Chính phủ Mexico bày tỏ thiện chí, sự sẵn sàng và hỗ trợ cho việc xây dựng một giải pháp ba bên cho việc phối hợp và đồng bộ hóa các quy trình sản xuất để đảm bảo tính liên tục hoạt động tối ưu của các công ty trong trung và dài hạn.

Trong những ngày tới, chính phủ Mexico, Canada và Mỹ sẽ công bố thêm thông tin về kế hoạch mở cửa trở lại nghành công nghiệp ô tô, dựa trên bằng chứng khoa học và thực tiễn tốt nhất từ các cơ quan y tế cộng đồng ở ba nước.

Theo kế hoạch, USMCA sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/7 tới. Hiệp định thương mại mới yêu cầu 75% hàm lượng nội địa đối với xe hạng nhẹ và 70% hàm lượng nội địa đối với xe hạng nặng, tăng tương ứng 12,5 điểm phần trăm và 10 điểm phần trăm so với NAFTA trước đó.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực ôtô của ba nước thành viên sẽ có thời hạn từ 3-4 năm để triển khai, nhưng các nhà sản xuất ô tô phải bắt đầu đảm bảo tuân thủ các yêu cầu kể từ khi thỏa thuận có hiệu lực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục